Chuyện kể về bí thư Đoàn phường được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022

114
Được đứng vào hàng ngũ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh năm 2007 lúc 16 tuổi, khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường, qua quá trình tu dưỡng, rèn luyện và phấn đấu để trưởng thành, tháng 01/2021 anh Phạm Văn Quý, sinh năm 1991 được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn phường Cam Nghĩa, thành phố Cam Ranh. Tháng 3 năm nay, anh là 1 trong 94 thanh niên của toàn quốc, được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022, tổ chức vào tối 23/3 tại Thủ đô Hà Nội.
Tốt nghiệp Trung học phổ thông, rồi Cao đẳng sư phạm, năm 2014 Đảng viên Phạm Văn Quý tham gia nghĩa vụ quân sự thuộc lực lượng biên phòng, tháng 7/2016 được bầu làm Phó Bí thư Đoàn phường Cam Nghĩa. Từ khi nhận chức danh Bí thư Đoàn phường, anh càng cố gắng hoàn thành trách nhiệm được giao. Lúc chủ động, khi phối hợp, anh triển khai tốt công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc; đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi (TTN). Kết hợp thực hiện cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” do Trung ương Đoàn phát động.
Trong năm 2021, Đoàn phường Cam Nghĩa đã tổ chức tặng 64 suất quà, thành tiền gần 13 triệu đồng cho gia đình chính sách, gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt và trẻ em mồ côi, tàn tật do Đoàn đỡ đầu. Xây dựng 3 “Công trình Năng lượng xanh” tại phường tổng chiều dài 2km, với mong muốn các đoạn đường được “Sáng – xanh – sạch – đẹp – an toàn”, giá trị hơn 50 triệu đồng. Nhân Kỷ niệm ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và Tết Trung thu tổ chức tặng quà “Vở mới đến trường” gồm 55 suất, thành tiền 4 triệu đồng. Tổ chức vận động 100% đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ủng hộ quỹ Trường Sa xanh, quỹ tuổi thơ, ủng hộ TTN vùng lụt bão số tiền hơn 20 triệu đồng.
Về chương trình khởi nghiệp cho thanh niên, bản thân cũng là thành viên trong mô hình “Dưa lưới nhà kính”, anh Quý đã cùng tập thể ban chấp hành (BCH) Đoàn phường hỗ trợ hồ sơ pháp lý và tặng bảng hiệu trị giá 3 triệu đồng. Đồng thời tham gia cuộc thi STARTUP RACE, do Tỉnh đoàn Khánh Hòa phối hợp với KTV tổ chức, và đội phường Cam Nghĩa đã đạt giải Nhì. Hiện nay tại phường Cam Nghĩa, Đoàn phường đã thành lập nhiều mô hình, tổ liên kết sản xuất như nuôi gà, nuôi dúi, dưa lưới nhà kính do thanh niên làm chủ và đã đem lại thu nhập đáng kể cho các thành viên.
Chia sẻ về suy nghĩ, việc làm của mình, anh Phạm Văn Quý – Bí thư Đoàn phường Cam Nghĩa nói: “Để hoạt động Đoàn có hiệu quả và chất lượng, trước tiên bản thân phải tự rèn luyện, tìm hiểu, học tập để nắm bắt thông tin, kinh nghiệm hoạt động. Là người đứng đầu của tổ chức, bản thân phải luôn luôn xung phong đi đầu trong mọi hoạt động, thật sự gương mẫu trong mọi công việc, lời nói đúng mực, việc làm cụ thể, chu đáo và tỉ mỉ. Trong hội họp, luôn phát huy tính tập trung dân chủ, để tiếp thu những ý kiến thiết thực của tập thể BCH trong công tác tham mưu, phối hợp. Đề xuất phối hợp cũng không kém phần quan trọng, từ đó vừa tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo; vừa huy động sự ủng hộ, đồng hành của các tổ chức, cá nhân. Bản thân phải gần gũi, hòa nhã với cấp dưới để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của anh chị em trong việc đoàn kết tập hợp thanh niên, từ đó có kế hoạch triển khai các Chương trình hành động của Đoàn. Và điều cuối cùng, là luôn tìm ra những hình thức hoạt động phù hợp với thời điểm, với nhu cầu, nguyện vọng, tâm lý của TTN, để thêm TTN chấp nhận, ủng hộ, tham gia các hoạt động do Đoàn triển khai”.
