‘Cấm xích lô du lịch là xóa nét đặc trưng Hà Nội’

181

 

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội mới đây, đại diện các ngành công an, giao thông đều cho biết, xích lô du lịch đang gây cản trở giao thông và đề nghị xóa sổ loại phương tiện này.

Tuy nhiên, trao đổi với VnExpress.net, đại diện nhiều đơn vị lữ hành đón khách quốc tế tại Hà Nội đã không đồng tình với quan điểm trên.

Phó chủ tịch CLB lữ hành Hà Nội Ứng Trọng Tú cho rằng, xích lô là sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nội, như ở Bangkok (Thái Lan) hay Campuchia có xe tuk tuk. Mối lo ngại hiện nay là các đơn vị xích lô hợp đồng với khách theo giờ, nên có tình trạng cả đoàn xe cố tình đạp chậm để không mất sức, gây ách tắc giao thông trên các tuyến phố.

Để hạn chế tình trạng này, ông Tú cho rằng, cơ quan quản lý cần cấm xích lô đi chậm giống như cấm xe khách chậm xuất bến, có quy định di chuyển theo vận tốc. Ngoài ra, thành phố cần có quy định cấm xích lô hoạt động vào giờ cao điểm và phải đi theo lộ trình tham quan.

“Cơ quan quản lý cần có biện pháp hành chính để xích lô hoạt động quy củ, chuyên nghiệp hơn thay vì cấm”, ông Tú nói.

xich lo mot net van hoa cua Viet Nam duoc nhieu du khach nuoc ngoai yeu thich
Nhiều du khách quốc tế thích khám phá phố phường trên xích lô. Ảnh: Hoàng Hà.

Từng đi xích lô cùng khách nước ngoài dạo phố phường Hà Nội, ông Lê Hồng Thương, Phó giám đốc Trung tâm lữ hành Vietsky Travel cho biết, nhiều du khách rất thích loại phương tiện giàu bản sắc của Việt Nam này. Do vậy, các tour khám phá phố cổ đều có chương trình dạo phố bằng xích lô, cũng như xem múa rối nước.

“Hà Nội không có nhiều điểm tham quan hấp dẫn khi lưu trú vài ngày. Nếu cắt chương trình xích lô sẽ càng làm giảm tính hấp dẫn của tour”, ông Thương nói.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Huyền, Phó giám đốc Vietran Tour cho biết, nhiều đoàn khách đã yêu cầu có chương trình xích lô khi tham quan Hà Nội. Đi xích lô, du khách được sống chậm, trái ngược với nhịp sống hối hả của thủ đô, được chụp ảnh, quay phim về phố phường Hà Nội. Rất ít du khách thích đi xe điện trong phố cổ.

“Xóa xích lô là mất đi một nét văn hóa truyền thống, sau này muốn khôi phục lại cũng rất khó”, bà Huyền băn khoăn.

Để hạn chế ùn tắc giao thông, bà Huyền cho rằng, cần cấm xích lô hoạt động trong giờ cao điểm và chỉ được đi trên một số tuyến hoặc khu vực nhất định, xử lý nghiêm những xe hoạt động sai quy định.

Xích lô được giới thiệu trong hội chợ tour tại Pháp
Xích lô của Việt Nam được giới thiệu tại hội chợ Tours của Pháp mới đây. Ảnh: PV.

Nhiều bạn đọc VnExpress cũng bày tỏ không đồng tình nếu Hà Nội cấm xích lô du lịch. Theo bạn Tạ Ngọc Diệp, nếu thay bằng ôtô điện thì Hà Nội không còn đặc trưng nữa. Tuy nhiên, những người đạp xích lô phải được tập huấn, cấp chứng chỉ trước khi hoạt động. “Hiện nay có tình trạng người có chứng chỉ không đạp xích lô mà chỉ đứng tên để cho người khác thuê. Đó là do lỗi của cơ quan quản lý, đâu phải là lỗi của xe xích lô”, bạn Diệp viết.

Tuy nhiên cũng có ý kiến đồng tình với đề xuất của ngành công an. Ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Hanoi Tourist nhận xét, mặc dù là nét văn hóa truyền thống của thủ đô song dịch vụ xích lô du lịch hiện nay lộn xộn hơn trước kia. Du khách ngồi trên xe không còn cảm giác an toàn mà lo ngại bị tai nạn, mất cảm giác thư thái khi phải ngồi giữa tuyến đường tắc nghẽn.

“Chúng tôi đã phải cắt tour du lịch xích lô ở Hà Nội mà thay vào đó là đi xích lô tại Huế hoặc Cần Thơ sau khi nghe du khách phàn nàn. Nếu dịch vụ này không mang lại chất lượng như mong muốn và cơ quan quản lý khó khăn quá thì có thể cấm”, ông Kế bày tỏ.

VnExpress