Trang chủ Tuyên truyền - Giáo dục Đánh mất tuổi thanh xuân vì những điều viển vông, đen tối

Đánh mất tuổi thanh xuân vì những điều viển vông, đen tối

560

Thời gian qua, cái gọi là Voice – tổ chức bị cho là ngoại vi của Việt Tân đã xây dựng, quảng bá 3 nhân vật Phạm Đoan Trang, Nguyễn Anh Tuấn, Trịnh Hữu Long bằng mỹ từ “những ngôi sao” “đấu tranh dân chủ”. Sự thật, họ chỉ là những kẻ “bán nước cầu vinh”, đánh mất tuổi thanh xuân cho những điều viển vông, đen tối.

Ba “ngôi sao đen”

Ba nhân vật này được VOICE (Vietnamese Overseas Initiative for Conscience Empowerment – “Sáng kiến vì lương tâm người Việt hải ngoại”), tổ chức ngoại vi của Việt Tân dung dưỡng, tập huấn, đào tạo ở nước ngoài rồi hà hơi tiếp sức và coi như những “ngôi sao” để gây dựng thúc đẩy hoạt động “dân chủ” trong nước. Chúng đã câu kết và tổ chức nhiều “dự án bẩn” theo sở trường, theo chuyên ngành đã được đào tạo từ các trường đại học ở Việt Nam. Bề ngoài, những “dự án” của chúng hết sức hào nhoáng, có vẻ nhân văn nhưng ẩn sau đó là những âm mưu nguy hiểm, không dễ phát hiện.

Trịnh Hữu Long được quảng bá là chủ trì đồng sáng lậptrang web tiếng Việt Luatkhoatapchi đặt máy chủ ở nước ngoài. Long sinh năm 1986 ở Thanh Hóa và từng theo học chuyên ngành luật kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội khóa 29 và tốt nghiệp năm 2008. Ra trường, với một chút khả năng, kinh nghiệm từng tham gia quản trị diễn đàn sinh viên luật, Long không đi làm công việc chân chính mà lại sớm đi lôi kéo, gia nhập cái gọi là VOICE và được chúng đưa đi tập huấn, đào tạo ở nước ngoài. Năm 2014, Long cùng với Phạm Đoan Trang, Nguyễn Anh Tuấn và một số đối tượng khác, Long lập ra trong trang web Luatkhoatapchi, được chúng “tấn phong” Tổng Biên tập, liên tục đưa ra những bài viết xuyên tạc, bóp méo tình hình kinh tế, xã hội, chính trị, nhân quyền, tự do dân chủ và tôn giáo ở Việt Nam.

Đối tượng Nguyễn Anh Tuấn. 

Chúng tuyên bố sẽ cung cấp thông tin, kiến thức pháp lý cho cộng đồng; thảo luận về các vấn đề pháp lý cũng như các sinh hoạt chuyên môn của giới luật sư, thúc đẩy việc học tập và nghiên cứu pháp luật ở Việt Nam nhưng thực tế chúng đã viết, đăng tải những bài chống phá nhân dân; vu cáo, bôi nhọ lãnh đạo, chính quyền Nhà nước Việt Nam, nhằm làm cho nhân dân mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng. Chúng triệt để lợi dụng những vụ việc xảy ra ở trong nước như Formosa Hà Tĩnh, chặt cây ở Hà Nội, Hồ Duy Hải, Đồng Tâm… để khoét sâu mâu thuẫn. Đặc biệt, nhân sự kiện Đại hội XIII của Đảng và hiện nay là tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, chúng liên tục đưa ra các bài viết công kích về lựa chọn nhân sự, đấu tranh phe nhóm và phá hoại thể chế bầu cử.

Bên cạnh “dự án” này, chúng còn thực hiện các “dự án” khác nhằm hỗ trợ cho quá trình thực hiện mục tiêu thúc đẩy đấu tranh dân chủ, thành lập các tổ chức xã hội dân chủ, tiến tới đấu tranh bạo động, lật đổ ở Việt Nam. Chúng còn mở kênh chuyển tiền, làm sách và tài trợ đào tạo “phóng viên” nhằm lôi kéo giới trẻ…

Với vỏ bọc triển khai dự án “xã hội dân sự” và hoạt động thiện nguyện nhưng “ngôi sao dân chủ” Nguyễn Anh Tuấn, hiện khai báo trú tại Đà Nẵng cũng có rất nhiều hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước. Sau khi tốt nghiệp Học viện Hành chính quốc gia Tuấn chọn con đường “đấu tranh dân chủ”. Tuấn cũng được Voice đưa đi đào tạo và đã có nhiều hoạt động “đình đám” như “xung phong” đi tù thay Cù Huy Hà Vũ và được Nguyễn Văn Đài nâng đỡ, Tuấn nhận “học bổng”, nhận lương của VOICE, giúp VOICE triển khai được rất nhiều “dự án đấu tranh dân chủ” trong nước. Nguyễn Anh Tuấn đã tham gia nhiều chiến dịch tiêu biểu như Tuyên bố 258 cùng Dân làm báo, vận động UPR cùng Việt Tân hay các hoạt động trên trang Luatkhoatapchi…

Hiện với chức danh “giám đốc VOICE Việt Nam”, Tuấn đã tham gia nhiều hoạt động như kích động người dân tuần hành, biểu tình gây rối tại Hà Tĩnh, cố tình công khai hóa VOICE. Có lần, trên mỗi bao gạo từ thiện cho giáo dân, chúng đều dán nhãn “VOICE VIỆT NAM”. Tuấn còn tham gia nhiều hoạt động núp bóng từ thiện để chống phá như triển khai gói 80.000USD của VOICE, thực hiện dự án “xây nhà chống lũ”, “hỗ trợ vốn, cây giống để sản suất nông nghiệp”, “lập tủ sách tại các vùng nông thôn, lồng ghép các đầu sách liên quan đến “dân chủ, nhân quyền” cho một số hộ dân tại các tỉnh miền Trung sau thiệt hại lũ lụt. Mới đây, Trần Quyết Thắng, một đối tượng chung đường với Tuấn đã triển khai dự án phục hồi xe đạp cũ với tên “R4K”, nhằm tập hợp các loại xe đạp cũ bỏ đi để “mông”, sau đó tặng học sinh nghèo các trường miền núi. Hoạt động của chúng rất tinh vi nên đã có một số tờ tin, trang mạng xã hội lầm tưởng, viết bài ngợi ca đó là những “việc tốt vì cộng đồng”…

Nhân vật Phạm Đoan Trang trong bộ ba “ngôi sao đen” mới đây đã bị bắt vì tội danh Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Điều 115 Bộ luật Hình sự. Phạm Đoan Trang sinh năm 1978 ở Hà Nội, từng học Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội – Amsterdam và tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại Thương. Sau khi ra trường, Trang công tác tại một số tờ báo nổi tiếng như VnExpress, Vietnamnet, … Năm 2009, Trang bị bắt giam 9 ngày cùng với Bùi Thanh Hiếu (Người Buôn Gió) và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm) vì dính líu đến một chương trình do tổ chức khủng bố, phản động Việt Tân tài trợ. Sau đó, Trang xuất ngoại và cũng gia nhập vào VOICE.

Đối tượng Phạm Đoan Trang. 

Sau khi được “đào tạo” ở nước ngoài, Trang về nước với vai “người bất đồng chính kiến” và bắt tay vào thúc đẩy “dự án” phát triển mạng lưới blogger Việt Nam. Trang thường xuyên cấu kết với các phần tử chống đối, phản động trong và ngoài nước, các hội, nhóm chống đối sử dụng chiêu trò “phản biện xã hội” để thể hiện chính kiến trước những sự kiện chính trị – xã hội của đất nước, các vấn đề đang được xã hội quan tâm nhưng thực chất là lợi dụng để xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, kích động, cổ súy các hành vi chống đối, biểu tình, vi phạm pháp luật nhằm chống Đảng, Nhà nước…

Ngoài tham gia hàng loạt các hoạt động biểu tình, bạo loạn chống đối Nhà nước, Trang đã viết nhiều bài trên mạng xã hội mang đầy tính xuyên tạc, công kích. Năm 2017, Trang thực hiện các “dự án” viết sách và đã điều hành cái gọi là nhà xuất bản “Tự do” để in ấn, phát tán lậu nhiều cuốn sách có nội dung chống phá đất nước…

Đánh mất tuổi trẻ

Chúng ta đều biết rằng, để làm một việc gì đó cần phải có biện pháp huy động và bố trí nguồn lực tài chính. Càng tổ chức các hoạt động xã hội rộng lớn thì nguồn tài chính càng phải dồi dào, không chỉ để nuôi bộ máy, chi phí tổ chức mà còn chi cho nhiều hoạt động không tên khác. Câu hỏi đặt ra là, phải chăng những “ngôi sao dân chủ” do các tổ chức khủng bố phong đề cập ở phần trên tự bỏ sức, trí và tiền bạc cống hiến cho cộng đồng hay đó chỉ là một lựa chọn để kiếm cơm và tiến thân hết sức thuần túy?

