Hai giáo viên trẻ năng động, nhiệt huyết

62

Với lòng yêu nghề, nhiệt huyết và năng động, cô Trịnh Thị Hiệp – giáo viên Trường Tiểu học Vạn Khánh 1 và thầy Võ Thành Long – giáo viên Trường THCS Văn Lang (huyện Vạn Ninh) luôn tích cực nghiên cứu, đưa ra nhiều sáng kiến góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Đây là 2 gương mặt tiêu biểu đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, ghi nhận những thành tích đóng góp cho sự phát triển của giáo dục địa phương.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Đinh Văn Thiệu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho cô Trịnh Thị Hiệp và thầy Võ Thành Long.

 

Cô tổng phụ trách đội năng động

Một ngày giữa tháng 4, chúng tôi ghé thăm lớp học của cô Trịnh Thị Hiệp (sinh năm 1990) tại Trường Tiểu học Vạn Khánh 1 (xã Vạn Khánh). Không gian lớp học với đầy đủ đồ dùng học tập được cô và trò trang trí rất ngăn nắp và khoa học. Với lòng yêu nghề, cô Hiệp luôn truyền đạt kiến thức cho học sinh bằng tất cả tình yêu thương và nhiệt huyết của tuổi trẻ. Trong những giờ lên lớp, cô luôn thân thiện, gần gũi với học trò, giúp các em có hứng thú, niềm đam mê học tập và rèn luyện. Cô Hiệp luôn chủ động đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin vào việc biên soạn bài, dạy học trên lớp. Trong quá trình giảng dạy, cô thực hiện phương châm “phát huy tính tích cực, tự giác, sáng tạo của học sinh” để việc lên lớp diễn ra nhẹ nhàng, tự nhiên, chất lượng và hiệu quả. Chính vì thế, từ năm 2015 đến nay, năm nào cô Hiệp cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Không chỉ tâm huyết trong giảng dạy, cô giáo Hiệp còn là tổng phụ trách đội năng động, nhiệt tình, tạo ra nhiều sân chơi bổ ích dành cho học sinh nhà trường. Vì vậy, công tác đội và phong trào thiếu nhi của trường sôi nổi. Liên đội Trường Tiểu học Vạn Khánh 1 được đánh giá là liên đội vững mạnh, xuất sắc nhiều năm liền. Năm 2016, cô Hiệp đạt danh hiệu giáo viên làm tổng phụ trách đội giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt, cô Hiệp đã có 7 đề tài, sáng kiến được cấp huyện công nhận và triển khai áp dụng, đem lại nhiều lợi ích trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Cô Hiệp chia sẻ: “Tôi xem mỗi học sinh như con, tận tâm, tận tụy hết lòng truyền đạt kiến thức cho các em. Tôi luôn chú trọng đến việc giáo dục cho học sinh thực hiện tốt 10 điều văn minh trong nhà trường và các nội quy, quy định. Từ đó, bồi dưỡng cho các em có hành vi cư xử lễ phép với thầy cô giáo và những người lớn. Kết quả, 100% học sinh thực hiện đầy đủ về năng lực phẩm chất trong năm học là điều tôi mừng nhất”.

Với những đóng góp đó, nhiều năm liền, cô Hiệp đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được UBND tỉnh, Trung ương Đoàn, UBND huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Mới đây, cô Hiệp vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Thầy Ngô Công Phú – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vạn Khánh 1 cho biết: “Cô Hiệp là giáo viên gương mẫu, luôn được đồng nghiệp và học sinh yêu thương, quý trọng bởi lòng nhiệt tình, sự nỗ lực phấn đấu với sự nghiệp “trồng người”. Với sự chân thành, thân thiện, đức tính giản dị, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, cô Hiệp xứng đáng là tấm gương tiêu biểu để mọi người học tập và noi theo”.

Thầy giáo có nhiều sáng kiến

Với tấm lòng yêu nghề, vì học sinh thân yêu, thầy Võ Thành Long (sinh năm 1985), giáo viên bộ môn Vật lý, công nghệ Trường THCS Văn Lang đã truyền dạy cho học sinh những kiến thức bổ ích. Đặc biệt, thầy rất hăng say nghiên cứu, đưa ra nhiều sáng kiến hay giúp học sinh tiếp thu bài học tốt hơn. Từ năm 2015 đến nay, năm nào thầy Long cũng có 1 đề tài, sáng kiến được công nhận và áp dụng rộng rãi. Trong đó có thể kể đến sáng kiến “Sử dụng phần mềm Sketchpad xây dựng thí nghiệm ảo ảnh của một vật qua gương để nâng cao chất lượng giảng dạy môn Vật lý 7 ở Trường THCS Văn Lang” đã được Hội đồng xét duyệt sáng kiến kinh nghiệm huyện Vạn Ninh công nhận. Từ sáng kiến này đã giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giải các bài tập dựng ảnh của một vật qua gương phẳng; được nhiều giáo viên ở các trường học vận dụng để nâng cao chất lượng giảng dạy. Hay sáng kiến “Vận dụng phương pháp phân tích đi lên với chủ đề định luật ôm trong đoạn mạch hỗn hợp để phụ đạo học sinh yếu kém”, đã giúp cho những học sinh có học lực yếu, kém, trung bình dần nắm kiến thức, tự tin và yêu thích môn học hơn.

Bên cạnh đó, thầy Long luôn chủ động đổi mới phương pháp dạy và áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Qua đó, đã phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh, kích thích sự hứng thú, quyết tâm học tập ở các em, giúp cho việc học tập ngày càng tốt hơn. Đồng thời, thầy Long còn rất nhiệt tình, năng động tham gia các lớp bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu, kém. Với vai trò là giáo viên chủ nhiệm, thầy Long rất khéo léo nắm bắt, tìm hiểu về hoàn cảnh, tính cách của mỗi học sinh. Từ đó, thầy đưa ra những giải pháp giúp học sinh có trách nhiệm trong học tập, đưa các phong trào thi đua của lớp vươn lên, giúp các em từng bước tiến bộ mọi mặt.

Thầy Nguyễn Văn Lánh – Hiệu trưởng Trường THCS Văn Lang chia sẻ: Thầy Long là giáo viên gương mẫu, chuyên môn vững vàng. Thầy đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, có nhiều sáng kiến được các cấp, ngành công nhận và đưa vào ứng dụng, giúp nâng cao chất lượng giáo dục. Hầu như năm nào thầy Long cũng đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua; được UBND tỉnh, huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Bà BÙI THỊ BÍCH LIÊN – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vạn Ninh: Cô Hiệp và thầy Long là 2 giáo viên trẻ tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của địa phương. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, lòng yêu nghề, yêu quý học sinh, các thầy cô đã tích cực nâng cao kiến thức, kỹ năng và đam mê nghiên cứu, đưa ra nhiều sáng kiến bổ ích, hướng đến giúp truyền đạt kiến thức tốt nhất cho học sinh.

VĂN GIANG – báo Khánh Hòa