Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Học sinh – Sinh viên (9-1-1950 – 9-1-2020):Tạo môi trường rèn luyện tốt cho sinh viên

611

Những năm qua, công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên (HS-SV) trên nhiều phương diện đã được Hội SV Việt Nam tỉnh và các cấp trực thuộc triển khai đồng bộ, tạo môi trường rèn luyện tốt cho SV. Qua đó, phát huy được vai trò của tổ chức hội trong đồng hành với sự phát triển của HS-SV.

Đồng hành với sinh viên

Đến nay, Hội SV Việt Nam tỉnh có 7 hội cấp trường trực thuộc với hơn 22.000 SV. Thời gian qua, thông qua các phong trào hành động cụ thể, thiết thực, Hội SV Việt Nam các cấp đã hỗ trợ HS-SV thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt, tình nguyện góp sức cùng cộng đồng, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sinh viên tham gia tình nguyện Mùa hè xanh năm 2019 tại huyện Khánh Sơn.
Sinh viên tham gia tình nguyện Mùa hè xanh năm 2019 tại huyện Khánh Sơn.

Anh Trương Tấn Hùng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV Việt Nam tỉnh cho biết, xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, các cấp bộ hội đã tích cực đổi mới nội dung và phương thức tổ chức theo hướng thiết thực, cụ thể và phù hợp với SV. Từ năm 2013 đến nay, 100% cơ sở hội đã tổ chức khoảng 50 hội nghị triển khai học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Đoàn cho hội viên SV. Hoạt động giáo dục truyền thống được chú trọng triển khai theo hướng đa dạng về nội dung và hình thức. Công tác nắm bắt tình hình tư tưởng SV được các cơ sở hội chú trọng; ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các công cụ diễn đàn, mạng xã hội, trang thông tin điện tử để làm tốt công tác tuyên truyền. Các cấp bộ hội đã thành lập 7 tổ, đội nhóm thăm dò dư luận SV, hoạt động hiệu quả tại các nhà trường; tổ chức 42 buổi gặp mặt, đối thoại với ban giám hiệu nhà trường. Thông qua đó, các cơ sở hội đã tạo không khí dân chủ, cởi mở trong môi trường sư phạm, giúp nhà trường lắng nghe nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của SV…

Trong phong trào SV học tập, sáng tạo, nghiên cứu, hội SV các trường luôn vận động, tạo điều kiện cho cán bộ, SV tham gia với chỉ tiêu đề ra là mỗi hội SV các trường vận động được ít nhất 10 SV trở lên đăng ký tham gia nghiên cứu khoa học. Nhờ đó, SV được tạo môi trường nghiên cứu, thu được kết quả tốt. Năm học vừa qua, Hội SV Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Nha Trang có 3 đề tài nghiên cứu khoa học của SV đăng ký và bảo vệ thành công tại hội thi toàn quốc; có 2 SV tham gia thi tay nghề SV toàn quốc đạt 2 giải khuyến khích. Hội SV Việt Nam tỉnh đăng ký 3 mô hình SV tham gia Ngày hội Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc tại TP. Đà Nẵng, trong đó có 1 mô hình đạt giải khuyến khích…

Để phát triển thể chất cho SV, hội SV các trường tiếp tục xây dựng, phát huy và củng cố các câu lạc bộ, đội, nhóm thể dục, thể thao của SV; tham mưu với nhà trường về việc ưu tiên sử dụng các công trình thể thao phục vụ việc rèn luyện sức khỏe cho SV; liên hệ, giới thiệu các địa điểm tập luyện thể dục, thể thao cho SV. Hàng năm, 100% hội SV các trường tổ chức hội thao nhân các ngày kỷ niệm, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho SV.

Tiếp tục phát huy truyền thống

Theo anh Hùng, thông qua các hoạt động của mình, hội SV các cấp đã và đang góp phần giáo dục, bồi dưỡng để hình thành lớp HS-SV mới “vừa hồng, vừa chuyên”; có kiến thức vững vàng, phong phú, có hoài bão lớn, lối sống đẹp, có trách nhiệm cao với cộng đồng. Các chiến dịch như: Mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi, Tiếp sức đến trường, Chủ nhật xanh, thứ Bảy tình nguyện… luôn giữ vững khí thế, sức lan tỏa sâu rộng mỗi khi được phát động. Đồng thời, tập trung giải quyết những vấn đề của nhà trường, tập trung ưu tiên các lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, an toàn giao thông, văn minh đô thị, bảo vệ môi trường và an sinh xã hội, các hoạt động tình nguyện “Vì đàn em thân yêu”. Trong các ngày lễ, Tết, Hội SV là lực lượng luôn có mặt, đồng hành cùng người dân, HS-SV vùng sâu, vùng khó khăn của tỉnh; phối hợp với đoàn cơ sở tham gia hiến máu tình nguyện, thu được hàng ngàn đơn vị máu/năm để kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, hàng trăm lượt SV cũng đăng ký tham gia ngân hàng máu sống, sẵn sàng hiến máu khi có trường hợp khẩn cấp.

“Nhìn chung, SV các trường ngày càng thể hiện sự năng động, cần cù trong học tập, nghiên cứu khoa học, tích cực rèn luyện, tham gia các hoạt động tình nguyện, nhiệt tình trong các hoạt động của đoàn – hội các cấp. Điều đó đòi hỏi hội SV các cấp cần nỗ lực đổi mới hơn phương thức hoạt động, tránh sự nhàm chán, khô khan, tạo được sức hút để SV tham gia. Từ đó, ngày càng củng cố và phát triển rộng rãi tổ chức Hội SV Việt Nam, tập hợp, đoàn kết đông đảo SV thi đua học tập, rèn luyện, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trên mọi phương diện”, anh Hùng nói.

V.THÀNH


https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202001/ky-niem-70-nam-ngay-truyen-thong-hoc-sinh-sinh-vien-9-1-1950-9-1-2020-tao-moi-truong-ren-luyen-tot-cho-sinh-vien-8144972/