11 thủy thủ Việt Nam gặp nạn ở Nam Cực

114

Tàu No.1 Insung – Ảnh: AFP
Một người Việt thiệt mạng và 3 người mất tích khi tàu cá Hàn Quốc chở 42 thủy thủ chìm ở vùng biển Nam cực.

Tàu đánh cá No.1 Insung bất ngờ chìm vào lúc 4 giờ 30 sáng (giờ địa phương) hôm qua tại vùng biển cách New Zealand khoảng 2.250 km về hướng nam và cách châu Nam Cực 1.850 km về hướng bắc. Một tàu đánh cá khác của Hàn Quốc đã thông báo vụ việc cho lực lượng tuần duyên ở cảng Busan, theo Yonhap. Sau đó, lực lượng này thông báo cho chính quyền New Zealand nhờ hỗ trợ cứu nạn.

AFP dẫn lời người kiểm soát công tác cứu hộ Dave Wilson cho hay Trung tâm Điều phối cứu hộ New Zealand (RCCNZ) được báo tin về vụ chìm tàu vào 1 giờ trưa (giờ New Zealand), khoảng 6 tiếng rưỡi sau khi tai nạn xảy ra. Khi đó, RCCNZ kêu gọi 2 tàu New Zealand và 3 tàu Hàn Quốc gần đó tham gia việc tìm kiếm nạn nhân.

Nhà chức trách New Zeland cho AFP hay có 5 người thiệt mạng ngay sau khi tàu No.1 Insung chìm, 20 người được cứu sống và 17 người mất tích. Số người sống sót và 5 thi thể đã được đưa lên một tàu cá khác của Hàn Quốc. Theo thông cáo từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, trong số thủy thủ, có 11 người Việt Nam, 11 người Indonesia, 8 người Hàn Quốc, 8 người Trung Quốc, 3 người Philippines và 1 người Nga. Một quan chức Hàn Quốc cho hay những người chết gồm có 2 người Hàn Quốc, một người Việt và 2 người Indonesia.

Ông Phạm Quang Tuyến, Bí thư thứ nhất phụ trách Báo chí và Cộng đồng người Việt thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, đã xác nhận với phóng viên Thanh Niên về thông tin trên. Ông Tuyến dẫn thông tin từ Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay, trong 11 lao động người Việt trên tàu No.1 Insung có một người thiệt mạng, 3 người mất tích và 7 người được cứu sống. Ông Tuyến nói do thông cáo viết bằng tiếng Anh nên chưa xác định được tên chính xác có dấu của những người này. Theo đó, người chết là Nguyen Tuong; 3 người mất tích gồm Nguyen Van Thanh, Nguyen Van Son và Nguyen Song Hao; 7 người được cứu sống: Tran Dinh Khanh, Nguyen Mau Hien, Tran Ngoc Son, Nguyen Van Nam, Hoang Van Bac, Nguyen Van An và Le Quang Ruc.

Danh sách 11 người Việt trên tàu

Người thiệt mạng:
Nguyen Tuong
Người mất tích: Nguyen Van Thanh, Nguyen Van Son và Nguyen Song Hao.
Người được cứu: Tran Dinh Khanh, Nguyen Mau Hien, Tran Ngoc Son, Nguyen Van Nam, Hoang Van Bac, Nguyen Van An và Le Quang Ruc.

Ông Tuyến cho biết những lao động này do ba công ty của Việt Nam ký hợp đồng với đối tác Hàn Quốc đưa đi đánh bắt xa bờ. Họ được tuyển đi lao động ở nước thứ 3, không phải làm việc trực tiếp cho Hàn Quốc.

Do đó, đại sứ quán đã chỉ đạo Ban Quản lý lao động nước ngoài của Việt Nam phối hợp với Phòng Lãnh sự Đại sứ quán tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng và công ty đối tác Hàn Quốc để xác định danh tính thuyền viên tử nạn, mất tích và danh tính những người được cứu. Hôm qua, phóng viên Thanh Niên đã liên hệ với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam về vụ chìm tàu nhưng cơ quan này nói chưa thể cung cấp thông tin.

Đến tối qua, các nhân viên cứu hộ không tìm thấy thêm người sống sót nào và cho rằng 17 người mất tích đã chết vì họ chỉ có thể sống sót tối đa 10 phút dưới làn nước lạnh của Nam Cực. Ngoài ra, gió to và sóng lớn cũng gây trở ngại cho công tác cứu hộ, theo Yonhap. Ông Dave Wilson đã thừa nhận với AFP rằng hy vọng tìm thấy người sống sót đang tắt dần.

 


Sơ đồ vị trí tàu chìm – Ảnh: AFP

Nói về nguyên nhân vụ chìm tàu, ông Ryan Kim, phát ngôn viên của công ty chủ tàu Insung, cho biết công ty đang tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra. Ông Kim nói: “Tàu chìm trong khoảng 30 phút. Chúng tôi đang nỗ lực tìm nguyên nhân tại sao tàu chìm quá nhanh như thế. Chúng tôi cho rằng chiếc tàu có thể đụng phải một tảng băng hoặc gặp sóng to. Chúng tôi đang thu thập thông tin từ những thủy thủ sống sót”. Còn phát ngôn viên của Lực lượng hàng hải New Zealand Ross Henderson cho hay tàu No.1 Insung chìm quá nhanh nên không kịp phát tín hiệu kêu cứu. “Không có bất kỳ sự liên lạc khẩn cấp hay cảnh báo nào”, ông Henderson nói.

Tờ Korea Times dẫn lời một lãnh đạo của Insung cho hay tàu No.1. Insung đánh bắt cá Patagonian Toothfish, vốn phổ biến ở Mỹ, Nhật và Nam Mỹ, tại vùng biển nói trên từ ngày 21.11 và dự định tới Uruguay vào tháng 2.2011. Ủy ban Bảo vệ nguồn tài nguyên biển châu Nam Cực cho biết tàu này có giấy phép đánh bắt hợp pháp trong khu vực.

 

Hôm qua, ông Lê Văn Thanh – Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) – cho biết đưa các lao động Việt Nam đi làm việc trên tàu No.1 Insung là Công ty CP phát triển nguồn nhân lực (LOD), Công ty cung ứng lao động quốc tế và dịch vụ

(INMASCO) và Công ty CP TRAENCO. Sau khi nhận được thông tin, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã yêu cầu Ban Quản lý lao động VN tại Hàn Quốc cùng với doanh nghiệp liên hệ ngay với chủ tàu và Đại sứ quán tại New Zealand để xác định thêm thông tin về các thuyền viên. Theo ông Thanh, tùy theo nguyện vọng của gia đình người thiệt mạng, Cục sẽ lên phương án phối hợp đưa thi thể về nước hoặc hỏa táng.

T.Hằng

Theo Thanh Niên Online