HỌC TẬP VÀ LÀM THEO BÁC LÀ NHIỆM VỤ THƯỜNG XUYÊN

672

Trong 5 năm qua (2016-2021), việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị luôn là nhiệm vụ thường xuyên, tự giác của mỗi cấp bộ Đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa với tinh thần, trí tuệ, sự nhiệt huyết, sáng tạo và tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các phong trào tình nguyện vì cộng đồng để góp phần xây dựng quê hương, đất nước.   

Để thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW ( sau đây viết tắt là Chỉ thị 05), Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều văn bản chỉ đạo và thực hiện theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”; lấy kết quả “làm theo” là thước đo để đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị của các tập thể, cá nhân. Cùng với đó là việc triển khai thực hiện các phong trào hành động cách mạng, các tiêu chí trong học tập, rèn luyện, công tác của từng đối tượng cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Về công tác tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị 05. Hằng năm, các cấp bộ đoàn đều tổ chức học tập chuyên đề tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho hơn 2.000 lượt cán bộ đoàn, hơn 500.000 lượt đoàn viên. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục; phát huy hiệu quả hệ thống website và mạng xã hội. Trang website, fanpage Tỉnh đoàn và các cấp bộ Đoàn duy trì chuyên mục “Theo dấu chân Bác”; “Hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”; đăng tải các chuyên đề hàng năm và hàng nghìn bài viết về con người, cuộc đời, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tấm gương đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác, xung kích trong học tập, lao động, sáng tạo… Ngoài ra, các hội thi tìm hiểu về tư tưởng Hồ Chí Minh; kể chuyện về Bác; các hoạt động thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe theo gương Bác cũng được tổ chức sôi nổi, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Đặc biệt, đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp luôn nêu cao tinh thần nêu gương, tự giác học trước, làm theo, xác định việc thực hiện Cuộc vận động xây dựng lề lối, tác phong cán bộ Đoàn là nội dung quan trọng thực hiện Chỉ thị 05; xác định các tiêu chí sáng tạo, trách nhiệm, gương mẫu, sâu sát cơ sở làm nội dung đột phá trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tỉnh đoàn cũng bổ sung tiêu chí học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại cán bộ, đoàn viên, tổ chức Đoàn. Theo đó, 100% các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện, xây dựng được các giá trị tiêu chí, chuẩn mực trong hành vi, lối sống, ứng xử của thanh thiếu nhi trên nền các giá trị cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua 5 năm đã có trên 440.000 lượt cán bộ, ĐVTN tham gia đăng ký học tập, rèn luyện theo gương Bác.

Việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các phong trào hành động cách mạng luôn được cấp bộ Đoàn chú trọng tổ chức, triển khai sôi nổi và có hiệu quả. Với việc triển khai 3 phong trào lớn của Đoàn, 5 năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã thực hiện hơn 4.000 công trình, phần việc thanh niên các cấp cùng hàng ngàn hoạt động tình nguyện vì cộng đồng với tổng giá trị hơn 30 tỷ đồng[1], góp phần cùng toàn Đảng bộ, nhân dân Khánh Hòa thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Nổi bật trong đó là các công trình “Khu vui chơi thiếu nhi”, “Khu thể dục cộng đồng”, “Hệ thống lọc nước sạch”, “Thắp sáng đường quê bằng năng lượng xanh”, “Tuyến đường văn minh đô thị kiểu mẫu”. Bên cạnh đó là hàng ngàn hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội; tình nguyện bảo vệ môi trường, xung kích ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19; khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ; các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”…qua đó, tạo được môi trường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy trong ĐVTN tinh thần thi đua yêu nước, học tập, lao động, sáng tạo, tham gia phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

05 năm qua, các cấp bộ Đoàn đã tuyên dương hơn 3.000 cá nhân và hơn 500 tập thể tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo lời Bác. Tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ngày 22/4/2021, Tỉnh đoàn cũng đã trao bằng khen cho  9 tập thể, 8 cá nhân tiêu biểu , có thành tích xuất sắc trong thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2021.  Đặc biệt, UBND tỉnh cũng đã trao bằng khen cho 02 tập thể (Đoàn trường Đại học Khánh Hoà và Đoàn khối các Cơ quan tỉnh) , 01 cá nhân (đồng chí Nguyễn Thế Hân – Bí thư Đoàn trường ĐH Khánh Hoà)[1] đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Ngoài ra, nhiều ĐVTN được vinh danh vì những thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, chiến đấu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được Trung ương Đoàn trao tặng các giải thưởng “Quả cầu vàng”, “Lương Định Của”, “Sinh viên 5 tốt”, “Sao tháng Giêng”, các danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, “Tuổi trẻ dũng cảm”…

Bà Lưu Hồng Vân – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh Ủy trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc tại Hội nghị Sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Tỉnh đoàn

 

Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị 05 được coi là một trong những yếu tố đánh giá chất lượng cán bộ đoàn các cấp. Một số cấp bộ đoàn đã phát động ĐVTN tham gia giám sát thường xuyên việc cán bộ đoàn thực hiện 8 điều “nên làm” và 8 điều “không nên làm” để kịp thời góp ý, phê bình trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, họp Ban Chấp hành hay kiểm điểm 6 tháng, cuối năm. Đồng thời, công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành định kỳ. Qua đó, cấp bộ đoàn đã kịp thời nắm bắt tình hình, giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, tiếp tục ban hành các hướng dẫn và văn bản chỉ đạo công tác đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các chương trình, phong trào hành động của Đoàn.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, có thể thấy, cấp bộ Đoàn đã nỗ lực, phấn đấu không ngừng vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung gắn với hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, các phong trào hành động cách mạng góp phần đẩy mạnh giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi; xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong thanh thiếu niên.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện các nội dung theo Chỉ thị 05 trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi tỉnh vẫn còn những hạn chế nhất định như: việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chưa thực sự trở thành việc làm thường xuyên, liên tục đối với mỗi cán bộ, ĐVTN; vai trò nêu gương của cán bộ Đoàn chưa thật thuyết phục; công tác bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến chưa hiệu quả…xuất phát từ nguyên nhân do một số cơ sở đoàn, cán bộ đoàn nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị 05 với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nói chung, công tác giáo dục thanh thiếu nhi nói riêng; về vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn trong thực hiện Chỉ thị; chưa xác định việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung trọng tâm trong chương trình công tác Đoàn. Việc tổ chức thực hiện Chỉ thị chưa quyết liệt; công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện Chỉ thị chưa thường xuyên, không kịp thời.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 01- KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII, ngày 18/5/2021 về tiếp tục thực hiện Chị thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; các cấp bộ Đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa trong thời gian tới cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:

Thứ nhất, tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi về nội dung, ý nghĩa của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Mỗi đoàn viên cần nhận thức sâu sắc hơn những giá trị to lớn trong tư tưởng của Người và thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình để không ngừng nỗ lực, phấn đấu học tập, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ tri thức, đạo đức cách mạng đáp ứng yêu cầu cách mạng trong tình hình mới, xứng đáng là lớp thanh niên “vừa hồng, vừa chuyên” kế thừa vững chắc sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Nhân dân giao phó. Đặc biệt, nâng cao ý thức trách nhiệm, tính nêu gương, gương mẫu: cán bộ đoàn cấp trên nêu gương cho cán bộ đoàn cấp dưới; cán bộ đoàn nêu gương cho ĐVTN; đoàn viên nêu gương cho thiếu niên, nhi đồng.

Thứ hai, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong ĐVTN

Đổi mới, đa dạng các biện pháp, hình thức tuyền truyền, học tập và vận dụng chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, của Đoàn và chính sách pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn công tác và đời sống của thanh niên sao cho gần gũi, phù hợp với đặc thù của tuổi trẻ và từng đối tượng thanh niên.

Tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chính trị trong cán bộ, ĐVTN nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, đất nước, của Đoàn; chủ động cung cấp thông tin, trang bị kiến thức, phương pháp, kỹ năng để thanh niên tự phòng ngừa, tự sàng lọc, tự đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, chống phá; thường xuyên nắm bắt và định hướng tư tưởng, dư luận xã trong thanh niên; phát huy vai trò của các Câu lạc bộ Lý luận trẻ; các đội hình thanh niên tham gia định hướng dư luận xã hội. Đồng thời, cần nhân rộng và triển khai rộng khắp các chương trình, hoạt động có tính giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh thiếu nhi như: các hoạt động hành trình về nguồn, du lịch về nguồn đến với địa danh lịch sử, văn hóa; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, văn hóa quê hương Khánh Hòa…

Thứ ba, kết hợp chặt chẽ giữa “học tập” và “làm theo” Bác trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và trong các phong trào hành động cách mạng.

Các cấp bộ Đoàn cần cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ của Chỉ thị 05 thành các chương trình hành động và xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện phù hợp với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ. Khuyến khích thanh niên tham gia thực hiện phát triển kinh tế xã hội với nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện nghiêm túc, tự giác có hiệu quả Kết luận số 01- KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII gắn với triển khai đồng bộ, có hiệu quả 4 chương trình phát triển kinh tế – xã hội và phát triển 3 vùng động lực kinh tế trọng điểm của tỉnh góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025. Ngoài ra, cùng cần đẩy mạnh triển khai thực hiện 3 chương trình  đồng hành, hỗ trợ thanh thiếu nhi. Phấn đấu trở thành cầu nối giữa thanh niên với kiến thức mới, kỹ năng nghề mới; với vốn vay, nguồn tiêu thụ sản phẩm; quan tâm hỗ trợ thanh niên nâng cao trình độ học vấn, học nghề, tìm kiếm việc làm, vui chơi giải trí; quan tâm đến nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên; coi trọng yếu tố “làm theo Bác”, tính thiết thực, hiệu quả trong hoạt động.

Thứ tư, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn và tham gia xây dựng, bảo vệ hệ thống Chính trị.

 Xây dựng Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức đủ sức làm nòng cốt chính trị trong phong trào thanh niên. Chú trọng chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng cán bộ, đoàn viên. Mở rộng hơn nữa và đa dạng hóa các hình thức đoàn kết, tập hợp thanh niên, quan tâm thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo, thanh niên công nhân, thanh niên lao động nhập cư; đẩy mạnh phát triển tổ chức Đoàn – Hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Tăng cường tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội. Chủ động tham mưu, đề xuất các chủ trương, chính sách đối với thanh niên và công tác thanh niên. Phối hợp và triển khai có hiệu quả các chương trình, nghị quyết liên tịch các các ban, ngành về bồi dưỡng, chăm lo và phát huy thanh niên. Tổ chức các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, phấn đấu trở thành đoàn viên và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; tích cực bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp; góp phần thực hiện chỉ tiêu về xây dựng Đảng, phát triển đảng viên trong độ tuổi thanh niên. Đẩy mạnh triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Ban Chấp hành Trung ương ĐảngVề xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ”.

Thứ năm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4.

Cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị. Làm tốt công tác phát hiện, xây dựng, tuyên dương, tuyên truyền và nhân rộng các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, mô hình mới, cách làm hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhân rộng các giá trị tốt đẹp, phù hợp trong thanh thiếu nhi và cộng đồng xã hội./.

——————————

ThS. Đỗ Thị Ánh Nguyệt

Giảng viên – Bí thư Chi đoàn

Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa