Để thanh niên phát triển, cống hiến

20

Ngày 23-3, ông Nguyễn Tấn Tuân – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì hội nghị đối thoại với hơn 300 đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) trên địa bàn tỉnh. Với tinh thần thẳng thắn, dân chủ, các ĐV-TN đã có nhiều kiến nghị, đề xuất thiết thực với lãnh đạo tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân chủ trì hội nghị đối thoại với thanh niên

 

Quan tâm nhiều vấn đề

Tại hội nghị đối thoại, nhiều thanh niên đã bày tỏ sự quan tâm đối với lĩnh vực chuyển đổi số, công nghệ số. Đến từ Đoàn trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang, sinh viên Phan Nguyễn Nhật Học chia sẻ với lãnh đạo tỉnh mong muốn được biết về những chính sách, định hướng của tỉnh trong việc thu hút nhân tài lĩnh vực liên quan đến phát triển công nghệ số. Phan Nguyễn Nhật Học kiến nghị: “Hiện nay, công nghệ số đang phát triển với tốc độ rất nhanh, đòi hỏi những người trẻ không chỉ học ở trong giảng đường mà phải tự trang bị thêm nhiều kiến thức, kỹ năng khác. Do đó, thanh niên rất mong tỉnh có thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ để những bạn trẻ có thêm động lực phấn đấu học tập, phát triển”.

Đoàn viên, thanh niên đặt câu hỏi cho lãnh đạo tỉnh.

 

Đại diện thanh niên Công an tỉnh đưa ra các kiến nghị, đề xuất về tăng cường đảm bảo an toàn an ninh thông tin.

 

Hiện nay, việc lừa đảo trên không gian mạng, chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân là vấn đề nhức nhối của xã hội. Vì vậy, anh Lê Bá Khánh – thanh niên Công an tỉnh đã đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, các cấp, ngành liên quan tăng cường phổ biến, tuyên truyền phòng, chống tội phạm công nghệ cao, nhất là tuyên truyền cho học sinh, người cao tuổi. Anh Khánh cho biết: “Một trong những cách hiệu quả nhất là đoàn thanh niên phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch phối hợp, đưa việc tuyên truyền, cảnh báo về các loại tội phạm công nghệ cao vào trường học thông qua những tiết sinh hoạt, hoạt động ngoại khóa. Từ đó, việc tuyên truyền sẽ được thường xuyên, hiệu quả hơn, góp phần ngăn chặn nguy cơ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng”. Còn bạn Trần Hải Đăng – học viên Trường Sĩ quan Thông tin kiến nghị đến Chủ tịch UBND tỉnh cần có những giải pháp tăng cường bồi dưỡng bản lĩnh chính trị cho ĐV-TN trong thời đại công nghệ số, bởi trong bối cảnh các nền tảng mạng xã hội phát triển, các bạn trẻ dễ dàng tiếp cận với những thông tin độc hại, lệch lạc…

Học viên Trường Sĩ quan Thông tin nêu kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo tỉnh.

 

Tại hội nghị, các ĐV-TN cũng có nhiều ý kiến như: Mong muốn được tìm hiểu về Công viên phần mềm quân đội của Trường Sĩ quan Thông tin, định hướng liên kết để hỗ trợ thanh niên phát triển; tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp tham gia các diễn đàn, hội nghị xúc tiến để có thêm cơ hội tiếp xúc, kêu gọi đầu tư; sớm xây dựng hệ thống wifi miễn phí tại TP. Nha Trang để góp phần quảng bá du lịch… Bên cạnh đó, hội nghị cũng tổng hợp nhiều ý kiến của thanh niên về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cho thanh niên; lao động, việc làm, định hướng nghề nghiệp… Các câu hỏi, ý kiến của ĐV-TN đã được lãnh đạo các sở, ngành liên quan giải đáp. Lãnh đạo các sở, ngành cũng bày tỏ sẵn sàng phối hợp với tổ chức đoàn để triển khai những đề xuất mà thanh niên nêu ra. Các kiến nghị, đề xuất tại buổi đối thoại đã góp phần giúp lãnh đạo tỉnh nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên.

Cần chủ động phối hợp để hiện thực hóa kết quả đối thoại

Ông Nguyễn Tấn Tuân bày tỏ vui mừng khi nhận được sự quan tâm lớn của các bạn trẻ đối với lĩnh vực phát triển công nghệ số; an toàn an ninh mạng; phát triển kinh tế – xã hội; việc làm cho thanh niên. Nhiều ý kiến của thanh niên đề xuất tại hội nghị rất thiết thực. Trên cơ sở các kiến nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp thu và có hướng phối hợp thực hiện phù hợp. Trong đó, đồng chí yêu cầu lực lượng thanh niên của Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn cho người dân về phòng, chống tội phạm công nghệ cao; tổ chức đoàn của 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh cần có những hoạt động thiết thực để giới thiệu, quảng bá nông sản, sản vật của địa phương rộng rãi hơn nữa… Đối với Chương trình Học kỳ trong quân đội được tổ chức vào dịp hè hàng năm, Tỉnh đoàn nghiên cứu phối hợp tổ chức tại Trường Sĩ quan Thông tin để có môi trường thuận lợi cho học sinh, thiếu nhi tìm hiểu về công nghệ thông tin, phát triển công nghệ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân trao đổi với các đại biểu, thanh niên tại hội nghị đối thoại.

 

Kết luận hội nghị đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh, trên cơ sở kết quả đối thoại, tỉnh sẽ có kết luận cụ thể để giao nhiệm vụ cho Tỉnh đoàn và các cơ quan liên quan phối hợp triển khai. Tỉnh luôn tạo điều kiện để lực lượng thanh niên cống hiến, phát triển toàn diện. Tuy nhiên, các tổ chức đoàn cần chủ động hơn nữa trong việc đề xuất phối hợp với các sở, ban, ngành để hiện thực hóa kết quả đối thoại. Từ đó, đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc phát triển chung của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh và Tỉnh đoàn tuyên dương 46 bí thư chi đoàn tiêu biểu năm 2024.

 

Dịp này, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26-3-1931 – 26-3-2024). Tại đây, Tỉnh đoàn tuyên dương 46 bí thư chi đoàn tiêu biểu năm 2024. Đây là những cá nhân điển hình, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, có nhiều mô hình, sáng kiến hay, có uy tín trong tập thể đã được các cấp, ngành, địa phương ghi nhận.

 

Vĩnh Thành (báo Khánh Hòa)