Tuổi trẻ Cam Ranh ra quân “Chung tay làm sạch biển”

35
Hưởng ứng cuộc vận động “Hãy làm sạch biển”, “Nói không với rác thải nhựa” do Trung ương Đoàn phát động, ngày 31/3/2024, Thành đoàn Cam Ranh phối hợp với tuổi trẻ Vùng 4 Hải quân, tuổi trẻ Ngân hàng TMCP Quân đội MB – Chi nhánh Nam Khánh Hòa tổ chức lễ phát động Chương trình “Thanh niên chung tay làm sạch biển”. Đến dự lễ phát động có đại tá Nguyễn Hữu Minh, Ủy viên thường vụ Đảng ủy, Phó Chính ủy Vùng 4 Hải quân, đại diện lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị trực thuộc Vùng 4 Hải quân và hơn 500 đoàn viên thanh niên của các đơn vị đã dự lễ.
Có mặt tại Vùng 4 Hải quân dự lễ phát động, chương trình “Thanh niên chung tay làm sạch biển”; hàng chục băng rôn với các khẩu hiệu tuyên truyền như: “ hãy hành động vì sự phát triển bền vững; bảo vệ đại dương, trách nhiệm của chúng ta, trách nhiệm của thế hệ trẻ; vì môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; hoặc chung tay bảo vệ môi trường….Có thể nói, thời gian qua, rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa, được xả thải bừa bãi ra môi trường biển đã và đang gây ra những hậu quả nặng nề cho hệ sinh thái biển. Rác thải nhựa cũng làm giảm chất lượng nước biển, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và các hoạt động kinh tế ven biển. Vì vậy, việc chung tay bảo vệ môi trường biển là trách nhiệm của mỗi cá nhân và toàn xã hội. Chương trình “Thanh niên chung tay làm sạch biển” là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao ý thức cộng đồng và đặc biệt là thanh niên về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường biển. Bảo vệ sự sống môi trường biển, là sự chung tay của toàn xã hội, phải xem đó là bảo vệ tương lai của chúng ta. Mỗi chúng ta phải là lực lượng nòng cốt trong khắc phục, hạn chế các tác động tiêu cực của biến đổi với đời sống nhân dân và bảo vệ môi trường biển. Bất cứ ở đâu thì việc giữ gìn môi trường biển luôn là nhiệm vụ quan trọng, được tiến hành thường xuyên, có nề nếp trong cả suy nghĩ và hành động.
Phát biểu tại lễ phát động, đại tá Phạm Văn Kết – Phó Chủ nhiệm Chính trị Vùng 4 Hải quân cho hay: “Hoạt động phối hợp thực hiện Chương trình “Thanh niên chung tay làm sạch biển” năm 2024 là một trong chuỗi các hoạt động mang ý nghĩa, thiết thực hưởng ứng tháng Thanh niên năm 2024,mỗi chúng ta hãy là một tuyên truyền viên giúp cho nhân dân nhận thức vai trò của việc bảo vệ môi trường biển cũng là bảo vệ cuốc sống, nguồn thu nhập cho chính bản thân họ; quan tâm, giúp đỡ mọi người, nhất là khách du lịch không xả rác bừa bãi trên bãi biển gây ảnh hưởng xấu, làm mất đi nét đẹp văn minh môi trường du lịch biển. Hãy là một tình nguyện viên có trách nhiệm trong thu gom, quản lý và xử lý rác thải ở mọi lúc, mọi nơi nhất là không xả rác bừa bãi nơi công cộng và sẵn sàng tham gia các hoạt động khắc phục sự cố môi trường biển, ứng phó với biến đổi khí hậu trong mọi điều kiện, mọi hoàn cảnh. Với tinh thần đó, thay mặt Phòng Chính trị Vùng 4 Hải quân, tôi kêu gọi mỗi cán bộ, chiến sỹ Vùng 4 Hải quân, các bạn trẻ ĐVTN Thành đoàn Cam Ranh, Ngân hàng MB Nam Khánh Hòa hãy là một tấm gương sáng về bảo vệ môi trường, nhất là môi trường biển, cùng với các tổ chức trên địa bàn đóng quân trở thành lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong hoạt động “chung tay làm sạch biển và chống rác thải nhựa”.
