Thêm một ‘thiên thần nhỏ’ ở Hà Nội hiến giác mạc sau khi qua đời

486

Trưa 2/7, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia vừa kết hợp với Ngân hàng Mắt Trung Ương thực hiện một ca điều phối giác mạc đặc biệt.
Người hiến là cháu Nguyễn Vân Nhi (12 tuổi) ở Hà Nội. Nguyện vọng của bé và gia đình là hiến tặng giác mạc cho người cần ánh sáng.
Vân Nhi mắc bệnh hiểm nghèo từ khi mới 2 tuổi. Suốt 10 năm điều trị, em thường xuyên phải nhập viện.
Những ngày cuối đời, Vân Nhi nằm trên giường bệnh, gia đình có trò chuyện cùng em về việc hiến mô/tạng và được em hoàn toàn đồng ý. 
Trong tột cùng đau đớn vì mất đi cô con gái bé nhỏ, chị Nguyễn Thị Hải Vân mẹ bé Nguyễn Vân Nhi vẫn khao khát để con mình được sống bằng những cách khác. Chị mong được trái tim của con vẫn đập trong một cơ thể khác, mắt con mang lại ánh sáng cho một ai đó đang chờ đợi…
11 giờ trưa 2/7, Vân Nhi đã trút hơi thở cuối cùng, kết thúc 10 năm cô bé chống chọi với bệnh tật.
Sau khi bé qua đời, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và Ngân hàng Mắt Trung ương đã đến để tạm biệt em và thực hiện tâm nguyện của em và gia đình. 
Đôi giác mạc của Vân Nhi đã được lưu giữ lại và nay mai sẽ mang lại nguồn sáng cho 2 bệnh nhân mù lòa./.

Nhân viên y tế thực hiện thao tác lấy giác mạc của Vân Nhi. (Ảnh: Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia)
Nhân viên y tế thực hiện thao tác lấy giác mạc của Vân Nhi. (Ảnh: Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia)

Do Vân Nhi chưa đủ 18 tuổi nên Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia chỉ có thể thực hiện tiếp nhận đôi giác mạc của em.
Giác mạc của bé sẽ được tái sinh ở hai người bệnh trong danh sách khoảng 1.000 người đang chờ ghép vì mù hoặc thị lực kém do mắc các chứng sẹo giác mạc, bỏng giác mạc, loạn dưỡng giác mạc.
Theo ông Nguyễn Hữu Hoàng – Giám đốc Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương, đây là lần thứ 3 kể từ khi Ngân hàng Mắt thành lập, đơn vị này nhận được giác mạc hiến tặng từ người hiến là trẻ em.
Hai lần trước có một bé 6 tuổi và gần nhất (tháng 2/2018) có một bé 7 tuổi hiến tặng giác mạc./.
VIETNAM+