Tiếp sức cho lao động nghèo hồi hương

160

Trưa 9-10, những người lao động nghèo miền Trung làm việc ở khắp các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vũng Tàu… vượt hàng trăm cây số bằng xe máy để về quê, đến dọc Quốc lộ 1 (qua địa phận tỉnh Khánh Hòa) thì đói lả, xe máy bốc khói, đôi mắt đỏ ke vì đường sá gió mưa, bụi bặm. Họ được người dân địa phương tặng cơm ăn, nước uống, tiền lộ phí… tiếp sức cho một hành trình hồi hương đầy khó nhọc.

Những đoàn xe của người lao động về quê dừng lại trên Quốc lô 1 (qua địa phận tỉnh Khánh Hòa) để nhận cơm, nước.
Những đoàn xe của người lao động về quê dừng lại trên Quốc lộ 1 (qua địa phận tỉnh Khánh Hòa) để nhận cơm, nước.

Vượt trăm cây số về quê

Xuất phát từ Quận Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh) từ sáng 8-9, sau khi vượt quãng đường hơn 400km bằng xe máy; đến trưa 9-10, vợ chồng anh La Văn Cường, chị Trần Thị Huệ và con gái 3 tuổi quê ở huyện Hoài Ân (tỉnh Bình Định) đã tới địa điểm ngã 3 Lương Sơn (TP. Nha Trang). Dừng xe để nhận cơm hộp, tiền… từ đoàn từ thiện, chiếc xe máy của anh Cường nóng ran, bốc khói ở phía sau. Sau xe anh Cường buộc chặt toàn những đồ đạc lỉnh kỉnh, cũ kỹ như: chăn mền, vali quần áo, mấy lít xăng đựng trong chai nước ngọt…

Anh Cường kể rằng, vợ chồng anh làm việc cho một công ty ép nhựa ở Quận Gò Vấp; thuê trọ với giá 1,7 triệu đồng/ tháng để ở. Đã 4 tháng nay, vợ chồng anh không có việc làm, gạo ở quê gửi vào từ trước dịch cũng vơi dần. “Lúc về quê, trong túi tôi còn đúng 700.000 đồng để mua bánh mì, sữa cho con, đổ xăng; trong phòng trọ còn gạo nhưng bán không ai mua. Ngày thì đi, đêm hai vợ chồng ngủ ở một trạm thu phí ở TP. Cam Ranh. Lúc đầu đi với đoàn, nhưng sau xe bị hư nên tôi dừng lại để sửa rồi tách đoàn luôn. May mắn sao trên đường có nhiều người dân hỗ trợ, cho tiền, cơm hộp, nước uống… nên tôi mới về được đến đây. Giờ thì không còn xa nữa, chỉ còn 200 km nữa là về đến Bình Định rồi”, anh Cường vui mừng nói.

Vợ chồng anh La Văn Cường, chị Trần Thị Huệ và con gái 3 tuổi nhận quà hỗ trợ trên đường về quê Bình Định.
Vợ chồng anh La Văn Cường, chị Trần Thị Huệ và con gái 3 tuổi nhận quà hỗ trợ trên đường về quê Bình Định.
2 anh em Phạm Xuân Kính (quê ở Nghệ An) nhận tiền hỗ trợ trên chuyến hành trình về quê.
2 anh em Phạm Xuân Kính (quê ở Nghệ An) nhận tiền hỗ trợ trên chuyến hành trình về quê.

Cũng là chuyến hành trình hồi hương, nhưng hành trình của 2 anh em Phạm Xuân Kính còn xa xôi và nhiều vất vả vì quê ở tận xã Công Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An). Chiếc áo anh Kính mặc từ TP. Vũng Tàu về đến tỉnh Khánh Hòa không biết bao nhiều lần ướt, rồi lại khô. Anh Kính kể, ở Nghệ An thiên tai, lũ lụt triền miên nên thanh niên trong làng ăn Tết xong là đi làm thuê ở tứ xứ. Hai anh em anh vào TP. Vũng Tàu thuê trọ 1,2 triệu/tháng để bán hàng rong mới được 1 tháng thì dịch bùng phát và “mắc kẹt” ở thành phố. 4 tháng nay không đi bán hàng rong được nên không có tiền, anh sống bằng gạo hỗ trợ và may mắn được chủ trọ miễn tiền cho thuê. Nhưng cầm cự mãi ở thành phố không ổn nên hai anh em anh Kính quyết định đi xe máy về quê. Ngày chạy xe, ăn cơm hộp dọc đường, đêm xuống anh lựa lúc đêm khuya, nhà nào dọc đường có mái che bên ngoài, đã đóng cửa đi ngủ, để nằm ké 1 lát rồi đi tiếp.

