Tuổi trẻ tỉnh Khánh Hòa phát huy trí tuệ, xung kích tình nguyện tham gia công tác xây dựng Đảng

179
Tỉnh đoàn Khánh Hòa tham gia góp ý Dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Nhìn lại hơn 30 năm đổi mới, Khánh Hòa cùng cả nước đã phát huy và  đạt được những thành quả to lớn, tiếp tục hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực. Vì thế, càng đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên phải phát huy trí tuệ, xung kích, tình nguyện năng động, sáng tạo để tham mưu, đóng góp những giải pháp hiệu quả, khả thi nhằm thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ, chức trách được giao.

Ngay trong Kết luận số 80/KL-TW, ngày 25-12-2013, của Bộ Chính trị khóa XI đã chỉ rõĐoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tăng cường công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, tư tưởng chính trị cho thanh niên, đấu tranh với các âm mưu lôi kéo, kích động thanh niên tham gia các hoạt động sai trái. Tiếp tục đổi mới phương thức tập hợp, mở rộng mặt trận đoàn kết thanh niên. Chú trọng xây dựng mô hình tổ chức và phương thức tập hợp thanh niên thông qua các mạng viễn thông, in-tơ-nét, thanh niên ở địa bàn dân cư và các doanh nghiệp mọi thành phần kinh tế”. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc quan điểm trên, những năm qua tuổi trẻ tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều hoạt động, nhiều giải pháp nhằm tập hợp, đoàn kết thanh niên, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo xây dựng quê hương, đất nước.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng của đoàn được tiến hành thường xuyên. Các tổ chức cơ sở đoàn trong tỉnh đã triển khai thực hiện các cuộc vận động, các đợt sinh hoạt chính trị tập trung với những nội dung theo chuyên đề; quan tâm, quán triệt và triển khai thực hiện quan điểm, đường lối, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức các hoạt động thiết thực giáo dục đoàn viên thanh niên về đạo đức, lối sống; các hoạt động nhân đạo từ thiện, “Uống nước nhớ nguồn”… bằng nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, hiệu quả, các đơn vị đã từng bước nâng cao nhận thức chính trị, ý thức trách nhiệm, bồi dưỡng nhân cách… cho đoàn viên thanh niên. Qua đó, tạo niềm tin và lòng tự hào cho thanh niên, tạo động lực để họ có ý chí phấn đấu nỗ lực cố gắng trong học tập và lao động. Bên cạnh thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, các tổ chức cơ sở đoàn trong tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện của tuổi trẻ, mạnh dạn đảm nhận những việc khó, những vấn đề cấp thiết của cơ quan, đơn vị, địa phương. Thường xuyên phát động và tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị. Trong đó nổi bật là các phong trào: “3 trách nhiệm”, “sáng tạo trẻ”, “tham mưu giỏi, phục vụ tốt, trách nhiệm cao; chung tay cải cách thủ tục hành chính… các phong trào tình nguyện đã phát triển sâu rộng với nhiều nội dung đa dạng, hình thức phong phú thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia, tạo nên hình ảnh và diện mạo mới của thế hệ thanh niên trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Thông qua các hoạt động đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho chính quyền và nhân dân địa phương, tạo được dư luận tốt trong xã hội.

