Xây dựng mô hình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

697

Tỉnh đoàn Khánh Hòa đang triển khai Đề án Xây dựng mô hình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp bán hàng lưu động Food’s truck. Đề án được đánh giá có tính khả thi cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm và du lịch cho TP. Nha Trang.

Anh Bùi Hoài Nam – Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thời gian qua, dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến du lịch và công việc của người dân, trong đó có số đông lực lượng thanh niên. Nhằm tạo sự đa dạng trong loại hình kinh doanh dịch vụ phục vụ người dân và du lịch, triển khai ý tưởng khởi nghiệp để hỗ trợ thanh niên song song với thúc đẩy kinh tế ban đêm trên địa bàn TP. Nha Trang, Tỉnh đoàn đã giao Trung tâm Hỗ trợ thanh niên Khánh Hòa (thuộc Tỉnh đoàn) triển khai xây dựng đề án. Qua đánh giá và phân tích, thị trường kinh doanh ẩm thực đường phố tại Nha Trang có nhiều tiềm năng và chưa được khai phá triệt để. Trong khi đó, lượng khách du lịch tăng, nhu cầu về thưởng thức ẩm thực, đặc sản địa phương càng cao. Một bộ phận du khách trẻ luôn có xu hướng thích khám phá những món ăn, đặc sản địa phương, trong khi những món ẩm thực này vốn sẽ mất đi nhiều nét đặc trưng về hương vị và thậm chí ít xuất hiện trong thực đơn của những nhà hàng lớn. Do vậy, đại bộ phận du khách sẽ lựa chọn thưởng thức những món ăn này ở đường phố, trong những gian hàng nhỏ. Tuy nhiên, những quán ăn bình dân tự phát thường khó có thể kiểm soát được về vệ sinh an toàn thực phẩm và quy mô còn khá nhỏ, vì vậy sự ra đời của đề án xe bán hàng lưu động – Food’s Truck sẽ phần nào đáp ứng được nhu cầu này. Bên cạnh đó, đề án được kiểm soát đồng bộ nên sẽ được kiểm soát đầy đủ về vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng của thực phẩm bán ra.

Phối cảnh tuyến đường Xóm Cồn vào ban đêm khi triển khai đề án.
Phối cảnh tuyến đường Xóm Cồn vào ban đêm khi triển khai đề án.

Anh Nguyễn Khắc Duy – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên Khánh Hòa cho biết, khi triển khai, nhân lực thực hiện đề án sẽ là lực lượng thanh niên của tỉnh, do trung tâm phối hợp cùng các đơn vị lựa chọn, giới thiệu; đối tượng hướng đến tạo việc làm từ đề án cũng sẽ là lực lượng thanh niên, sinh viên. Bên cạnh đáp ứng nhu cầu của du khách, người dân, tạo công việc cho thanh niên, đề án còn góp phần cải thiện mỹ quan khu vực đường Xóm Cồn.Theo giải pháp thiết kế, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên Khánh Hòa triển khai 20 xe chuyên dụng bán hàng lưu động; thời gian triển khai chia làm 2 giai đoạn, từ năm 2020 đến 2022 và từ năm 2022 đến 2025, tổng mức đầu tư dự kiến 10 tỷ đồng. Ưu điểm của mô hình là có thể di chuyển, linh động chọn địa điểm kinh doanh tùy theo thời điểm trong ngày. Buổi sáng, các xe bán hàng có thể lựa chọn địa điểm kinh doanh gần khu vực trường học, bệnh viện, khu thể thao để có thể phục vụ những món ăn sáng, thức uống. Vào buổi chiều, các xe có thể lựa chọn địa điểm là các khu du lịch tập trung nhiều du khách như: Hòn Chồng, Tháp Bà Ponagar, chùa Long Sơn… Đến 19 giờ, tất cả các xe bán hàng lưu động sẽ tập trung tại địa điểm công viên cầu Trần Phú để tập kết lại thành khu phố mua sắm kết hợp trưng bày ẩm thực đêm dọc đường Xóm Cồn, việc này sẽ giúp tận dụng được tối đa công suất hoạt động và tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn. Mặt hàng kinh doanh chủ đạo là thực phẩm như thức ăn nhanh; trái cây; các món ẩm thực đặc trưng của địa phương; các loại thức uống như nước ép trái cây, sinh tố, nước giải khát…

Được biết, việc đề xuất triển khai đề án đã được Thường trực Tỉnh ủy đồng ý. Tỉnh đoàn đang lấy ý kiến góp ý rộng rãi từ các cơ quan chức năng và TP. Nha Trang làm cơ sở hoàn thiện, trình UBND tỉnh.

V.Thành


https://baokhanhhoa.vn/kinh-te/202008/xay-dung-mo-hinh-ho-tro-thanh-nien-khoi-nghiep-8180820/