Người lao động quê ở tỉnh Quảng Ngãi dừng nghỉ ngơi ở địa phận thị xã Ninh Hòa.<span style=
Người lao động quê ở tỉnh Quảng Ngãi dừng nghỉ ngơi ở địa phận thị xã Ninh Hòa.
2 mẹ con tạm nghỉ ngơi dọc đường trong hành trình về quê ở tỉnh Quảng Nam.
2 mẹ con tạm nghỉ ngơi dọc đường trong hành trình về quê ở tỉnh Quảng Nam.

 

Ông bố quê ở Quảng Ngãi dừng lại ven đường cho con uống sữa.
Ông bố quê ở Quảng Ngãi dừng lại ven đường cho con uống sữa.
Những lao động quê ở Quảng Ngãi buộc lại vật dụng trên đường về quê.
Một người lao động quê ở Quảng Ngãi buộc lại vật dụng trên đường.
Xăng và nước uống được người lao động buộc ở sau xe máy trên chặng đường về quê.
Xăng và nước uống được người lao động buộc ở sau xe máy.

Tiếp sức cho hành trình hồi hương

Đi dọc Quốc lộ 1 từ TP. Nha Trang đến thị xã Ninh Hòa, chúng tôi còn chứng kiến hàng chục đoàn xe biển số Nghệ An, Sơn La, Bình Định, Quảng Ngãi… vẫn rồng rắn nối đuôi nhau để hướng về quê. Có cặp vợ chồng tấp xe vào lề đường cho con uống sữa với đôi mắt đỏ quạch, hơn 10 người phụ nữ đi xe khách nhưng xe hư mắc võng ngủ từ 11 giờ đêm hôm qua… Những hình ảnh đó đã gây xót xa và xúc động cho người dân và chính quyền địa phương và họ đã kêu gọi nhau chung tay hỗ trợ.

Một gia đình về quê trong đêm qua địa phân tỉnh Khánh Hòa.
Một gia đình về quê trong đêm qua địa phận tỉnh Khánh Hòa.

Chị Nguyễn Thị Thúy, một người phát cơm từ thiện cho người dân về quê tại địa điểm ngã 3 Lương Sơn (TP. Nha Trang) cho biết, mấy hôm nay, các anh chị bán hàng ở ngã 3 Lương Sơn thấy những người lao động ở các tỉnh phía Nam, lỉnh kỉnh đồ đạc, chạy xe máy về quê, trong đêm mưa gió bụi bặm, có khi ngủ bên đường; thấy thương quá nên kêu gọi mạnh thường quân trong và ngoài nước chung tay hỗ trợ. Ban đầu chỉ có nước uống và cơm hộp, nhưng càng về sau, nhiều người dân thấy nên góp thêm cho tiền, sữa, vài lít xăng… để hỗ trợ cho người đi đường. “Việc từ thiện hỗ trợ này đã được duy trì 4 ngày nay, và chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi giúp đỡ hết khả năng của mình”, chị Thúy chia sẻ. Trên Quốc lộ 1 (đoạn qua phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa) một đoàn thiện nguyện do chùa Phước Thọ (xã Ninh Phụng) cũng đã tổ chức phát cơm, sữa, tiền…cho những người lao động về quê.

Người dân tặng nước, bánh, cơm hộp cho những người lao động về quê.
Người dân tặng nước, bánh, cơm hộp cho những người lao động về quê.
Thanh niên tình nguyện phát cơm, bánh ngọt...cho người lao động về quê.
Thanh niên tình nguyện phát cơm, bánh ngọt…cho người trên đường về quê.
Một sư cô phát tiền cho người lao động trên đường về quê.
Một sư cô phát tiền cho người trên đường về quê.

Không chỉ những người dân và tổ chức thiện nguyện, những ngày này, Ban Cứu trợ phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Ninh Hòa cũng đã thành lập các tổ công tác hỗ trợ người dân từ địa phương đang có dịch Covid-19 trở về quê, hỗ trợ miễn phí nước uống, bánh ngọt. Anh Nguyễn Thành Tâm, đoàn viên tham gia hỗ trợ tại điểm xã Ninh Lộc (thị xã Ninh Hòa) cho biết, sau khi Thị đoàn hỗ trợ kinh phí để tặng bánh ngọt, nước uống; người dân ở địa phương biết được nên đã tự nấu cơm hộp, để phối hợp với các đoàn viên thanh niên xã tặng cho người lao động về quê từ 7 giờ 30 sáng đến 5 giờ chiều hàng ngày và đã duy trì được 5 ngày nay.

THÁI THỊNH


https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202110/tiep-suc-cho-lao-dong-ngheo-hoi-huong-8231383/