Nam Trung Bộ ngập trong biển nước, 8 người chết và mất tích

187

Lâm Đồng: 1 người bị lũ cuốn trôi

Tại Lâm Đồng, ông Dương Thành Hưng – Trưởng Phòng kỹ thuật Ban Phòng chống lụt bão tỉnh Lâm Đồng – cho biết trong lúc đi chăn bò tại khu vực suối Đạ Quyn, do mưa lớn nước lũ đổ về đột ngột, anh Ya Ba, 30 tuổi (ở thôn Ma Pó, xã Đa Quyn, huyện Đức Trọng) đã bị cuốn trôi khi lội qua suối vào sáng nay 1-11.

Hiện ngành chức năng địa phương và người dân đang tích cực tìm kiếm nạn nhân, nhưng do trời mưa lớn, nước suối chảy xiết nên công tác tìm kiếm cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn.

Mưa lớn cũng đã làm hai cây cầu Bà Trung và Bà Bóng ở hai xã Đà Loan và Tà Năng của huyện Đức Trọng bị ngập sâu trên 2m; giao thông đi lại tại 2 xã Đa Quyn và Tà Tăng bị cắt đứt hoàn toàn.

 

Lũ tại xã Ninh Gia, Đức Trọng trước đây là vùng hiếm khi lũ về – Ảnh: Ngô Phước Tuấn

 

Nhiều dịch vụ tự phát đưa người qua vùng lũ với giá 20.000 – 50.000 đồng tại 2 xã Tà Năng và Đà Loan – Ảnh: Ngô Phước Tuấn

Cũng theo ông Hưng, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, mưa lớn cộng với hồ thủy điện Đa Nhim xả lũ với lưu lượng 150m3 nước/giây, rất có thể sẽ gây ngập cục bộ tại một số khu vực khác trên địa bàn hai huyện Đơn Dương, Đức Trọng của tỉnh Lâm Đồng.

Đường sắt Bắc – Nam lại tê liệt do mưa lớn

 

Ngưng chạy nhiều đoàn tàu

Do mưa lũ gây ách tắc đường sắt Thống nhất khu đoạn Nha Trang – Mương Mán, trong ngày 1-11 ngành đường sắt Việt Nam đã ngưng chạy sáu đoàn tàu gồm ba đoàn tàu Thống Nhất TN 2, SE6, SE2 và ba đoàn tàu địa phương đến Huế, Quy Nhơn và Nha Trang. Dự kiến ngày 2-11 ngành đường sắt ngưng chạy tàu SE8.

Ông Đinh Văn Sang, phó tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, cho biết đơn vị đã phải chuyển tải 1.409 hành khách cả hai chiều (từ Hà Nội vào Sài Gòn và ngược lại). Số hành khách này được chuyển tải bằng ôtô qua đoạn ngập nước để tiếp tục hành trình trên các đoàn tàu.

Trưa 1-11, lãnh đạo Công ty đường sắt Phú Khánh xác nhận đường sắt Bắc – Nam vừa được thông tuyến lúc 13g30 ngày 31-10 sau khi khắc phục điểm sạt lở ở đèo Cả đã tắc lại trong sáng 1-11.

Do mưa lớn liên tục, ở phía Nam Nha Trang, một số đoạn từ ga Hòa Tân đi ga Suối Cát và từ ga Suối Cát đi ga Ngã Ba bị lũ ngập sâu trên 300mm.

Ở phía Bắc Nha Trang, đoạn đường sắt qua khu vực đèo Cả lại bị sạt lở, đến 12g trưa 1-11, lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận khu vực bị sạt lở.

Trong đó, tại Nha Trang và vùng phụ cận lại liên tục có mưa rất lớn, với lưu lượng hàng trăm mm. Đường 23 tháng Mười (Nha Trang – ngã ba Thành) lại ngập sâu trong nước, người và xe cộ không thể đi được.

* Trong khi đó, trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cảnh báo từ tối và đêm 1-11, mực nước trên sông từ Khánh Hòa đến Bình Định sẽ lên, sau đó đến các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Thừa Thiên Huế.

Đợt lũ này có thể kéo dài nhiều ngày và các sông từ Thừa Thiên – Huế đến đến Ninh Thuận có khả năng lên mức báo động 2 – báo động 3, có nơi trên báo động 3.

Cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ven sông và ngập lụt ở vùng trũng, đồng bằng hạ lưu các sông ở các tỉnh từ Thừa Thiên – Huế đến Ninh Thuận.

Đêm 31-10, ở các tỉnh từ Khánh Hòa đến bắc Bình Thuận có mưa, mưa to đến rất to. Lượng mưa đo được trong 12 giờ phổ biến từ 40 – 60mm; riêng tỉnh Ninh Thuận có lượng mưa từ 100 – 200mm, một số nơi mưa rất to như Phan Rang: 274mm, Phước Hữu: 232m.

Do mưa lớn, lũ trên các sông ở Ninh Thuận và bắc Bình Thuận đang lên nhanh. Dự báo lũ các sông ở Ninh Thuận và bắc Bình Thuận tiếp tục lên và ở mức cao.

* Cũng theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, một bộ phận không khí lạnh ở phía bắc hiện đang di chuyển xuống phía nam. Dự báo ngày 2-10, bộ phận không khí lạnh này sẽ tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, từ ngày mai ở vịnh Bắc bộ gió đông bắc lại mạnh lên cấp 6 – 7, giật cấp 7, cấp 8; ở khu vực bắc và giữa biển Đông tiếp tục có gió mạnh cấp 7 – 8, giật cấp 9, cấp 10; vùng biển ngoài khơi Trung bộ và Nam bộ có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8, cấp 9; kèm mưa dông, sóng biển cao từ 3 – 5m; biển động mạnh.

Ngoài ra do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh và nhiễu động trong đới gió đông trên cao, tương tác với hoàn lưu của vùng áp thấp nên các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Thuận tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Trong cơn dông cần đề phòng có tố, lốc và gió giật mạnh.

Nhóm PV – CTV TTO

Nguồn TTO