Đoàn phường đã mở lớp dạy làm đồ handmade và móc khóa. Tổ chức các hội thi về văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như thi giọng hát hay, giao lưu tiếng Anh, hội thi nhảy sạp, nhảy flasmod, nhảy PJ; cột và dựng lều trại; kỹ năng truyền thông morse, semaphore; mùa Hè thì tổ chức thi các trò chơi dân gian với chủ đề “Hè vui tình nguyện”. Tổ chức thi vẽ tranh tuyên truyền biển, đảo quê hương trong TTN, có gần 1.000 tác phẩm tham gia. Duy trì 3 câu lạc bộ dân vũ, bóng đá và Taekwondo; đặc biệt trong năm 2021, câu lạc bộ Taekwondo do Đoàn phường quản lý, đã tham gia các giải thi đấu cấp thành phố và đã nhận 9 huy chương các loại.
Tháng 7/2021, cao điểm xảy ra dịch bệnh COVID-19, anh đã cùng với BCH Đoàn phường xây dựng kế hoạch triển khai các mô hình, đội hình tình nguyện thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương với 50 ĐVTN, chia ra phụ trách nhiều tổ gồm truyên truyền lưu động, phản ứng nhanh, tham gia trực chốt, hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, hỗ trợ shipper áo xanh tình nguyện, hỗ trợ nhập dữ liệu vắc xin, giải cứu nông sản cho bà con nông dân. Ngoài ra, còn cắt cử 4 đoàn viên tham gia luân phiên của đội tình nguyện thanh niên thành phố, 30 lượt đoàn viên làm vệ sinh tại chốt trực và các điểm tiêm vắc xin COVID-19. Tổ chức ra quân tặng 100 kính chắn giọt bắn cho dân, cùng với nhu yếu phẩm cho trạm y tế phường và trao 10 “Túi an sinh” cho gia đình khó khăn thành tiền 4 triệu đồng. Giải cứu nông sản cho nông dân được 600 kg táo và 500 kg đu đủ.
Cho biết lý do gắn bó với hoạt động Đoàn, chị Lê Thị Hồng Vân, 26 tuổi, ĐVTN chi đoàn TDP Hòa Tiến chia sẻ “Tôi nhận thức được, tổ chức Đoàn là trường học của thanh niên, nơi kèm cập, giáo dục, giúp đỡ để góp phần cho thanh niên phát triển nhân cách, kiến thức. Tham gia sinh hoạt Đoàn thường xuyên, bản thân tôi học hỏi được nhiều bổ ích để áp dụng vào cuộc sống, hạn chế tiếp xúc những mặt trái không lành mạnh mà thanh niên rất dễ vướng vào. Trong nhiều năm, Đoàn phường Cam Nghĩa đã có những hoạt động, theo tôi là rất thu hút thanh niên trong việc định hướng lập thân, lập nghiệp, giải trí văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Qua đó được tiếp xúc xã hội và kinh nghiệm sống, lao động và làm việc như được nâng lên”.
Cũng trong năm 2021 anh cùng tập thể BCH còn tổ chức 4 đợt “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” dọn vệ sinh, chống rác thải nhựa góp phần bảo vệ môi trường với hàng trăm ĐVTN tham gia. Vận động 35 công dân lên đường nhập ngũ và tặng quà 7 triệu đồng cho anh em; hiến máu tình nguyện được 13 đơn vị; tổ chức “Tiếp sức mùa thi” tại trường Trung học phổ thông Ngô Gia Tự, thu hút 30 lượt ĐVTN tham gia.
Năm 2019, cuộc thi sáng tác sản phẩm tuyên truyền “Tuổi trẻ Khánh Hòa với văn hóa giao thông” do tỉnh tổ chức, anh Phạm Văn Quý đã đạt được giải Nhì. Ngoài Bằng khen của Tỉnh đoàn và Hội LHTN tỉnh tặng cho anh trong năm 2021, nhiều năm liên tục trước đây, anh còn được UBND và Thành đoàn thành phố Cam Ranh tặng Giấy khen.
Nhận xét về tinh thần, trách nhiệm của anh Quý, anh Cao Nho Trí – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Bí thư Thành đoàn Cam Ranh nói: “Đối với cá nhân đồng chí Phạm Văn Quý, được Ban Thường vụ Thành đoàn đánh giá là một cán bộ Đoàn gương mẫu, trách nhiệm, năng nổ, nhiệt tình trong công việc. Luôn chịu khó học hỏi nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo để áp dụng thực tế tại cơ sở, được ban thường vụ đánh giá là một tổ chức Đoàn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền, xứng đáng với vai trò là một đồng chí bí thư Đoàn gương mẫu, làm theo lời Bác cho các bạn trẻ học tập và noi theo”.
Được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng, một trong những Giải thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, với mục đích nhằm động viên, cổ vũ và tuyên dương đội ngũ cán bộ đoàn toàn quốc, góp phần củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh. Tin rằng, anh Phạm Văn Quý, Bí thư Đoàn phường Cam Nghĩa sẽ có động lực hơn nữa để tiếp tục rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, cùng chung sức xây dựng phường Cam Nghĩa ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Hồng Dương