Rộn rã mùa hè xanh

365

Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh đã đi được hơn nửa chặng đường. Sinh viên (SV) tình nguyện đang triển khai nhiều phần việc thiết thực, ý nghĩa tại các địa phương.

“Đâu cần thanh niên có”

Huyện Khánh Sơn thời gian này rộn ràng hơn bao giờ hết. Đến các xã, chúng tôi bắt gặp những màu áo xanh tình nguyện đang tích cực triển khai nhiều phần việc, công trình để hỗ trợ địa phương, người dân gặp khó khăn. Tại xã Sơn Trung, đã quá giờ trưa, các tình nguyện viên của Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa vẫn miệt mài sơn lại bức tường cho căn nhà của bà Tro Thị Đẹp (thân nhân liệt sĩ). Sống một mình, căn nhà được Nhà nước hỗ trợ xây cho bà qua thời gian đã xuống cấp, cũ kỹ. Qua bàn tay của các SV tình nguyện, những bức tường được sơn mới trông đẹp hơn. “Thời tiết ở Khánh Sơn cứ chiều lại mưa nên chúng tôi tranh thủ làm xong sớm trước buổi chiều”, anh Võ Văn Ninh – Chủ tịch Hội SV Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa chia sẻ. Đóng quân tình nguyện tại xã Sơn Trung với 50 tình nguyện viên, chiến dịch lần này, đơn vị tiến hành sửa chữa, sơn nhà cho 5 gia đình chính sách trên địa bàn xã; phát quang đường liên thôn; vệ sinh khuôn viên trường tiểu học ở xã, giúp các trường chuẩn bị đón năm học mới…

Sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang tham gia chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh tại thôn Tà Lương, thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn.
Sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang tham gia chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh tại thôn Tà Lương, thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn.

Tại xã Sơn Hiệp, 45 tình nguyện viên của Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang đang gấp rút sơn sửa tường, hàng rào cho điểm trường Đội 4 của Trường Tiểu học Sơn Hiệp; phát quang, đổ bê tông khu vực trước cổng trường. Bên cạnh đó, các SV nữ còn tổ chức dạy học, dạy kỹ năng cho thiếu nhi ở xã; giao lưu, hướng dẫn các động tác, kỹ thuật múa cho đội văn nghệ Khu du lịch thác Tà Gụ.

Mùa hè xanh năm nay, hầu hết các đội hình tình nguyện đều tập trung những phần việc, công trình tại huyện Khánh Sơn. Những xã có nhu cầu đều có đội tình nguyện tham gia. Có người tham gia lần đầu, có người tham gia lần thứ hai, thứ ba. Tuy nhiên, ai cũng tâm niệm một điều, tham gia tình nguyện là cho đi để nhận lại, giúp bản thân trưởng thành hơn.

Lần thứ hai tham gia mùa hè xanh, bạn Phạm Huỳnh Danh (SV năm 2 Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa) không còn bỡ ngỡ với những công việc sơn sửa nhà cửa, nấu ăn cho tập thể như lần đầu tham gia. Thay vào đó, Danh đã học được kỹ năng giao tiếp với đồng bào dân tộc thiểu số, tự làm được nhiều việc hơn trước. “Năm trước, tôi cũng đi tình nguyện ở Khánh Sơn, do chưa quen nên mấy ngày đầu bị sốt li bì, không làm được việc. Nhưng cũng nhờ đó, tôi biết được khả năng của bản thân rồi rèn luyện hơn”, Danh chia sẻ.

Với các bạn trẻ, được trải nghiệm ở môi trường lao động ngoài xã hội, cùng sinh sống để hiểu thêm về cuộc sống người dân không phải là cơ hội dễ dàng có được khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Chính vì vậy, dù còn nhiều bỡ ngỡ nhưng ai cũng rất nhiệt tình. Anh Bùi Thanh Tùng – Chủ tịch Hội SV Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang cho biết, 90% thành viên đội tình nguyện của trường mới tham gia lần đầu. Vì vậy, ban đầu, việc triển khai chưa suôn sẻ do các SV chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng với tinh thần làm việc tốt và chịu khó học hỏi, dần dà, ai cũng quen với công việc.

Cần sự quan tâm hơn

Với chủ đề thanh niên tình nguyện, năm nay, chiến dịch Mùa hè xanh được triển khai với 6 đội hình tình nguyện các trường đại học, cao đẳng, trong đó có 5 đội tình nguyện triển khai tại huyện Khánh Sơn. Theo ghi nhận của phóng viên, việc triển khai những phần việc, công trình thanh niên của các đội tình nguyện rất thiết thực. Tuy nhiên, kinh phí hoạt động vẫn còn khá eo hẹp, chủ yếu nhờ vào sự đóng góp, kêu gọi ủng hộ của nhà trường, SV và sự hỗ trợ của Tỉnh đoàn. Do đó, việc triển khai nhiều phần việc gặp khó khăn. Theo anh Võ Văn Ninh, tổng kinh phí dành cho hoạt động mùa hè xanh của đơn vị khoảng 30 triệu đồng, trong đó triển khai khá nhiều phần việc, đặc biệt là sơn sửa nhà cho các gia đình chính sách.

Anh Phạm Ngọc Hải – Trưởng ban Thanh thiếu niên – trường học Tỉnh đoàn cho biết, việc vận động kinh phí xã hội hóa để triển khai các hoạt động mùa hè xanh năm nay của các trường còn gặp khó khăn. Chính vì vậy, các đội tình nguyện phải tính toán, tập trung làm những phần việc sử dụng nguồn lực có sẵn như: dạy học, tuyên truyền bảo vệ môi trường, tổ chức phiên chợ 0 đồng nhằm tặng áo quần, giày dép cũ, sách vở cho người dân, học sinh… Mong rằng, những năm tới, chiến dịch sẽ được các đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân quan tâm hỗ trợ hơn, các hội SV trường cũng tích cực hơn trong kêu gọi các nguồn lực, vận động xã hội hóa kinh phí để tăng tính hiệu quả cho hoạt động.

Báo Khánh Hòa