Thiết thực các hoạt động của tuổi trẻ Khánh Hòa học và làm theo lời Bác

343

Tuổi trẻ Khánh Hòa – thế hệ kế thừa và phát huy truyền thống quý báu của các thế hệ cha anh đã và đang nỗ lực phấn đấu học tập, làm theo lời Bác, vươn lên lập thân, lập nghiệp, xung kích, sáng tạo vượt khó để xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, góp phần xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.

Năm 2020, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã xây dựng chương trình hoạt động với chủ đề “Tuổi trẻ Khánh Hòa tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” và đã có nhiều đóng góp cho xã hội với những phong trào, hành động thiết thực, có sức lan tỏa rộng khắp, truyền được cảm hứng sâu rộng và nhận được sự ủng hộ và tin tưởng của đông đảo nhân dân.

Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng được đẩy mạnh và quan tâm: Các cấp bộ Đoàn các cấp đã tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh triển khai các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức; tổ chức các cuộc thi trực tuyến để rà soát, nắm bắt dư luận xã hội và định hướng dư luận thanh niên trên địa bàn toàn Tỉnh thông qua các chương trình hoạt động Đoàn, Hội. Ngoài ra, thực hiện kế hoạch số 527-KH/TWĐTN-BTG ngày 29/9/2016 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi, giai đoạn 2016 – 2021, công tác giáo dục đạo đức, lối sống được tiếp tục triển khai, chẳng hạn như cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”; duy trì chuyên mục “Theo dấu chân Bác”, đăng tải các bài viết về cuộc đời, con người, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tuyên truyền, giới thiệu các cá nhân, tập thể thực hiện tốt việc học tập và làm theo lời Bác bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Điều này có tác dụng giáo dục thế hệ trẻ sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người được thể hiện trong từng cử chỉ, hành vi, lời nói ở tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Nhiều mô hình hay sáng tạo trong phong trào hoạt động cách mạng: năm 2020, phong trào thanh niên tình nguyện được triển khai rộng khắp, đạt hiệu quả cao nhận được sự ủng hộ và tin tưởng của đông đảo nhân dân. Toàn tỉnh triển khai thực hiện được 15 công trình cấp tỉnh, 61 công trình cấp huyện, 915 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng giá trị hơn 14 tỷ đồng.[2] Các công trình thanh niên, phần việc thanh niên nổi bật, tiêu biểu như: CTTN “Thắp sáng đường quê”; “Giàn hoa giấy”, “Bức tường sắc màu”,…nhằm làm mới các tuyến đường giao thông; các mô hình “Thắp sáng văn minh đô thị”, “Bồn hoa, ghế đá khuôn viên xanh”, “Đường hoa thanh niên”,…cũng đã được tổ chức hiệu quả gắn với nhu cầu của từng địa phương nhằm xây dựng đô thị văn minh. Bên cạnh đó, các đơn vị đã tổ chức hơn 500 đợt ra quân vệ sinh môi trường; trồng mới hơn 32.837 cây xanh[3] ; xây dựng nhiều sân chơi cho thiếu nhi từ rác thải tái chế. Đặc biệt các hoạt động tình nguyện như xây dựng các điểm sinh hoạt, vui chơi và hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng các điểm trường cho học sinh, nhà nhân ái; hỗ trợ, người già neo đơn, thanh niên yếu thế, tiếp sức người bệnh; tổ chức các hoạt động hiến máu tình nguyện, khám bệnh, phát thuốc miễn phí; Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, Chung tay phòng chống Covid-19, Hành trình vì miền Trung thân yêu … được các cấp bộ đoàn triển khai và thực hiện xuyên suốt trong thời gian qua.

Đồng chí Bùi Hoài Nam- Bí thư Tỉnh đoàn cùng đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang và các đơn vị trao quà cho bà con nhân dân tại chương trình “Mở rộng vòng tay yêu thương – Gắn kết sẻ chia”

 

Khơi gợi tinh thần thi đua, xung kích của tuổi trẻ: Các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm khơi dậy tinh thần thi đua, xung kích của tuổi trẻ bằng việc tổ chức các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường, động lực để đoàn viên, thanh thiếu nhi phấn đấu học tập và làm theo gương Bác gắn với phong trào thi đua, như: tổ chức mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”, “Khu phố không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội”; tuyên truyền về phong trào “3 không” (không thử, không giữ, không sử dụng ma túy); duy trì tổ chức Ngày hội “Tuổi trẻ Khánh Hòa vì biển, đảo quê hương” với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Tặng cờ Tổ quốc, nhu yếu phẩm; thực hiện các công trình, phần việc vì Trường Sa thân yêu; tổ chức các hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên thanh niên tích cực ra khơi bám biển góp phần bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc trên biển,…

