Tạo sân chơi rèn luyện kỹ năng

159

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn – hội – đội trong tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức nhiều hoạt động, chương trình tập huấn nhằm giúp thanh thiếu niên, đội viên nâng cao kỹ năng trong hoạt động phong trào, đồng thời trang bị thêm kiến thức mềm cho bản thân.

Hội đồng Đội tỉnh vừa phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lớp tập huấn ban chỉ huy liên đội tỉnh năm học 2022 – 2023. Qua chương trình tập huấn, 170 đội viên là chỉ huy đội, 60 cán bộ phụ trách thiếu nhi của 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh được trang bị nhiều nội dung bổ ích, như: Kỹ năng cắm trại nhanh, chỉ huy, làm việc nhóm; thực hành nghi thức đội; kỹ năng về phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tai nạn thương tích… Em Võ Hoàng Kim Vân, Liên đội Trường Tiểu học Diên Phước (huyện Diên Khánh) cho biết: “Qua 3 ngày tập huấn, em đã nắm chắc hơn những kiến thức về công tác đội, thực hành đúng và chuẩn nghi thức, đội hình, đội ngũ… Về kỹ năng chỉ huy, em đã mạnh dạn và tự tin hơn, biết cách tổ chức một buổi sinh hoạt tập thể; có thêm kỹ năng tổ chức trò chơi nhỏ, hát múa tập thể dân vũ…”.

 

Theo anh Phạm Ngọc Hải – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, lớp tập huấn được triển khai với các nội dung sát với công tác đội, trong đó chú trọng bồi dưỡng cho các chỉ huy đội những kỹ năng cơ bản trong sinh hoạt tại cơ sở, như: Thuyết trình, tổ chức sinh hoạt tập thể, quản trò; phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, bạo lực và xâm hại trẻ em. Nội dung tập huấn đã đáp ứng những kiến thức, kỹ năng quan trọng, cần thiết cho đội ngũ chỉ huy đội trong giai đoạn hiện nay; tạo môi trường giao lưu, vừa học vừa chơi để khuyến khích sự sáng tạo và tích cực của các em. Qua đó, các em đã mạnh dạn trao đổi với báo cáo viên những vấn đề liên quan và tham gia có hiệu quả nội dung của lớp, đặc biệt là các phần thi tập thể và trò chơi lớn.

Bên cạnh đó, thời gian qua, các cơ sở đoàn – hội đã triển khai nhiều hoạt động nhằm từng bước nâng cao, hoàn thiện kỹ năng cho các cán bộ đoàn, hội. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Nha Trang đã tổ chức Liên hoan các chi hội hoạt động tốt và Ngày hội tôi yêu Tổ quốc tôi năm 2022. Tại liên hoan, hơn 820 hội viên của 33 chi hội, câu lạc bộ, đội nhóm trên địa bàn thành phố đã được tham gia rèn luyện kỹ năng thông qua nhiều nội dung thi như: Giải mật thư; truyền tin; thực hành kỹ năng sơ cấp cứu; thực hành làm cột cờ di động; cắm trại nhanh; thi múa dân vũ, múa hát tập thể…

Tại huyện Vạn Ninh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện cũng vừa tổ chức Trại huấn luyện viên cấp 1, Trại “Rèn luyện II” năm 2022. Các trại sinh đã trải qua các bài thi sát hạch kiểm tra kỹ năng để được công nhận huấn luyện viên cấp 1 với các phần thi như: Cắm trại nhanh; quản trò; múa tập thể, dân vũ; thủ công trại; lý thuyết, thực hành nghi thức hội… Bên cạnh đó, các trại sinh còn tham gia hoạt động chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, phương pháp rèn luyện các kỹ năng; tham gia hoạt động ngoại khóa tìm hiểu địa danh di tích địa phương.

 

Anh Bùi Hoài Nam – Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh cho biết, các chương trình liên hoan, trại huấn luyện hay tập huấn kỹ năng công tác đội là hoạt động thường niên của các cấp bộ đoàn – hội – đội nhằm bổ sung, cập nhật kiến thức, kỹ năng công tác cho đội viên, đoàn viên, thanh niên tại cơ sở. Những năm qua, do dịch Covid-19 nên việc triển khai các hoạt động bị ảnh hưởng. Năm nay, các hoạt động được tổ chức trở lại để duy trì và tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động phong trào ở cơ sở. Tháng 11 tới, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh sẽ tổ chức Trại huấn luyện viên cấp 1 tỉnh, Trại Trường Sơn để tiếp tục tạo sân chơi kỹ năng cho các cơ sở hội trên toàn tỉnh. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác thanh thiếu nhi của các địa phương.

 

báo Khánh Hòa