Bộ Tài chính: Định mức xe công cao lên là do trượt giá

80

Văn phòng Bộ Tài chính phản bác thông tin cho rằng lãnh đạo Bộ này muốn dùng xe đắt tiền hơn, khi xây dựng dự thảo cho phép một số chức danh được sử dụng xe đưa đón với giá tối đa 1,1 tỷ đồng, thay vì 800 triệu đồng như hiện nay.

Bộ Tài chính cho biết vừa qua một số báo đã đăng tải bài viết đề cập đến dự thảo quy chế quản lý và sử dụng ôtô phục vụ công tác trong cơ quan nhà nước và doanh nghiệp. Trong dự thảo có việc bộ trưởng và một số chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 9,7 trở lên được sử dụng một xe đưa đón đi làm với giá tối đa 1,1 tỷ đồng thay vì mức 800 triệu đồng. Tương tự, một loạt các chức danh khác cũng được sử dụng xe với giá cao hơn.

Theo Bộ e công
Theo Bộ Tài chính, việc xây dựng dự thảo về mua sắm xe công được căn cứ vào quyết định 61 của Thủ tướng. Ảnh minh họa: Bá Đô

Những thông tin trên bị Bộ Tài chính cho là thiếu chính xác và không đầy đủ. Cơ quan này nói, việc xây dựng dự thảo về mua sắm xe công căn cứ vào quyết định 61 của Thủ tướng.

Tại quyết định 61, Thủ tướng cho phép các bộ ngành được thay thế xe cũ hết hạn sử dụng để đáp ứng yêu cầu công tác. Trước đó, một nguồn tin có thẩm quyền Bộ Tài chính trao đổi với báo chí đã lý giải khi xây dựng dự thảo, cơ quan này tiến hành rà soát toàn bộ số lượng xe công đang lưu hành, đánh giá hiện trạng, khảo sát giá. Vị này lý giải, mức giá trang bị xe phục vụ công tác cho một số chức danh nâng lên so với quy định cũ không đồng nghĩa với việc nâng chuẩn xe công, mà là bù đắp trượt giá. Thời gian qua, cùng với tỷ giá biến động, các phụ tùng linh kiện tăng cao nên giá xe cũng thay đổi.

Theo thống kê, tính đến ngày 24/6/2010, số lượng ôtô công trên cả nước đã đạt con số 25.662 chiếc, trị giá 12.739 tỷ đồng. Sau khi khấu hao, giá trị còn lại của số xe này là 3.739 tỷ đồng.

Theo Vnexpress