Các chương trình đồng hành cùng thanh niên: Học tập và làm theo lời Bác, các cấp bộ đoàn đẩy mạnh tổ chức các hoạt động như: khuyến học, khuyến tài tại các địa phương; hỗ trợ, khuyến khích học sinh, sinh viên thi đua học tập, nghiên cứu khoa học; duy trì và phát huy hiệu quả các quỹ học bổng, giải thưởng, chương trình tín dụng,.. Chú trọng thực thiện các phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt”, tạo môi trường để học sinh, sinh viên phấn đấu. Hỗ trợ và giúp đỡ các thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia qua chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2020 với hơn 55.000 chai nước, hơn 26.000 hộp sữa, nước ngọt; hơn 6500 suất ăn nhẹ,…cho các sĩ tử và người nhà[4].

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức các hoạt động truyền thông với nhiều hình thức khác nhau về khởi nghiệp, tập huấn thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia. Trong tháng Công nhân, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức “Ngày hội công nhân và thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp năm 2020” nhằm hỗ trợ thanh niên vay vốn làm kinh tế; giới thiệu các mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp hiệu quả cho ĐVTN sau ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19; thông tin, tư vấn, giới thiệu việc làm và thị trường lao động cho 200 ĐVTN[5].

“Phiên chợ san sẻ yêu thương” cho 300 thanh niên công nhân khó khăn

 

Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu nhi, nhi đồng cũng được tập trung triển khai như phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” gắn với chủ đề năm học; các cuộc thi trực tuyến: “Bác Hồ với thiếu nhi- Thiếu nhi với Bác Hồ”, “Em yêu đội em”, chương trình “Nét chữ vì trái tim”… nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ý thức pháp luật cho thiếu nhi. Bên cạnh đó, các chương trình “Vì đàn em thân yêu”, “Một triệu ly sữa”, “Hành trình của những quyển sách”…cũng được các cấp bộ Đoàn triển khai đồng bộ trên toàn tỉnh với hình thức hỗ trợ phong phú, đa dạng.

Lan tỏa phong trào “3 trách nhiệm” trong tuổi trẻ: việc triển khai phong trào “3 trách nhiệm” (trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với cộng đồng) và phong trào cải cách hành chính “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” của tuổi trẻ Khánh Hòa đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Thông qua các phong trào thi đua, ĐVTN tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã khẳng định là lực lượng xung kích trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật và quy trình làm việc, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả công việc.

Bên cạnh những kết quả đạt được ấy, Đoàn TNCSHCM tỉnh Khánh Hòa cũng còn một số khó khăn nhất định: do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các cấp bộ Đoàn không tổ chức được nhiều hoạt động theo đúng kế hoạch đã triển khai. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, pháp luật cho thanh niên, thiếu niên còn bất cập; đặc biệt là một bộ phận thanh niên suy giảm về đạo đức lối sống, thậm chí vi phạm pháp luật. Trong bối cảnh môi trường mạng, nhất là mạng xã hội có nhiều đối tượng bị suy thoái, lôi kéo thanh niên, có nhiều thông tin tiêu cực bịa đặt làm ảnh hưởng đến niềm tin của thanh niên. Việc thực hiện chủ trương 1+2 chưa đảm bảo. Một số cơ sở Đoàn chưa quan tâm đúng mức các giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng đoàn viên như: Công tác đoàn vụ, sinh hoạt chi đoàn, chương trình rèn luyện đoàn viên, sinh hoạt đoàn tại nơi cư trú…Việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác quản lý đoàn viên chưa được triển khai sâu rộng. Công tác cán bộ Đoàn ở một số đơn vị còn gặp khó khăn về nhân sự do tinh giảm biên chế.

