THƯỢNG ÚY NGUYỄN THÀNH TRÌ – TẤM GƯƠNG SÁNG CHO CÁN BỘ, SĨ QUAN TRẺ HỌC TẬP

47
Tốt nghiệp Đại học Thể dục – Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, chuyên ngành võ thuật Teakwondo, gác lại ước mơ trở thành Huấn luyện viên võ thuật, năm 2017 Nguyễn Thành Trì tình nguyện nhập ngũ tại Trung đoàn 888, Bộ CHQS tỉnh Phú Yên, trong thời gian rèn luyện ở môi trường quân đội, do có sự phấn đấu tốt, anh được chỉ huy đơn vị tạo điều kiện đi học văn bằng 2 tại trường Sĩ quan Lục quân 2. Hoàn thành khóa học, ra trường với quân hàm trung úy và được phân công về nhận nhiệm vụ tại Bộ CHQS tỉnh Khánh Hòa.
Là một cán bộ trải qua nhiều vị trí ở các đơn vị mang tính cơ động, sẵn sàng chiến đấu cao như Trung đội Trinh sát đặc nhiệm, Trung đội Kiểm soát quân sự; Ban Tham mưu, Ban CHQS huyện Diên Khánh, ở trên cương vị nào, bản thân anh cũng luôn nỗ lực phấn đấu, học tập và nâng cao trình độ, xây dựng tác phong công tác chủ động, khoa học và hiệu quả. Trước mỗi nhiệm vụ được giao, anh luôn làm việc tận tâm, chu đáo và tâm huyết; chủ động bám sát kế hoạch của trên về thực hiện nhiệm vụ, tham mưu thực hiện tốt công tác huấn luyện cho các đối tượng bảo đảm đúng chỉ tiêu, nội dung chương trình, thời gian quy định… Thượng úy Nguyễn Thành Trì chia sẻ: “Tự nhận thấy là cán bộ trẻ trong LLVT tỉnh, bản thân tôi luôn nêu cao tinh thần học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn công tác với phương châm “muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học”. Vì vậy, khi được giao nhiệm vụ, tôi luôn cố gắng nghiên cứu tài liệu, tìm tòi, học hỏi từ đồng đội, vừa thực hiện nhiệm vụ vừa xin ý kiến trực tiếp của cấp trên để khắc mọi khó khăn, cố gắng thực hiện một cách triệt để, khoa học nhằm đạt hiệu quả cao nhất”.
Vào ngày 08/10/2022, trên đang trên đường mua vật chất huấn luyện cho đơn vị khi nghe vang: “Cướp, cướp xe”, kèm theo tiếng hô là nhiều người dân đang cố gắng chạy theo chiếc xe máy nhãn hiệu Honda SH do một nam thanh niên đang điều khiển với điệu bộ vội vàng trên con đường đông người qua lại, không chút do dự, Nguyễn Thành Trì đã nhanh chóng áp sát bắt gọn đối tượng và bàn giao cho cơ quan chức năng. Khi được hỏi tại sao lại quyết định ngăn cản tội phạm, anh cho biết: “Lúc ấy với suy nghĩ việc trấn áp tội phạm là trách nhiệm không chỉ riêng ai, cộng thêm mình là quân nhân thì việc tấn công, bắt giữ tội phạm phải quyết đoán, không do dự khi có tình huống xuất hiện”.
Mặc dù công việc bận rộn và không ít áp lực nhưng trong cuộc sống thường ngày, Nguyễn Thành Trì là người sống rất tình cảm, luôn yêu thương, giúp đỡ đồng đội, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, nói đi đôi với làm, xây dựng mối quan hệ đoàn kết trong đơn vị, thực hiện nghiêm nền nếp chính quy trong đơn vị. Được biết, ngoài thời gian công tác tại Cơ quan Quân sự huyện Diên Khánh, anh còn tham gia giảng dạy võ thuật tại một số trung tâm đào tạo trẻ của huyện Diên Khánh và tỉnh Khánh Hòa. Có thời điểm anh tham gia ban nhạc “Bộ đội Khánh Hòa” để biểu diễn nghệ thuật đường phố phục vụ du khách và nhân dân địa phương trên địa bàn thành phố Nha Trang. Đặc biệt, anh còn đam mê nghiên cứu khoa học để ứng dụng trong công tác huấn luyện của đơn vị, qua thực tiễn tìm hiểu và nghiên cứu anh đã đưa ra sáng kiến “Thiết bị trinh sát mặt đất” với khả năng dùng sóng siêu âm quét người và phương tiện đi qua, sau đó báo về thiết bị trung tâm bằng cuộc gọi để xử lý, trung tâm sẽ kiểm tra và check camera xem đối tượng vừa di chuyển qua khu vực có thiết bị GPS để định vị trí đối phương. Sáng kiến đã đạt giải Nhì trong Hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cấp Bộ CHQS tỉnh và được lựa chọn tham dự Hội thi cấp Quân khu năm 2024.
Nói về cán bộ trẻ văn võ song toàn của mình, Trung tá Đặng Đình Phúc, Chính trị viên Ban CHQS huyện Diên Khánh chia sẻ: “Đồng chí Trì là cán bộ sĩ quan năng nổ, nhiệt huyết, dù ở cương vị nào cũng luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tận tụy hết mình với công việc; luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng và thái độ trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên; bên cạnh đó hành động dũng cảm, không ngại hiểm nguy của đồng chí đã góp phần tô thắm “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới, làm rạng ngời thêm hình ảnh LLVT huyện đến với nhân dân”.
Bằng những kết quả đạt được, Thượng úy Nguyễn Thành Trì đã nhận được nhiều khen thưởng, như Bằng khen của UBND tỉnh năm 2020, 2021 vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; năm 2022 01 Bằng khen của BTL Quân khu 5 và 01 Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của TW Đoàn TNCS HCM về hành động dũng cảm, truy bắt đối tượng cướp giật, năm 2023 được Tổng Cục Chính trị QĐND Việt Nam lựa chọn là Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân năm 2022, Bằng khen của Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương trong thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023. Thượng úy Nguyễn Thành Trì thực sự là sĩ quan trẻ tiêu biểu, tấm gương sáng cho cán bộ, chiến sĩ học tập noi theo, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới./.
Tin và ảnh: BTH  (Fanpage Tuổi trẻ Khánh Hòa)