Xây dựng tổ chức đoàn trong doanh nghiệp tư nhân

25

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã nỗ lực vận động các doanh nghiệp (DN) tư nhân thành lập tổ chức đoàn. Từ đó, góp phần chăm lo tốt đời sống tinh thần, tạo sân chơi giao lưu, hoạt động, nâng cao kỹ năng cho thanh niên trong khối DN tư nhân.

Tích cực vận động thành lập tổ chức đoàn

Phường Vạn Thạnh (TP. Nha Trang) có 1 chi đoàn khu vực kinh tế tư nhân là Chi đoàn Ling Leng (Công ty TNHH Ling Leng, hoạt động trong lĩnh vực tổ chức sự kiện và biểu diễn nghệ thuật). Chi đoàn thành lập từ năm 2017 và duy trì hoạt động đến nay; thường xuyên cử đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) tham gia các hoạt động của Đoàn phường và Thành đoàn Nha Trang tổ chức. Thông qua các hoạt động đã tạo thêm sân chơi giao lưu, tạo động lực cho các đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của công ty. Anh Quảng Đại Thành – Bí thư Đoàn phường Vạn Thạnh cho biết, hiện nay trên địa bàn phường chỉ có một chi đoàn khu vực kinh tế tư nhân. Tuy nhiên, trong các hoạt động đoàn của địa phương, Chi đoàn Công ty Ling Leng rất năng nổ, tích cực cử ĐV-TN tham gia. Các hoạt động cấp thành đoàn, đơn vị cũng tham gia tích cực.

Huyện đoàn Vạn Ninh công bố quyết định thành lập và ra mắt chi đoàn trong doanh nghiệp tư nhân

 

Đến cuối năm 2023, TP. Nha Trang có 16 chi đoàn DN tư nhân. Trong đó có, 6 chi đoàn trực thuộc Thành đoàn Nha Trang, 10 chi đoàn thuộc các đoàn cơ sở. Anh Chu Minh Phương – Quyền Bí thư Thành đoàn Nha Trang cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tích cực triển khai nhiều giải pháp trong thành lập, tổ chức hoạt động của các chi đoàn DN ngoài khu vực nhà nước. Các chi đoàn đã phát huy được vai trò hạt nhân tại cơ sở, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động ĐV-TN chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần tích cực vào công tác đoàn và phong trào thanh niên của thành phố.

Năm 2023, Huyện đoàn Vạn Ninh đã vận động thành lập được 4 chi đoàn DN tư nhân với 24 đoàn viên; phát triển thêm 68 đoàn viên mới trong các chi đoàn. Trong tháng 3 vừa qua, Huyện đoàn thành lập thêm 1 chi đoàn, nâng tổng số chi đoàn DN kinh tế tư nhân của huyện lên 16. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện cũng duy trì hoạt động của 5 chi hội trong các DN tư nhân. Anh Võ Đình Cháu – Bí thư Huyện đoàn Vạn Ninh cho biết, việc thành lập chi đoàn tại khu vực kinh tế tư nhân đã giúp ĐV-TN có thêm tổ chức đại diện quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong DN; tạo ra hoạt động cộng đồng, tổ chức nhiều sân chơi cho thanh niên. Do đó, thời gian qua, việc vận động, tuyên truyền các DN tư nhân thành lập chi đoàn thanh niên khi có đủ điều kiện gặp thuận lợi hơn trước. Trong các hoạt động đoàn, hội thời gian qua ở địa phương, các chi đoàn khu vực kinh tế tư nhân đã có nhiều đóng góp tích cực.

Vẫn còn khó khăn

Theo đại diện các tổ chức đoàn, việc vận động thành lập mới tổ chức đoàn trong DN tư nhân vẫn còn một số khó khăn nhất định bởi lãnh đạo DN chưa đồng thuận ngay với việc thành lập chi đoàn cơ sở; người sử dụng lao động không tạo điều kiện để cán bộ đoàn được tiếp cận, tuyên truyền, vận động công nhân lao động vào đoàn, cũng như thành lập chi đoàn; chủ DN chỉ muốn người lao động tập trung lao động sản xuất…

Huyện đoàn Khánh Vĩnh công bố thành lập và ra mắt Chi đoàn Pacific.

 

Anh Cao Xuân Thoại – Bí thư Huyện đoàn Khánh Vĩnh cho biết, do tính chất đặc thù của huyện miền núi, đa phần các đơn vị kinh tế tư nhân chủ yếu tuyển lao động thời vụ; việc tiếp cận, hiểu rõ về vai trò của tổ chức đoàn chưa nhiều. Vì vậy, số lượng chi đoàn tại địa phương không nhiều. Năm 2023, huyện chỉ có 1 chi đoàn cơ sở khu vực kinh tế tư nhân thuộc Huyện đoàn. Từ cuối năm 2023 đến nay, nhờ nỗ lực vận động, tuyên truyền, Huyện đoàn đã thành lập thêm Chi đoàn Hợp tác xã Du lịch canh nông Nha Trang – Đà Lạt và Chi đoàn Pacific. Tuy số lượng không nhiều nhưng khi đã được thành lập, các chi đoàn DN tư nhân hứa hẹn sẽ có nhiều đóng góp trong công tác đoàn và phong trào thanh niên tại địa phương. Từ đó, công tác tuyên truyền, vận động thành lập chi đoàn tại các DN tư nhân khác cũng sẽ gặp thuận lợi hơn.

Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 112 tổ chức đoàn, hội thanh niên. Theo anh Trần Anh Tuấn – Bí thư Tỉnh đoàn, năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn tiếp tục phối hợp với các đơn vị, ban, ngành liên quan rà soát, khảo sát các DN trên địa bàn tiến tới thành lập tổ chức đoàn, hội trong các đơn vị kinh tế tư nhân; chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc phối hợp với liên đoàn lao động cùng cấp tham mưu cho cấp ủy kế hoạch cụ thể, đặt ra chỉ tiêu để thực hiện công tác phát triển đoàn, hội trong các đơn vị kinh tế tư nhân đảm bảo hiệu quả. Qua đó, các cấp bộ đoàn tăng cường tiếp xúc, thuyết phục các chủ DN, giải thích rõ việc cần thiết thành lập tổ chức đoàn thanh niên trong đơn vị kinh tế tư nhân, giúp các chủ DN thấy được những lợi ích, thuận lợi mang lại cho ĐV-TN của DN khi có tổ chức đoàn.

Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ, vai trò của tổ chức đoàn trong hệ thống chính trị, cũng như trong sự phát triển của DN; chỉ đạo các cấp bộ đoàn tham mưu cho cấp ủy cùng cấp tăng cường chỉ đạo cấp ủy DN quan tâm, hỗ trợ thanh niên trong xây dựng tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động… Đồng thời, Tỉnh đoàn tiếp tục phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức tốt mô hình “Cà phê doanh nhân”, phát triển thêm câu lạc bộ doanh nhân tại các địa phương; tăng cường các hoạt động hướng đến đối tượng thanh niên công nhân. Từ đó, nâng cao vai trò của tổ chức đoàn, hội trong đời sống sinh hoạt, hoạt động cộng đồng đối với lực lượng thanh niên trong các DN tư nhân…

 

VĨNH THÀNH (báo Khánh Hòa)