Định hướng xây dựng 4 giá trị hình mẫu thanh niên Khánh Hòa thời kỳ mới năm 2024

52

Với những thành công từ cuộc vận động xây dựng hình mẫu thanh niên Khánh Hòa thời kỳ mới năm 2023, trong năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn lựa chọn tuyên truyền, phổ biến và định hướng xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Khánh Hòa thời kỳ mới với 4 tiêu chí cốt lõi sau:

 

1. Có lý tưởng cách mạng

Có lòng yêu nước nồng nàn, sâu sắc. Có dũng khí chiến đấu bảo vệ cái đúng, phản bác cái sai,  không ngại gian khổ, luôn sẵn sàng vì Đảng, vì Nhân dân, vì Tổ quốc. Phải có ý thức tổ chức kỷ luật cao. Phải có tri thức cách mạng, có tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo trong mọi công tác, mọi hoàn cảnh. Có ý chí phấn đấu vươn lên, thường xuyên tự trao dồi đạo đức, tri thức, niềm tin vào con đường xã hội chủ nghĩa. Trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; thường xuyên trau dồi lý luận chính trị, phản bác các quan điểm sai trái, bảo vệ Đảng và khối đại đoàn kết toàn dân. Thực hiện tốt dân chủ, tham gia xây dựng tổ chức Đoàn, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

 

2. Lối sống văn hóa

Có lối sống phù hợp với chuẩn mực đạo đức, pháp luật. Lên án và loại trừ những biểu hiện “lệch chuẩn”, phi văn hóa, suy thoái đạo đức, lối sống; ngăn chặn và đẩy lùi các hủ tục, tệ nạn xã hội, ma túy,…; Thường xuyên thực hành và lan tỏa những giá trị, hình ảnh đẹp, phát huy cao độ những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp; xây dựng nếp sống văn minh, phù hợp với yêu cầu của thời đại, góp phần xây dựng hình mẫu thanh niên – hình ảnh con người Hội An “nhân tình – thuần hậu”; Ứng xử có văn hóa, văn minh và lịch sự, góp phần nhân lên những giá trị mới, làm cho các giá trị văn hóa thấm sâu vào mọi mặt đời sống; đồng thời khích lệ sáng tạo các giá trị văn hoá phù hợp, làm giàu thêm nét đẹp văn hoá địa phương.

 

3. Tuân thủ pháp luật

Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, có hành vi, thái độ xử sự pháp luật đúng đắn, đề cao quyền cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của cá nhân trong học tập, tìm hiểu pháp luật và tự giác chấp hành pháp luật; Nâng cao ý thức và niềm tin pháp luật, từng bước xây dựng và củng cố các giá trị văn hóa pháp lý trong cuộc sống xã hội; Giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa Thủ đô, xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch của thanh niên Hà Nội, đẩy mạnh giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa; trau dồi kiến thức pháp luật, hiểu biết pháp luật, vận dụng pháp luật một cách khoa học vào công việc thực tiễn hàng ngày.

 

4. Tiên phong hành động

Thanh niên cần đi trước, đi đầu, tiên phong cả về tư tưởng, sự hiểu biết và về hành động thực tế. Luôn năng động, sáng tạo và đổi mới trong suy nghĩ và hành động, dám nghĩ, dám làm, dám hy sinh và cống hiến, sẵn sàng vượt qua khó khăn, đối diện thử thách, tiên phong đón nhận những việc khó, việc mới trên khắp các mặt trận, tình nguyện xung kích phát triển kinh tế – xã hội. Tiên phong gương mẫu trong công tác, trong học hỏi, trong tiến bộ, trong đạo đức cách mạng; đi đầu trong các phong trào thi đua và là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, mài sắc tư duy lý luận để bảo vệ tư tưởng, đường lối của Đảng, mạnh dạn đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

 

BBT