Tuổi trẻ Biên phòng hướng về cộng đồng

341

Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2019, từ đầu tháng 3 đến nay, đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng, qua đó thêm gắn bó tình quân dân.

Những ngày này, cán bộ, giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Tân Sinh, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm rất phấn khởi khi khu vui chơi cho thiếu nhi của nhà trường vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây là công trình thanh niên trị giá 50 triệu đồng do Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh phối hợp với Huyện đoàn Cam Lâm xây dựng tặng nhà trường. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng về cộng đồng của tuổi trẻ BĐBP tỉnh trong Tháng Thanh niên.

 Đoàn viên, thanh niên Đồn Biên phòng Cầu Bóng cắt tóc cho trẻ em trên địa bàn.
Đoàn viên, thanh niên Đồn Biên phòng Cầu Bóng cắt tóc cho trẻ em trên địa bàn.

Theo Đại tá Nguyễn Ngãi Hà – Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, ngoài việc nêu cao tinh thần tự giác học tập, rèn luyện và phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm, Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các chi đoàn tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, khuyến khích mỗi cán bộ đoàn, ĐV-TN phát huy lòng nhiệt huyết và tính xung kích của tuổi trẻ, thực hiện hiệu quả các phong trào: “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Hành trình nhân ái vì an sinh xã hội” và chiến dịch “Hãy làm sạch biển” trong Tháng Thanh niên. Trên cơ sở đó, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động Tháng Thanh niên với chủ đề “Tuổi trẻ BĐBP tỉnh Khánh Hòa xung kích, sáng tạo bảo vệ Tổ quốc, dựng xây đất nước, tình nguyện vì cộng đồng xã hội, chăm lo, bồi dưỡng thanh niên”.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh, 15 liên chi đoàn, chi đoàn trong BĐBP tỉnh đã đăng ký, thực hiện 15 công trình thanh niên. Tiêu biểu như các công trình: vườn thuốc nam thanh niên của Chi đoàn Đồn Biên phòng Vĩnh Lương; hòn non bộ và hệ thống tưới tiêu tự động tại khu tăng gia sản xuất của Chi đoàn Đồn Biên phòng Cam Hải Đông; công trình thanh niên huấn luyện cơ động tại Đại đội 19; vườn rau thanh niên của Liên chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Nha Trang… Các mô hình, phong trào đoàn được tăng cường triển khai và phát huy hiệu quả như: “Chi đoàn không có cán bộ, ĐV-TN hút thuốc lá”; “Chi đoàn không có cán bộ, ĐV-TN vi phạm kỷ luật, pháp luật”, mô hình “Ngôi nhà 100 đồng”; các tổ chức đoàn cơ sở tham gia hiến kế, xây dựng mới các mô hình, công trình, phần việc thanh niên và nhân rộng trong các tổ chức đoàn.

Cùng với đó, ĐV-TN BĐBP tỉnh tích cực triển khai các hoạt động xã hội, thường xuyên duy trì quân số thực hiện chiến dịch “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” với những việc làm thiết thực như: dọn vệ sinh làm sạch bãi biển; tu sửa các trục đường giao thông nông thôn, nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng; giúp nhân dân trên địa bàn dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng cây xanh… Các hoạt động hướng về cộng đồng cũng được ĐV-TN các đơn vị BĐBP tỉnh tích cực triển khai như: cắt tóc cho trẻ em khó khăn, tặng quà cho học sinh nghèo trên địa bàn đóng quân; tổ chức tuyên truyền cho người dân về bảo vệ nguồn nước sạch, phòng, chống cháy rừng, hạn chế sử dụng túi ni-lông, phòng chống dịch bệnh, tham gia giao thông an toàn…Nhằm góp phần tăng cường mối đoàn kết gắn bó giữa ĐV-TN trong và ngoài quân đội, để từ đó phối hợp thực hiện tốt các phong trào, hoạt động xã hội, từ đầu tháng 3 đến nay, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh đã tăng cường các hoạt động giao lưu, kết nghĩa với 79 tổ chức đoàn địa phương, doanh nghiệp, trường học. Trong đó, tổ chức 14 chương trình giao lưu văn nghệ, ngày đoàn viên cấp cơ sở; 4 giải giao lưu bóng đá; 6 giải giao lưu bóng chuyền với các ĐV-TN địa phương.

Đại tá Nguyễn Ngãi Hà cho biết: “Ngoài các hoạt động thường xuyên, Tháng Thanh niên thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sôi nổi, có ý nghĩa rất lớn đối với ĐV-TN BĐBP tỉnh. Các ĐV-TN trong toàn lực lượng biên phòng tỉnh đều thể hiện vai trò trách nhiệm và phát huy tính xung kích, sáng tạo trong xây dựng đơn vị vững mạnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cũng như đóng góp sức trẻ tham gia phát triển kinh tế – xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.

Báo Khánh Hòa