Phát biểu hưởng ứng lời kêu gọi “Thanh niên chung tay làm sạch biển”, anh Lý Ngọc Hùng, UV.BTV Thành đoàn, Bí thư Đoàn Phường Cam Lộc đại diện cho đoàn viên thanh niên địa phương cho biết: “Với vai trò là đoàn viên thanh niên – là những thanh niên tiên tiến, thế hệ tương lai của đất nước, chúng ta có trách nhiệm phải hành động. Chúng ta không thể lặng lẽ đứng nhìn những gì đang diễn ra mà phải đứng lên và hành động.Hãy cùng nhau cam kết sẽ thực hiện các hành động thiết thực để bảo vệ biển như: Hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần và các sản phẩm từ nhựa khó phân hủy. Sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường như túi vải, bình nước cá nhân; thu gom và phân loại rác thải đúng cách, không xả rác bừa bãi ra môi trường, đặc biệt là ra biển.. Tổ chức và tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển cho cộng đồng. Cũng như tham gia vào các hoạt động làm sạch biển. Và từ những hoạt động cụ thể đó sẽ tạo ra những thay đổi tích cực trong cộng đồng của chúng ta.”
Sau lễ phát động, cán bộ, đoàn viên thanh niên các đơn vị trực thuộc Vùng 4 Hải quân, Thành đoàn Cam Ranh, Ngân hàng MB Nam Khánh Hòa đã tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu gom hơn 05 tấn rác thải tại bãi biển thôn Bình Lập, xã Cam Lập với tổng chiều dài gần 1,5 km. Hoạt động phối hợp thực hiện Chương trình “Thanh niên chung tay làm sạch biển” là một trong chuỗi các hoạt động mang ý nghĩa, thiết thực hưởng ứng tháng Thanh niên năm 2024, qua đó, góp phần tuyên truyền, vận động nhân dân nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường biển cũng là bảo vệ cuốc sống, không xả rác bừa bãi trên bãi biển gây ảnh hưởng xấu, làm mất đi nét đẹp văn minh môi trường du lịch biển.
Chị Nguyễn Thị Liên-một người dân xã Cam Lập vui mừng khi thấy lực lượng bộ đội, đoàn viên thanh niên đã tham gia dọn vệ sinh môi trường, chia sẻ: “Trên tinh thần là một người dân thì ở đây, bãi biển này đã bị ô nhiễm lâu lắm rồi mà người dân và cán bộ địa phương đã rất nhiều lần ra quân dọn vệ sinh môi trường, nó cũng cải thiện, nhưng chưa được sạch, hôm nay tôi rất là vui mừng vì có một số các đồng chí bộ đội, các ban ngành rồi với Ngân hàng MB, đoàn viên thanh niên về đây chung tay với bà con tổng dọn vệ sinh môi trường biển giúp cho cảnh quan được sạch đẹp hơn, giúp cho một số bà con có thêm ý thức để chung tay bảo vệ môi trường của thôn mình…”
Nhân dịp chuỗi hoạt động “Tuổi trẻ chung tay làm sạch biển” năm 2024, các đơn vị phối hợp cũng đã trao 10 suất học bổng cho các em học sinh nghèo, vượt khó, học giỏi tại trường TH&THCS Cam Lập với tổng giá trị 10 triệu đồng.
Với tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ, bằng những hành động nhỏ, các bạn đoàn viên thanh niên các đơn vị quân đội Vùng 4 Hải quân, Thành đoàn Cam Ranh và Ngân hàng TMCP Quân đội MB – Chi nhánh Nam Khánh Hòa đã cùng với tuổi trẻ cả nước chung tay làm sạch biển, qua đó tạo nên phong trào lớn có sức lan tỏa rộng khắp trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên và người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường biển; góp phần trả lại sự xanh, sạch, đẹp cho dải bờ biển của thành phố nói riêng, bờ biển Việt Nam nói chung.
Nguồn: Fanpage Thanh niên Cam Ranh