Vai trò của thanh niên trong công tác xây dựng Đảng

217

Trong quá trình lãnh đạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước ta luôn đề cao vai trò của đoàn viên, thanh niên. Coi đây là lực lượng xung kích, là đội dự bị tin cậy của Đảng và coi công tác thanh niên là vấn đề được đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không phần lớn phụ thuộc vào lực lượng đoàn viên, thanh niên, vào việc bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ thanh niên.

Nghị quyết 25 ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X khẳng định: “Đảng lãnh đạo công tác thanh niên và trực tiếp lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước. Đảng đề ra đường lối, chủ trương định hướng cho thanh niên hành động, xác định các chuẩn mực cho thanh niên phấn đấu; xây dựng các tấm gương điển hình tiêu biểu cho thanh niên học tập và noi theo”. Đảng còn có nhiệm vụ chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ trẻ có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho Đảng. Đoàn tham mưu, đề xuất với Đảng về những vấn đề liên quan đến thanh niên và công tác thanh thiếu nhi.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò đó của mình, những năm qua, tổ chức Đoàn trong tỉnh luôn coi xây dựng Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước, tập trung đẩy mạnh công tác củng cố tổ chức cơ sở Đoàn, giáo dục rèn luyện, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên trong đoàn viên, thanh niên, đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm trẻ hoá đội ngũ đảng viên, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng…

1. Xây dựng Đoàn thật sự vững mạnh, trở thành bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng đảng.

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh chú trọng đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, truyền thống, lý tưởng cách mạng thông qua việc tuyên truyền, tổ chức các phong trào thi đua rèn luyện, các phong trào “Sổ vàng, Nhật ký làm theo lời Bác”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, chương trình “Khi tôi 18”, “Học kỳ quân đội”, “Trải nghiệm quân ngũ”, các chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”… Tỉnh đoàn cũng đã phát động các phong trào lớn như: “Thanh niên lập nghiệp”“Tuổi trẻ giữ nước”“Xung kích phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Tuổi trẻ sáng tạo”. “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, “Tuổi trẻ Bắc Giang chung tay xây dựng nông thôn mới”… đã thu hút sự tham gia, hưởng ứng đông đảo của đoàn viên, thanh niên. Qua đó, hàng năm tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh đã thực hiện hàng nghìn công trình, phần việc thanh niên tình nguyện, đóng góp hàng chục tỷ đồng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh bằng các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, lập thân, lập nghiệp xây dựng quê hương. Các phong trào, hành động cách mạng đã thể hiện vai trò tích cực của Đoàn trong việc vận động, tập hợp, giáo dục đoàn viên, thanh niên nhằm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh tập trung đổi mới phương thức giáo dục của Đoàn thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, rút ngắn thời gian, tăng tính tương tác, quan tâm tới nhu cầu, sở thích của thanh niên; nhiều cuộc thi tìm hiểu, đợt sinh hoạt chính trị và tuyên truyền được mềm, đáp ứng nhu cầu và dễ tiếp cận; một số mô hình tham gia tuyên truyền, giáo dục đã mang lại những hiệu quả thiết thực và thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Hệ thống báo chí và các công cụ thông tin  của tổ chức Đoàn đã được phát huy hiêu quả, rộng khắp.

2. Tham gia xây dựng sự thống nhất tư tưởng trong toàn Đảng, toàn dân.

Hằng năm, các cấp bộ đoàn đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về Đảng thông qua các hội thi Olympic các môn khoa học Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” , cuộc thi tìm hiểu trên internet, triển khai học tập 6 bài lý luận chính trị cho đoàn viên, thanh niên; tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia bảo vệ Đảng, trước hết là bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, đấu tranh chống lại những luận điểm xuyên tạc, chống phá Đảng của các thế lực thù địch, nhất là trên không gian mạng; tổ chức các diễn đàn “Thanh niên với Đảng và Bác Hồ”, “Đảng và Bác Hồ với thanh niên”, triển khai Phong trào “Hai tốt”, đưa việc tìm hiểu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh trở thành thường xuyên trong toàn đoàn.

3. Đào tạo, bồi dưỡng và tạo nguồn cán bộ trẻ cho Đảng

Các cấp bộ đoàn luôn quan tâm thực hiện tốt các khâu đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí, sử dụng và các chính sách đối với cán bộ, nhất là đối với cán bộ trẻ. Hàng năm các cấp bộ đoàn đều xây dựng quy hoạch các chức danh chủ chốt của Đoàn, cử cán bộ đi học các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ. Độ tuổi của đội ngũ cán bộ Đoàn ngày càng được trẻ hóa, nhiều cán bộ trẻ, có năng lực, trình độ được phân công, bổ nhiệm ở những vị trí chủ chốt của Đoàn, là nguồn cung cấp cán bộ trẻ cho Đảng. Trực tiếp tham gia công tác phát triển đảng viên, Tỉnh đoàn triển khai Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, giới thiệu đoàn viên ưu tú, giáo dục và rèn luyện đảng viên trẻ, cung cấp cán bộ cho Đảng, góp phần xây dựng Đảng về tổ chức. Hằng năm 70% tổng số đảng viên mới kết nạp từ tổ chức Đoàn, trong đó, Tỉnh đoàn chú trọng đoàn viên, thanh niên là sinh viên, công nhân, thanh niên sản xuất giỏi, thanh niên dân tộc thiểu số. Cùng với đó, nhiều cán bộ Đoàn trưởng thành được Đảng tin tưởng giao nhiệm vụ, giữ cương vị quan trọng trong tổ chức đảng, chính quyền các cấp. Đây là nguồn lực to lớn, hùng hậu, có chất lượng vừa làm cho tổ chức đảng thêm vững mạnh, vừa trẻ hóa đội ngũ của Đảng, tăng cường sức chiến đấu, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng.

4. Tham mưu cho Đảng về công tác thanh niên, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên.

Tiếp tục phát huy vai trò của mình trong xây dựng Đảng, các các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tích cực tham gia góp ý, xây dựng đường lối, chính sách của Đảng, thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội thường xuyên, đặc biệt là việc giám sát, phản biện xã hội trong thực hiện Luật Thanh niên, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, việc hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, chính sách giảm nghèo, thực hiện Luật trẻ em, công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em và công tác thanh niên… Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong phong trào thanh niên, các cấp bộ đoàn trong tỉnh chủ động, tích cực mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp các lực lượng thanh niên thông qua tổ chức Hội LHTN, Hội Sinh viên, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Thầy thuốc trẻ, các câu lạc bộ, tổ, đội nhóm của thanh niên; triển khai nhiều giải pháp nhằm củng cố, nâng cao chất lượng vận động các tầng lớp thanh niên tham gia tích cực vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền tại các địa phương; động viên đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó, nâng cao năng lực nhận thức, hiểu biết của mình về Đảng, về các mặt đời sống xã hội, nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, quá trình đổi mới và phát triển kinh tế – xã hội của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị cái tương lai đó. Với niềm tin tưởng vững chắc vào đường lối đúng đắn, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Đoàn Thanh niên đã, đang và sẽ tiếp tục làm tốt vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, là người kế tục trung thành sự nghiệp, lý tưởng cách mạng của Đảng, xây dựng Đoàn vững mạnh là xây dựng Đảng trước một bước.