Tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện, sáng tạo

471

KỶ NIỆM 71 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG HỌC SINH, SINH VIÊN VÀ HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM (9-1-1950 – 9-1-2021)

Toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có hơn 21.600 sinh viên (SV) theo học tại các trường đại học, cao đẳng. Thời gian qua, công tác hội và phong trào SV được các đơn vị triển khai có hiệu quả, phong phú về hình thức, qua đó tạo môi trường tốt cho SV rèn luyện, sáng tạo.

Thiết thực phong trào tình nguyện

Dấu ấn tiêu biểu nhất trong công tác hội và phong trào SV là các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Những năm qua, bằng những hoạt động thiết thực như: Bê tông hóa các tuyến đường, sửa chữa nhà cho gia đình chính sách, khám bệnh cho người nghèo, tuyên truyền phổ biến pháp luật…, các thế hệ SV tình nguyện đã và đang góp phần vào sự phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo tại các địa phương.

Lễ ra quân chiến dịch Sinh viên tình nguyện hè năm 2020 tại Trường Đại học Nha Trang.
Lễ ra quân chiến dịch Sinh viên tình nguyện hè năm 2020 tại Trường Đại học Nha Trang.

Trong năm học 2019 – 2020, 10 đội hình tình nguyện Mùa hè xanh với 500 lượt SV tham gia đã thực hiện các công trình với tổng trị giá hơn 400 triệu đồng. Chương trình Tiếp sức mùa thi huy động được 600 lượt SV tham gia, hỗ trợ 5.500 lượt thí sinh, người nhà thí sinh; hỗ trợ, tiếp sức đến trường cho 1.000 lượt SV với kinh phí 350 triệu đồng. Các hoạt động thứ Bảy tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh được tổ chức xuyên suốt trong năm với gần 3.000 lượt SV tham gia; hơn 4.500 lượt SV tham gia hiến máu, thu về gần 3.900 đơn vị máu…Anh Trương Tấn Hùng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV Việt Nam tỉnh cho biết, thời gian qua, phong trào tình nguyện trong học sinh, SV ngày càng lớn mạnh. Hàng năm, 100% Hội SV các trường chủ động triển khai các hoạt động tình nguyện tập trung theo chiến dịch như: “Mùa hè xanh”, “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”, tổ chức hoạt động tình nguyện thường xuyên tại trường, ký túc xá nơi SV học tập, sinh hoạt thông qua “Ngày Chủ nhật xanh”, “Thứ Bảy tình nguyện”. Nội dung các hoạt động tập trung ưu tiên các lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, an toàn giao thông, văn minh đô thị, bảo vệ môi trường và an sinh xã hội, các hoạt động tình nguyện “Vì đàn em thân yêu”.

zzSinh viên các trường đại học, cao đẳng ra quân tham gia chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè.
Sinh viên các trường đại học, cao đẳng ra quân tham gia chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè.

Giúp sinh viên rèn luyện
Cùng với đó, phong trào “Sáng tạo trẻ” gắn với tuổi trẻ tình nguyện phòng, chống dịch Covid-19 được phát động mạnh mẽ trong hội viên, SV để đóng góp ý tưởng, mô hình và các công trình, tiêu biểu như: Mô hình máy rửa tay sát khuẩn tự động của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang, Trường Đại học Nha Trang; máy phát gạo tự động và tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” hỗ trợ thanh niên và người dân sau đợt cách ly xã hội của Trường Đại học Nha Trang…

Cùng với các phong trào tình nguyện vì cộng đồng, các chương trình rèn luyện, bồi dưỡng cho SV thông qua nhiều hoạt động phong phú như:

Tọa đàm, hội thi, diễn đàn đối thoại giữa SV với lãnh đạo trường… tiếp tục được quan tâm triển khai. Việc học tập, tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, của đoàn trong hội viên, SV; giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho SV gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kết hợp quán triệt nghị quyết đại hội đảng các cấp cho SV được quan tâm thực hiện, lồng ghép vào các tuần sinh hoạt công dân đầu khóa, qua đó có hơn 7.000 lượt SV tham gia trong năm học qua.

Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang sơn sửa cổng Trường THPT Lạc Long Quân (huyện Khánh Vĩnh).
Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang sơn sửa cổng Trường THPT Lạc Long Quân (huyện Khánh Vĩnh).

Trong phong trào SV rèn luyện thể chất, hội SV các trường tiếp tục xây dựng, phát huy và củng cố các câu lạc bộ, đội, nhóm thể dục, thể thao của SV; tham mưu với nhà trường về việc ưu tiên sử dụng các công trình thể thao phục vụ việc rèn luyện sức khỏe cho SV; liên hệ, giới thiệu các địa điểm tập luyện thể dục, thể thao cho SV. Qua đó, năm học qua, có 1 giải thể thao SV cấp tỉnh, 20 giải thể thao SV cấp trường được tổ chức với gần 6.000 lượt SV tham gia. Toàn tỉnh thành lập mới 95 câu lạc bộ, đội nhóm thể thao SV; tổ chức 5 ngày hội SV khỏe với hơn 3.500 SV tham gia…

Bên cạnh đó, Hội SV các cấp đã nắm bắt tốt tư tưởng, nguyện vọng của SV về nghiên cứu, ứng dụng kiến thức vào thực tế, kiến thức bổ trợ, kỹ năng thực hành xã hội… Qua đó, đã có những hoạt động hỗ trợ thiết thực như: Tổ chức 17 hoạt động giao lưu giữa doanh nghiệp và SV cho hơn 3.100 SV; tổ chức 10 diễn đàn, hội thảo, nói chuyện về khởi nghiệp cho gần 1.800 SV; 10 diễn đàn, cổng thông tin tư vấn, giới thiệu việc làm trực tuyến… Đặc biệt, trong năm học qua, có 1.250 SV được giới thiệu việc làm thông qua các ngày hội việc làm cấp tỉnh và cấp trường.

“Có thể nói, dù có không ít khó khăn nhưng công tác hội và phong trào SV thời gian qua vẫn tiếp tục được duy trì và phát triển tốt. Các trường đã quan tâm bồi dưỡng lực lượng cán bộ hội để duy trì phong phú các hoạt động. Qua đó, giúp các em phát huy tính năng động, sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học, rèn luyện và trưởng thành hơn thông qua các hoạt động tình nguyện”, anh Hùng chia sẻ.

V.THÀNH


https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/giao-duc/202101/ky-niem-71-nam-ngay-truyen-thong-hoc-sinh-sinh-vien-va-hoi-sinh-vien-viet-nam-9-1-1950-9-1-2021-tao-moi-truong-cho-sinh-vien-ren-luyen-sang-tao-8202144/