Trang chủ Tuyên truyền - Giáo dục Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Chương trình nghệ thuật đặc...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản hùng ca bất diệt”

54

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7-1947/ 27-7-2023), tối 19-7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và UBND tỉnh Điện Biên tổ chức cầu truyền hình chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Bản hùng ca bất diệt”.

Chương trình diễn ra tại điểm cầu chính ở Nghĩa trang Hàng Dương (huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) và kết nối với điểm cầu ở Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1 (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên), được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Nhân Dân, Truyền hình Bà Rịa – Vũng Tàu, Truyền hình Điện Biên và các tỉnh, thành phố.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự chương trình tại đầu cầu Nghĩa trang Hàng Dương. Ảnh: TTXVN 

 

Tham dự tại điểm cầu chính ở Nghĩa trang Hàng Dương có các đồng chí: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài. Dự buổi lễ tại điểm cầu Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1 có Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, nguyên Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng. Tham dự tại các điểm cầu còn có lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương, các mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, các cựu tù chính trị Côn Đảo, chiến sĩ Điện Biên, thân nhân các gia đình liệt sĩ, nhân dân các địa phương.

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và các đại biểu thắp hương tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1. 

 

Phát biểu tại chương trình, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi những lời thăm hỏi ân cần, tình cảm sâu nặng, lòng biết ơn sâu sắc đến các đồng chí lão thành cách mạng, các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trong cả nước.

“Lịch sử hào hùng cùng khát vọng phát triển, hòa bình, phồn vinh, hạnh phúc là nguồn lực tinh thần quý báu, tiếp thêm sức mạnh để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, xây dựng, phát triển, bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Đó cũng chính sự đền đáp, tri ân có ý nghĩa cao cả, tốt đẹp nhất đối với các anh hùng, liệt sĩ. Chúng ta trân trọng, khắc ghi và đời đời nhớ ơn những cống hiến to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công”, đồng chí Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản hùng ca bất diệt”.

 

Chiến tranh đã lùi xa, những vùng đất một thời mưa bom, bão đạn đã thay da đổi thịt với màu xanh, những xóm làng trù phú, bình yên. Côn Đảo không còn là “Địa ngục trần gian” và trên mảnh đất Điện Biên hôm nay “Hoa mơ lại trắng, vườn cam lại vàng”. Nhưng vẫn còn những nỗi đau khắc khoải của những người mẹ, người cha, người vợ, người con, những vết thương mỗi khi trở gió lại đau nhức nhối trên thân thể người chiến sĩ năm xưa, những di chứng do chất độc da cam ảnh hưởng đến nhiều thế hệ.

Hàng trăm đoàn viên, thanh niên thắp nến tri ân lên các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1.

 

Phát huy đạo lý truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” từ nghìn đời của dân tộc, 76 năm qua, rất nhiều phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công đã được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm. Tiêu biểu là nhiều chương trình có ý nghĩa như: Nhà tình nghĩa; quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; sổ tiết kiệm tình nghĩa; chăm sóc thương binh, bệnh binh, bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi; phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam anh hùng… Nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi đối với người có công đã được ban hành, thực hiện đồng bộ, nâng cao mức sống của người có công, thân nhân của người có công với cách mạng. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc cùng các tổ chức, cá nhân, cộng đồng để xây dựng, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ. Bên cạnh đó, công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin được đẩy mạnh.

Các tiết mục nghệ thuật tại điểm cầu Nghĩa trang Hàng Dương. Ảnh: TTXVN 

 

Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Bản hùng ca bất diệt” diễn ra với 3 chương: Chương 1 “Việt Nam máu và hoa” với những tiết mục: Biết ơn chị Võ Thị Sáu, Bế Văn Đàn sống mãi, Những ngôi sao ban chiều, Cúc ơi em ở nơi mô… Các tiết mục phản ánh sống động những tháng ngày bi tráng mà hào hùng của cả dân tộc. Hoa vẫn nở trên mảnh đất bị bom đạn cày xới như tình yêu vẫn nảy nở nơi xà lim khắc nghiệt, bạo tàn.

Chương 2 “Những cánh hoa bất tử” với nội dung: Chiến tranh không chỉ có đau thương khốc liệt thù hận, ở đó còn có nụ cười lạc quan, niềm tin, tình yêu, tình đồng đội. Nhà tù Côn Đảo đã được những người tù cộng sản biến thành trường học, “địa ngục trần gian” trở thành vườn ươm của các thế hệ cách mạng Việt Nam. Họ như những cánh hoa bất tử, trong ngục tù vẫn tỏa hương thơm, vẻ đẹp của người chiến sĩ.

Chương 3 “Khúc ca hòa bình” là xúc cảm của ngày hôm nay, sự trân trọng giá trị của độc lập tự do, là thông điệp về khát vọng hòa bình của Nhân dân Việt Nam. Hai chữ “hòa bình” đơn giản mà thiêng liêng, thế hệ hôm nay đang tiếp bước để nâng niu, gìn giữ và bảo vệ. Chương 3 có các tiết mục: Hát “Lá cờ”, hát múa “Hát về anh”, hát múa “Tổ quốc gọi tên mình”, liên khúc “Bác đang cùng chúng cháu hành quân” – “Tiến bước dưới quân kỳ”.

Các chiến sĩ Điện Biên giao lưu với khán giả tại điểm cầu Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1. 

 

Các tiết mục thể hiện sự thành kính của thế hệ hôm nay gửi gắm, dâng lên thế hệ cha anh đi trước những cánh hoa tươi thắm, thuần khiết như sức trẻ của những chiến sĩ – đại diện cho một thế hệ anh hùng đã “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh” để “Tổ quốc bay lên bát ngát mùa xuân”. Khúc tráng ca về những cánh hoa bất tử sẽ âm vang còn mãi, là thanh âm ấm áp, lắng đọng trong tâm khảm người Việt Nam.

 

Cũng trong chương trình, tại hai đầu cầu cùng diễn ra phần giao lưu kết nối những cựu tù nặng lòng với Côn Đảo và các cựu chiến binh trở về với Điện Biên. Những câu chuyện của các nhân chứng lịch sử giúp khán giả thêm hiểu và biết ơn những cống hiến, hy sinh to lớn của các anh hùng, liệt sĩ, của đồng chí, đồng bào để bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc, tô thắm những trang sử vẻ vang của dân tộc. Thông qua đó để giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của mỗi người trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Trước khi diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt, Đoàn đại biểu Trung ương, các bộ, ban, ngành, đoàn thể đã thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương và Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1.

qdnd.vn