Khi nghiên cứu đầy đủ, kỹ lưỡng các “dự án bẩn”, các bài viết, các cuốn sách cùng những hành vi, hành động và cuộc sống của Trịnh Hữu Long, Phạm Đoan Trang và Nguyễn Anh Tuấn, chúng ta thấy lời nói, việc làm ẩn chứa đầy mâu thuẫn.  Đơn cử như để phát triển trang web Luatkhoatapchi, chúng cố tình che giấu “bộ mặt thật” phản dân hại nước bằng những ngôn từ đầy ấn tượng nhân văn. Thế như trong tháng 3-2021, trang web của chúng lại tung ra file PDF gọi là Báo cáo thường niên năm 2020. Chúng quảng bá báo cáo minh bạch vì đã được lập bởi các công ty tài chính và được kiểm toán độc lập bởi một công ty có uy tín, theo đúng luật pháp Hoa Kỳ. Ấy nhưng, báo cáo với thông tin ít ỏi và đi ngược hoàn toàn với lời quảng bá. Chúng cho biết tỷ lệ nguồn thu từ độc giả là hơn 17% và hơn 80% còn lại là do các tổ chức phi lợi nhuận cung cấp mà không hề cho biết tổng số tài chính thu được là bao nhiêu. Trong cơ cấu chi tiêu, báo cáo chỉ rõ số chi gồm lương và sản xuất nội dung chiếm tới hơn 70% tổng số thu được. Điều này đã phần nào cho thấy, những kẻ sáng lập ra trang web phản động này đang sống bám vào những thông tin đen, cố tình đưa thông tin đen chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ và nhân dân Việt Nam để được các tổ chức nước ngoài tài trợ.

Trong nhiều năm trở lại đây, nhất là từ sau khi Nhà nước Việt Nam và các cơ quan chức năng công bố đưa “Việt Tân”, “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời”, “Triều Đại Việt” vào danh sách tổ chức khủng bố thì hiện tượng chống phá Đảng, Nhà nước, chính quyền nhân dân đã có những thay đổi với những hình thức và biện pháp, thủ đoạn, tinh vi và xảo quyệt hơn.

Do sợ bị cắt nguồn viện trợ vì khủng bố nên chúng lập ra các tổ chức hoạt động phi chính phủ để dễ bề vận động tài trợ từ các dự án NGO ở Mỹ và các nước phương Tây. Thế nên, với danh nghĩa tổ chức xã hội dân sự, VOICE đã tập hợp lực lượng, đào tạo, hỗ trợ tài chính cho các đối tượng trên để tổ chức “cách mạng đường phố”, chống Việt Nam. Đây là gốc rễ để các đối tượng phản động, chống đối lợi dụng danh nghĩa “từ thiện”, “vì môi trường”, “vì cộng đồng”, “chống dịch Covid-19”… để hoạt động. Ngoài ra, việc núp bóng các tổ chức phi chính phủ để thực hiện các dự án “xã hội dân sự” là cơ hội để các đối tượng phản động, chống đối lừa phỉnh, ăn bớt một khoản tiền không nhỏ, thậm chí rất lớn nhưng vẫn “nhân danh” hoạt động thiện nguyện.

Ở Việt Nam, câu tục ngữ “thương người như thể thương thân” và câu ca dao “bầu ơi thương lấy bí cùng” được lưu truyền từ đời này sang đời khác và trở thành truyền thống quý báu. Ấy nhưng, truyền thống ấy đang bị các đối tượng phản động lợi dụng để chống phá thông qua các “dự án” tài trợ nhân đạo. Đó là lý để Nguyễn Anh Tuấn, Trịnh Hữu Long, Phạm Đoan Trang dễ bề hoạt động. Họ là những người có kiến thức, có năng lực, được học hành tử tế lẽ ra đã trở thành người có ích cho xã hội nhưng đã bị lôi kéo, lầm đường lạc lối, đã lún sâu vào con đường “cõng rắn cắn gà nhà”, tự chôn vùi, đánh mất tuổi thanh xuân đầy hoài bão và khát vọng. Những kẻ đó chẳng phải là hình mẫu như Việt Tân và VOICE rêu rao mà ngược lại, giới trẻ cần cảnh giác, tránh xa những chương trình, dự án “đen” của chúng.

theo QDND.VN