Để tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Khánh Hòa trong thời gian tới. Các cấp bộ Đoàn, ĐVTN cần chú trọng một số nội dung sau:

Thứ nhất, tăng cường thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng, ý thức tuân thủ pháp luật cho thanh thiếu nhi. Đây là biện pháp quan trọng có ý nghĩa hàng đầu nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh thiếu nhi. Bởi Bác từng khẳng định: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh “phải là cánh tay đắc lực của Đảng trong việc tổ chức và giáo dục thế hệ thanh niên và nhi đồng thành những chiến sĩ tuyệt đối trung thành với sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản[6]. Do đó các cấp bộ Đoàn phải xây dựng kế hoạch, giải pháp, tích cực và chủ động tham mưu cho cấp Ủy Đảng, phối hợp với Chính quyền các cấp, các ngành để tăng cường sự lãnh đạo và đầu tư nguồn lực cho công tác giáo dục thanh thiếu niên;

Thứ hai, phát huy tính tự giác, tích cực học tập, tự tu dưỡng, rèn luyện, đạo đức, lối sống. Mỗi cán bộ đoàn, ĐVTN phải coi trọng việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, coi đó là nền tảng, là gốc để trở thành những cán bộ cách mạng chân chính; phải luôn ý thức học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; phải “chuyên” để đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống; phải luôn xác định khi gặp thắng lợi thì không kiêu căng, chủ quan, tự mãn; khi gặp khó khăn, gian khổ, trở thì không hoang mang, dao động; luôn có ý thức và hành động bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc. Vì theo Bác, phẩm chất đạo đức, năng lực của mỗi con người “…Không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển và củng cố”[7]. Việc giáo dục phẩm chất đạo đức, việc tự tu dưỡng, rèn luyện của mỗi người “phải thường xuyên như đánh răng, rửa mặt hằng ngày”.

Thứ ba, nâng cao chất lượng và hiệu quả trong tổ chức các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường thực tiễn để thanh thiếu nhi rèn luyện và phấn đấu. Các cấp bộ đoàn cần tiếp tục chú trọng xây dựng nội dung, phương thức tổ chức các phong trào, hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp với thực tiễn. Kết hợp hài hòa hơn giữa việc phát huy thanh niên và đồng hành, chăm lo, giáo dục, hỗ trợ thanh niên nhằm khơi dậy lòng tự hào dân tộc, xây dựng ý chí, động cơ đúng đắn, tạo điều kiện phát huy khả năng, bộc lộ suy nghĩ, nguyện vọng, nhận thức để có hướng động viên khuyến khích cái đúng, cái được, uốn nắn kịp thời những sai sót, yếu kém, qua đó tập hợp, đoàn kết ĐVTN.

Thứ tư, đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo lời Bác. Đây là giải pháp tạo động lực thúc đẩy các đoàn cơ sở, mỗi ĐVTN thi đua rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên mọi lĩnh vực. Do đó, cần xây dựng tiêu chí điển hình tiên tiến cụ thể để các tổ chức đoàn cơ sở và ĐVTN phấn đấu và bình xét. Cũng như kịp thời khen thưởng và nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, cá nhân xuất sắc trong học tập và làm theo Bác. Bởi “một tấm gương sáng có ý nghĩa hơn một trăm bài diễn thuyết hay”. Song song với đó, cũng cần phê phán những tổ chức đoàn, cơ quan, đơn vị chưa thực sự chú trọng, còn hình thức để tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Thứ năm, tập trung xây dựng và củng cố các tổ chức Đoàn vững mạnh. Đoàn muốn nâng cao chất lượng hoạt động, muốn xây dựng khối đoàn kết và tập hợp thanh niên một cách rộng rãi, vững chắc thì trước hết phải chú trọng xây dựng Chi đoàn, cơ sở Đoàn vững mạnh; các tổ chức Đoàn phải vững về tư tưởng, mạnh về hành động. Đồng thời, đổi mới hình thức, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn, tạo tính hấp dẫn, để thu hút ĐVTN tham gia. Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng; tạo nguồn cán bộ trẻ cho Đảng, hệ thống chính trị, các địa phương, đơn vị./.

 

Đỗ Thị Ánh Nguyệt

Bí thư Chi đoàn trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa

———————————-

[1] http://tuoitredhdn.udn.vn/chu-tich-ho-chi-minh/tu-tuong-ho-chi-minh/chu-tich-ho-chi-minh-noi-ve-thanh-nien-963.html

[2] [3] [4] [5] Báo cáo số 235-BC/TĐTN –VP ngày 15/11/2020 của BCH Đoàn tỉnh Khánh Hòa về tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020

[6]  Hồ Chí Minh (2000) Toàn tập- Tập 10, Nxb Chính trị Quốc gia, tr21.

[7] Hồ Chí Minh toàn tập, Sđd, tập 9, tr. 293.