“Biến bãi rác thành vườn hoa”

136

Trong thời gian qua, cùng với nhiều hoạt động  lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố Cam Ranh lần thứ XII nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Cam Lợi thực hiện mô hình “Biến bãi rác thành vườn hoa” đã và đang đem lại hiệu ứng tích cực trong việc tạo lập ý thức bảo vệ môi trường sống trong khu dân cư.

Chị Hán Thị Minh Hiếu – Bí thư Đoàn thanh niên Phường Cam Lợi cho biết: “Cuối đoạn đường sắt dọc tổ dân phố Lợi Thịnh và Lợi Thọ có một khu đất rộng chừng trên 200m2; khu đất công do chưa sử dụng nên trở thành khu đất trống từ nhiều năm nay; do đó nhiều hộ dân xung quanh, thậm chí nhiều người dân sinh sống từ khu vực khác đã tự ý vứt rác, lâu dần rác tích tụ lại, gây mùi khó chịu, làm mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.”

Chính quyền địa phương đã nhiều lần huy động lực lượng dọn vệ sinh và đặt biển khuyến cáo người dân không nên vứt rác bừa bãi. Nhưng chỉ sau một thời gian, tình trạng vứt rác không đúng quy định vẫn diễn ra.

Trước tình hình đó, Được sự đồng ý của Lãnh đạo và Đảng ủy phường, Đoàn thanh niên phường Cam Lợi đã triển khai thực hiện mô hình “Biến bãi rác thành vườn hoa”. Ngay từ những ngày đầu tiên triển khai mô hình, Đoàn thanh niên phường đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của người dân xung quanh. Sau hơn 2 tháng triển khai cùng sự ủng hộ của các mạnh thường quân, Tiểu đoàn 4 Lữ đoàn 293 và Bộ đội biên phòng Cam Ranh và bà con trên địa bàn, bãi rác tự phát đã được thay thế bằng vườn hoa xinh đẹp, trở thành nơi vui chơi cho trẻ em và tập thể dục cho người lớn vào mỗi buổi sáng sớm và buổi chiều.

Để duy trì vườn hoa, Đồng chí Hán Thị Minh Hiếu cùng đoàn viên thanh niên phụ trách chăm sóc, trồng thêm nhiều cây và tưới nước hàng ngày. Đồng thời vận động bà con trong khu vực vứt rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh chung, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Khánh thành công trình “Biến bãi rác thành vườn hoa”

Anh Nguyễn Văn Tri, người dân tổ dân phố Lợi Thịnh chia sẻ: “Hàng ngày tôi đều đi làm qua con hẻm này, thật ngạc nhiên khi chỉ sau một thời gian cả khu bãi rác  biến thành vườn hoa xinh đẹp như thế. Điều đáng mừng là không còn thấy tình trạng xả rác bừa bãi của người dân xảy ra nữa, cảm ơn các bạn Đoàn viên phường Cam Lợi đã xây dựng được một mô hình thiết thực và ý nghĩa.”

Chị Hán Thị Minh chia sẻ: “Từ ngày đoàn thanh niên phường triển khai mô hình, ý thức của người dân đã nâng lên cao. Hiện nay nhiều người dân sinh sống xung quanh còn tình nguyện ra tưới hoa dùm nữa; chúng tôi rất vui mừng vì mô hình được triển khai mang lại ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng.”

Có thể khẳng định, mô hình “Biến bãi rác thành vườn hoa” không chỉ có lợi ích trước mắt là mang lại màu xanh, không khí trong lành đến với người dân sinh sống tại khu vực mà lợi ích lâu dài quan trọng hơn là tạo ý thức bảo vệ môi trường chung của cộng đồng; đây chính là kết quả của ý tưởng sáng tạo, sự nỗ lực, đoàn kết của Đoàn TNCS HCM phường Cam Lợi. Qua đó góp một phần nhỏ cùng với các cấp lãnh đạo và người dân phường Cam Lợi “xây dựng phường Cam Lợi là đô thị xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng”, đúng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng phường  đã đề ra./.

Nguyễn Thị Tuyết – UBND phường Cam Lợi