Cùng với đó, công tác củng cố tổ chức đoàn và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng được quan tâm, chú trọng. Hàng năm, tỷ lệ đảng viên mới kết nạp trong độ tuổi thanh niên ngày một nhiều. Cụ thể: trong năm 2019, toàn tỉnh đã có 1.921 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp. Qua đó, có 1.063 đoàn viên được kết nạp Đảng. Riêng 3 tháng đầu năm 2020, trong đợt cao điểm chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã giới thiệu 757 đoàn viên ưu tú cho các cấp ủy xem xét, bồi dưỡng, kết nạp.[1] Chất lượng đảng viên mới, đảng viên trẻ tuổi cũng ngày một nâng cao, đa số đều được đào tạo bài bản, có năng lực, bản lĩnh chính trị và trình độ chuyên môn vững vàng. Nhiều đồng chí đã được cấp ủy, chính quyền quan tâm ghi nhận; việc đề bạt, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo đối với các đồng chí cán bộ trẻ ngày một nhiều hơn. Với sức sống trẻ trung, xung kích, sáng tạo và với tư cách là tổ chức của những người cộng sản trẻ tuổi, hạt nhân của sự đoàn kết, tập hợp thanh niên thành lực lượng chính trị mạnh mẽ chung quanh Đảng – Đoàn Thanh niên luôn ý thức được trách nhiệm, nhiệm vụ của mình trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Tuy nhiên, công tác tổ chức xây dựng đoàn và công tác phát triển Đảng  hiện nay vẫn còn một số hạn chế: chất lượng hoạt động của đoàn trên địa bàn dân cư còn thấp. Sinh hoạt chi đoàn ở một số nơi chưa thực hiện nghiêm túc. Công tác dự báo và nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng thanh niên ở nhiều nơi không kịp thời; xử lý các vấn đề phát sinh trong thanh niên còn lúng túng. Việc tham mưu của Đoàn đối với chính quyền các cấp trong triển khai một số chương trình, đề án còn chậm. Các hoạt động chăm lo, đồng hành, hỗ trợ thanh niên công nhân ngoài khu vực Nhà nước, thanh niên nông thôn, thanh niên yếu thế chưa đáp ứng được yêu cầu, Bên cạnh đó, chất thủ lĩnh trong cán bộ đoàn chưa cao, khả năng tổ chức, phương thức tập hợp thanh niên còn nhiều hạn chế, nhiều nơi còn biểu hiện tình trạng “hành chính hóa” trong hoạt động và điều hành công tác Đoàn. Mặt trận đoàn kết thanh niên chưa thực sự bền vững, chất lượng hoạt động cơ sở Đoàn, chất lượng đoàn viên, chất lượng cán bộ đoàn tuy đã được nâng lên nhưng chưa theo kịp sự phát triển của xã hội, yêu cầu tập hợp thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Công tác đào tạo cán bộ đoàn còn nhiều điểm yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ, nhất là khi có sự thay đổi cán bộ đoàn [2]. Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; phát  huy trí tuệ, xung kích tình nguyện tham gia công tác xây dựng Đảng trong thời gian tới. Tác giả xin đề nghị một số ý kiến và giải pháp sau:

 Thứ nhất, các tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền, nhất là đoàn TNCS Hồ Chí Minh phải tăng cường công tác giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, bản lĩnh chính trị cho mỗi đoàn viên thanh niên. Đây là quá trình giúp thanh niên xây dựng niềm tin, ý chí tự lập, tạo dựng tinh thần vững vàng và củng cố niềm tin vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, Bác Hồ kính yêu và nhân dân ta đã lựa chọn.

Thứ hai, đội ngũ cán bộ đoàn các cấp cần phân tích đầy đủ các yếu tố chủ quan và khách quan để tổ chức, xây dựng các phong trào, hoạt động  Đoàn phải  thiết thực, gần gũi cuộc sống, phù hợp với từng đối tượng thanh niên, từng địa phương, từng đơn vị cụ thể để ngày càng thu hút được nhiều thanh niên tham gia, phát huy sức lực và trí tuệ của tuổi trẻ.

Thứ ba, Các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể cần quan tâm, tạo mọi  điều kiện và giao cho thanh niên thực hiện những phần việc đòi hỏi sự nhiệt tình, xung kích, giúp thanh niên có điều kiện phát huy khả năng, bộc lộ suy nghĩ, nguyện vọng, nhận thức để có  hướng động viên khuyến khích cái đúng, cái được, uốn nắn kịp thời những sai sót, yếu kém. Qua đó, lựa chọn bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú để sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đây không chỉ bổ sung lực lượng kế cận cho Đảng và còn để họ nhận thấy rõ vai trò, vị trí và thấy được mục tiêu của mình khi đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tư tưởng chính trị tới đoàn viên thanh niên; tiếp tục triển khai “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời đại mới “ tâm sáng, trí sáng, hoài bão lớn” trong đoàn viên thanh niên. Tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và là cánh tay đắc lực của Đảng./.

Đỗ Thị Ánh Nguyệt

Bí thư Chi đoàn Trường Chính Trị tỉnh Khánh Hòa

———————-

  1. https://baokhanhhoa.vn/chinh-tri/202003/ky-niem-89-nam-ngay-thanh-lap-doan-thanh nien-cong-san-ho-chi-minh-26-3-1931-26-3-2020-nang-cao-vai-tro-cua-doan-trong-tham-gia xay-dung-dang 8156249/
  2. Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Khánh Hòa Khóa X tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Khánh Hòa lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 – 2022