Mang Tết về nhà – đồng hành 3.000 sinh viên, thanh niên công nhân về nhà đón Tết Tân Sửu 2021

309

Chương trình “Mang Tết về nhà” năm 2021 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp tổ chức. Chương trình lựa chọn và tổ chức đưa 3.000 sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Nguyên đán.

Chương trình “Mang Tết về nhà” năm 2021 dành tặng 1.152 vé máy bay khứ hồi, 1.848 vé xe ô tô khứ hồi và các phần quà ý nghĩa cho đối tượng sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động xa nhà có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Sau hơn 01 tháng triển khai chương trình (từ ngày 07/12/2020 đến ngày 15/01/2021), Ban Tổ chức đã nhận được tổng cộng 6.651 hồ sơ, trong đó có 3.223 hồ sơ đăng ký trực tuyến tại website: mangtetvenha.doanthanhnien.vn.

Qua phối hợp với các tỉnh, thành đoàn và các cơ quan, đơn vị tại các địa phương, Ban tổ chức đã tiến hành rà soát, thẩm định kỹ lưỡng và xét chọn được 3.000 hồ sơ sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ về quê đón Tết Tân Sửu năm 2021. Trong đó có 1.341 sinh viên và 1.659 thanh niên công nhân, người lao động tương ứng 06 chuyến bay (02 chuyến Sài Gòn – Hà Nội; 04 chuyến Sài Gòn – Đà Nẵng); và 41 chuyến xe xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương về các tỉnh tỉnh miền Trung và miền Bắc (Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá, Nam Định).

Cùng với đó, chương trình “Mang Tết về nhà” cũng đã diễn ra với nhiều hoạt động thiết thực như: Ngày hội “Mang Tết về nhà” gói 4.000 bánh chưng tặng sinh viên, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết; gửi 1.000 thông điệp “Xuân yêu thương – Cùng mang Tết về nhà”; Lễ tiễn chương trình “Mang Tết về nhà” tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai; Lễ đón sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động tại các tỉnh Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thừa Thiên – Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa.

Đồng chí Nguyễn Bình Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Tổ chức chương trình chia sẻ: “Chuơng trình “Mang Tết về nhà” nằm trong chuỗi các chương trình, hoạt động chăm lo, đồng hành và hỗ trợ các đối tượng thanh thiếu niên của các cấp bộ Đoàn, Hội trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Trong tình hình dịch Covid-19 và ảnh hưởng của thiên tai khiến cuộc sống của người dân tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn; chương trình muốn nỗ lực lan toả tinh thần tương thân tương ái, quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau” của toàn dân tộc.”

Thật vậy, năm 2020 là một năm rất nhiều khó khăn đã ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân. Trong đó, sinh viên và thanh niên công nhân là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Anh Phạm Quang Thiên là một thanh niên công nhân vào TP. Hồ Chí Minh lập nghiệp hơn 16 năm, do cuộc sống khó khăn nên vợ chồng anh gửi con về cho ba mẹ ở quê nhà chăm sóc. Ngày tết đến gần, xa gia đình, xa con anh Thiện bùi ngùi chia sẻ: “Năm nay khó khăn, tôi và vợ không thể về thăm các cháu, thương các con lắm nhưng vì cuộc sống mưu sinh để các con sau này có cuộc sống tốt đẹp hơn nên hai vợ chồng cùng nhau cố gắng. Nhưng thật may mắn, tôi nhận được sự hỗ trợ và đồng viện từ BTC Chương trình Mang Tết về nhà trao tặng 02 vé máy bay về quê, tôi thật sự rất vui và hạnh phúc. Chương trình đã thật sự mang tết về với gia đình của tôi”.

Chương trình “Mang Tết về nhà” đã được triển khai sâu rộng trong hệ thống tổ chức Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương trong cả nước và nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của nhiều cơ quan, đơn vị, đối tác, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo sinh viên, thanh niên công nhân và sự ủng hộ, đăng tải và chia sẻ thông tin của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như: Ca sỹ Đông Nhi, Wowy, Suboi, Karik, Hari Won, JustaTee, …

Từ ngày 07/12/2020 đến ngày 26/01/2021, thông qua triển khai thông tin trong hệ thống tổ chức Đoàn, Hội, triển khai trực tiếp đến sinh viên tại các trường Đại học, cao đẳng, thanh niên công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, doanh nghiệp và đăng tải trên toàn bộ hệ thống các trang mạng xã hội. Chương trình đã thu hút gần 25 triệu lượt tương tác, trong đó có 16.162.681 lượt tiếp cận với 270 tin, bài đề cập đến chương trình được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, báo chí, đài phát thanh, truyền hình và 2.055 bài đề cập đến chương trình trên mạng xã hội.

Chương trình “Mang Tết về nhà” năm 2021 đã khẳng định được tính thiết thực, ý nghĩa trong chăm lo, hỗ trợ đối tượng thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; tạo động lực thúc đẩy các bạn đoàn viên, thanh niên, sinh viên không ngừng nỗ lực, phấn đấu trong công việc và học tập; qua đó lan toả, thu hút rộng rãi các hoạt động hỗ trợ sinh viên, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê trong dịp Tết Nguyên đán.