Bộ Ngoại giao vừa ban hành Công văn số 2544/BNG–LS, đề nghị Bộ Quốc phòng (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng); Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Cục Kiểm ngư); Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền tới ngư dân thông tin về: Đường dây nóng hỗ trợ công tác bảo hộ ngư dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài để ngư dân và gia đình biết, liên hệ khi cần; Thông tin về các quyền của ngư dân, các bước thực hiện quyền lợi đó khi bị phía nước ngoài bắt.
Ngày 28/7/2015, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Công văn số 4909/UBND-KT chỉ đạo các Sở, ban ngành và địa phương liên quan tăng cường tuyên truyền tới ngư dân về nội dung của Công văn số 2544/BNG–LS ngày 17/7/2015 của Bộ Ngoại giao.
1. Đường dây nóng hỗ trợ công tác bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài (thông tin dành cho ngư dân Việt Nam):
Số máy +84 9 81 84 84 84, hoạt động 24/24 giờ.
2. Các quyền cơ bản của công dân khi gặp sự cố ở nước ngoài:
– Công dân và pháp nhân Việt Nam gặp khó khăn, hoạn nạn, rủi ro ở nước ngoài có quyền yêu cầu Nhà nước Việt Nam can thiệp để bảo vệ những quyền và lợi ích chính đáng của mình hoặc cung cấp sự giúp đỡ khác về mọi mặt.
– Công dân Việt Nam bị bắt giữ, tạm giam ở nước ngoài có quyền yêu cầu cơ quan nước sở tại thông báo cho Cơ quan đại diện Việt Nam về việc bắt giữ để Cơ quan đại diện tiến hành bảo hộ các quyền và lợi ích của mình.
– Ngư dân Việt Nam khi đi đánh cá bị bắt giữ, khi gặp thiên tai hoặc những sự cố, tai nạn… cần trực tiếp liên lạc với đường dây nóng để cung cấp thông tin về tình trạng hoạt động, yêu cầu Nhà nước Việt Nam hỗ trợ pháp lý hoặc cung cấp mọi sự trợ giúp cần thiết.
– Công dân Việt Nam có thể tự gọi về Đường dây nóng để thông báo về tình trạng của mình hoặc có quyền yêu cầu chính quyền các nước liên quan thu xếp để gọi về Đường dây nóng ở Việt Nam hoặc cho Cơ quan đại diện Việt Nam ở nơi gần nhất.
3. Phạm vi giải đáp, trợ giúp của Đường dây nóng đối với ngư dân:
1. Cung cấp thông tin liên hệ của các cơ quan thực hiện công tác bảo hộ công dân ở trong và ngoài nước; cung cấp trang thông tin điện tử về thủ tục hành chính lãnh sự tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài;
2. Cung cấp thông tin về cảnh báo đi lại ở nước ngoài (không nên đến khu vực nào, cần mang theo giấy tờ gì khi ra nước ngoài…);
3. Hướng dẫn xử lý các sự cố công dân gặp phải ở nước ngoài (từ sự cố đơn giản như mất hộ chiếu, mất tiền, cư trú quá hạn, bị phạt hành chính… cho đến các vụ việc lớn như bị mắc kẹt ở trong khu vực chiến sự, bạo loạn, tình trạng khủng hoảng…);
4. Tiếp nhận thông tin liên quan đến việc công dân Việt Nam bị các cơ quan có thẩm quyền nước ngoài bắt, tạm giam, tạm giữ ở nước ngoài;
5. Tiếp nhận thông tin công dân Việt Nam gặp tai nạn, bị bắt cóc, bị ngược đãi, mất tích, chuyển cho các cơ quan có chức năng của Việt Nam hỗ trợ pháp lý và tiến hành bảo hộ công dân.
KhánhHoa.Gov.vn