Thủ lĩnh thanh niên nhiệt huyết

174
Trên cương vị Bí thư Đoàn phường Cam Nghĩa (TP. Cam Ranh), anh Phạm Văn Quý đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả, thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo trong công tác đoàn và phong trào thanh niên ở địa phương. Với lòng nhiệt huyết và tinh thần sáng tạo, anh Phạm Văn Quý đã được các cấp khen thưởng. Đặc biệt, năm 2022, anh vinh dự được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng do Trung ương Đoàn trao tặng.
Nhiều cách làm hay
Anh Quý đảm nhận nhiệm vụ Bí thư Đoàn phường từ đầu năm 2021. Bên cạnh triển khai và hoàn thành tốt các hoạt động, phong trào thanh niên, anh đã chủ động triển khai nhiều mô hình thiết thực. Từ thực tiễn công tác, anh Quý đã cùng Đoàn phường thực hiện các công trình đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân địa phương. Tiêu biểu là công trình thanh niên “Thắp sáng bằng năng lượng xanh” tại 3 tuyến đường ở tổ dân phố Hòa Phước và Nghĩa Quý. “Các tuyến đường có mật độ người dân đi lại đông đúc nhưng lại thiếu ánh sáng, không đảm bảo an toàn vào ban đêm. Được sự đồng thuận của Đảng ủy phường, Đoàn phường đã trích kinh phí, bản thân tôi tự vận động thêm các nguồn lực để thực hiện 3 công trình thanh niên “Thắp sáng bằng năng lượng xanh” với tổng chiều dài 2km, trị giá hơn 50 triệu đồng. Qua đó, người dân tham gia giao thông được an toàn hơn, tình hình an ninh trật tự cũng được đảm bảo”.

Anh Phạm Văn Quý nhận giải thưởng Lý Tự Trọng của Trung ương Đoàn năm 2022.

 

Qua phản ánh của người dân, trên tuyến đường Hoàng Việt (tổ dân phố Nghĩa Cam) có “điểm đen” rác thải, anh đã tham mưu Đảng ủy, UBND phường và phối hợp với tổ dân phố lắp đặt các camera an ninh để giám sát, nhắc nhở những trường hợp có hành vi bỏ rác không đúng nơi quy định; đồng thời vận động các hộ gia đình nâng cao ý thức giữ vệ sinh môi trường. Công trình đã giúp chấm dứt tình trạng bỏ rác không đúng nơi, đúng giờ quy định.
Ngoài ra, anh Quý còn tích cực tham mưu, triển khai xây dựng các công trình thanh niên khác, như: “Vườn hoa thanh niên” sử dụng lốp xe tái chế; “Khu vui chơi trẻ em” làm từ vật dụng tái chế… được đánh giá cao về tính sáng tạo, hiệu quả.
Hỗ trợ thanh niên làm kinh tế

Ngoài năng nổ trong phong trào thanh niên, anh Quý còn tích cực hỗ trợ những thanh niên khác trong phát triển kinh tế. Anh Quý cho biết, Đoàn phường đã chủ động khảo sát, nắm bắt nhu cầu về học tập, nghề nghiệp và việc làm của đoàn viên, thanh niên để tư vấn, định hướng. Qua thực tế cho thấy, các đoàn viên, thanh niên còn hạn chế về kỹ năng, kiến thức, nguồn vốn… Vì vậy, thời gian qua, Đoàn phường đã triển khai các giải pháp nhằm phát triển mô hình tổ hợp tác sản xuất cho thanh niên, gắn với tình hình thực tế của địa phương.

 

Anh Phạm Văn Quý (thứ hai từ phải qua) với các thành viên trong tổ thanh niên làm kinh tế tại địa phương.

 

Trong đó, Đoàn phường phát huy vai trò của các tổ tiết kiệm và vay vốn trong giúp đỡ thanh niên lập nghiệp; tăng cường phối hợp tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hỗ trợ thanh niên xây dựng các chương trình, dự án phát triển kinh tế, góp phần giải quyết việc làm. Cụ thể, Đoàn phường thành lập Câu lạc bộ Thanh niên phát triển kinh tế gồm 10 thành viên với các mô hình: Trồng dưa lưới, nuôi bò, nuôi hàu, nuôi gà… Năm 2022, Ban Chấp hành Đoàn phường đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội TP. Cam Ranh hỗ trợ vay vốn ủy thác cho thanh niên đầu tư nuôi bò sinh sản, vay vốn giải quyết việc làm… Đến nay, dư nợ tín dụng do Đoàn phường quản lý đạt hơn 2,3 tỷ đồng, với 62 hộ thanh niên vay vốn. Qua đó, nhiều mô hình kinh doanh, sản xuất của thanh niên trên địa bàn phường đạt được hiệu quả bước đầu, tạo thu nhập khá, như: Mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính; các mô hình kinh doanh mua bán, tư vấn, thi công lắp đặt, hỗ trợ kỹ thuật điện dân dụng, điện công nghiệp, điện năng lượng mặt trời… Bản thân anh cũng là thành viên tham gia phát triển kinh tế tại địa phương với mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính, từng tham gia chương trình Cuộc đua khởi nghiệp do Tỉnh đoàn, Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa tổ chức và đạt giải nhì…

Anh NGUYỄN TẤN THỊNH – Bí thư Thành đoàn Cam Ranh: Anh Phạm Văn Quý là cán bộ đoàn gương mẫu, trách nhiệm, năng nổ, nhiệt tình trong công việc. Với cương vị Bí thư Đoàn phường, anh Quý luôn chịu khó học hỏi nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo để áp dụng thực tế tại cơ sở. Nhờ đó, Đoàn phường Cam Nghĩa luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền.

 

Vĩnh Thành – báo Khánh Hòa