Chương trình Công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Năm học 2011 – 2012

626

      ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

HỘI ĐỒNG ĐỘI TỈNH KHÁNH HÒA                 Khánh Hòa, ngày 9 tháng 9 năm 2011

                    ***

          Số: 477 /CT-HĐĐ

 

CHƯƠNG TRÌNH

Công tác Đội và phong trào Thiếu nhi

Năm học 2011 – 2012

——-

 

Căn cứ Chương trình số 148 CT/HĐĐTƯ ngày 15/8/2011 của Hội đồng Đội Trung ương về việc triển khai Chương trình Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2011 – 2012.

Năm học 2011 – 2012 diễn ra trong thời điểm cả nước tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2011 – 2012 tập trung vào các nội dung sau:

I. HOẠT ĐỘNG TRỌNG TÂM

1. Hướng dẫn thiếu nhi tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; nâng cao hiệu quả triển khai các phong trào, cuộc vận động của Đội.

2. Sơ kết triển khai Nghị quyết 06 của BCH Trung ương Đoàn khoá IX về “Tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho thiếu niên, nhi đồng”. Tiếp tục thực hiện tốt công tác xã hội hoá, tham mưu cơ chế, chính sách và huy động các nguồn lực xã hội cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

3. Triển khai thực hiện tốt các hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X; tham mưu cho các cấp bộ Đoàn tổng kết, đề ra các giải pháp đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong nhiệm kỳ tới.

4. Xây dựng tổ chức Đội vững mạnh, nâng cao chất lượng Hội đồng Đội cấp xã, đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi, cán bộ Chỉ huy đội; tăng cường chất lượng đội viên; chú trọng công tác tham mưu xây dựng và phát triển Nhà thiếu nhi, Trung tâm Hoạt động Thanh Thiếu nhi; tạo sân chơi an toàn, lành mạnh cho thiếu niên, nhi đồng.

II- Chủ đề năm học.

“Vâng lời Bác dạy

Học giỏi, chăm ngoan

Làm nghìn việc tốt

Tiến bước lên Đoàn”.

III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

1. Tự hào truyền thống – Tiếp bước cha anh.

* Mục đích: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống và những giá trị tốt đẹp của con người và dân tộc Việt Nam; giúp các em hoàn thiện nhân cách, nuôi dưỡng ước mơ, trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.  

* Nội dung và giải pháp:

– Đa dạng hoá các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho thiếu nhi thông qua các hình thức: Hội diễn văn hóa văn nghệ; tổ chức giao lưu, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, nghe nói chuyện truyền thống; tổ chức Hội trại, các hoạt động về nguồn; tìm hiểu về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại…

– Tổ chức và nhân rộng các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”, “Vì điểm tựa tiền tiêu”, “áo lụa tặng bà”, Những địa chỉ nghĩa tình’’ trong các cơ sở Đội… Hướng dẫn thiếu nhi tích cực tham gia công tác “Trần Quốc Toản”; nâng cao hiệu quả triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” góp phần tôn tạo khu di tích lịch sử anh hùng Kim Đồng.

– Hướng dẫn các em tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy’’ với các hình thức: Nhật ký làm theo lời Bác, xây dựng tiêu chí đăng ký thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thông qua các nội dung hoạt động cụ thể, gắn với nhiệm vụ của mỗi đội viên, chi đội, liên đội…

– Tiếp tục triển khai phong trào “Nói lời hay – làm việc tốt” nhằm giáo dục thiếu nhi về đức khiêm tốn, tính thật thà, lòng dũng cảm; nâng cao ý thức kỷ luật cho thiếu nhi, giúp thiếu nhi hình thành các giá trị nhân cách tốt đẹp, biết chia sẻ khó khăn, giúp bạn nghèo vượt khó; quan tâm giúp đỡ các bạn chậm tiến, các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

– Bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, khát vọng vươn lên cho thiếu nhi thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, các diễn đàn “Thiếu nhi Việt Nam – Vâng lời Bác dạy”, “Tự hào truyền thống Đội ta”, “Yêu Sao, yêu Đội”, “Em là đội viên”, “Khăn quàng thắm mãi vai em”, “Tiến bước lên Đoàn”… định hướng cho các em phấn đấu trở thành người đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

2. Luyện rèn tri thức – Vững bước tương lai.

* Mục đích: Hướng dẫn thiếu nhi xây dựng phương pháp học tập tích cực, chủ động, khoa học; biết chia sẻ, giúp đỡ bạn cùng tiến bộ; tạo phong trào thi đua nhằm khuyến khích sự sáng tạo; từng bước trang bị cho các em những tri thức khoa học mới, hiện đại.

* Nội dung và giải pháp:

– Triển khai có hiệu quả các phong trào: “Hoa điểm tốt”, “Hoa điểm 10”, “Vở sạch chữ đẹp”, “Rèn nét chữ, luyện nết người”… Định hướng cho thiếu nhi ý thức “Học đều, học đủ, học chăm”, “Học” đi đôi với “Hành”, “Học thực chất – Thi nghiêm túc”, Vượt khó học tốt”. Khuyến khích thiếu nhi xây dựng phương pháp học tập chủ động, sáng tạo, xây dựng ý thức tự học, tự lập, trung thực trong thi cử.

– Tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị; tổ chức cho các em tích cực tham gia chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”, cuộc vận động “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn vượt khó”, “Giúp bạn tới trường – cùng hướng tới tương lai”…

– Duy trì mô hình hoạt động của các câu lạc bộ học tập: Câu lạc bộ “Toán học”, “Tin học”, “Ngoại ngữ”, “Nhà sử học nhỏ tuổi”, “Nhà khoa học tương lai”…; đa dạng hóa hình thức sinh hoạt của các câu lạc bộ, tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, hội thi, dã ngoại… Phát huy hiệu quả các mô hình: “Bạn giúp bạn”, “Nhóm học tập”, “Đôi bạn cùng tiến”, phân công giúp đỡ các bạn học yếu, các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên cùng học tốt.

– Khuyến khích thiếu nhi tích cực, chủ động trang bị những kiến thức về ngoại ngữ, tin học; định hướng cho các em tiếp cận sử dụng Internet phục vụ nhu cầu học tập, giải trí lành mạnh thông qua các kênh thông tin như: Website, blog, các diễn đàn trao đổi thông tin…

– Rèn luyện ý thức, tác phong cho thiếu nhi thông qua việc thực hiện nghiêm chỉnh nền nếp học đường, biết lao động giúp đỡ gia đình theo khả năng của mình, tham gia các hoạt động xã hội phù hợp giúp các em mạnh dạn bày tỏ suy nghĩ của mình, tự tin trong giao tiếp.

3. Vui bước đến trường – Ươm ước mơ xanh.

* Mục đích: Phát triển và nhân rộng các mô hình, hoạt động giáo dục kỹ năng, các loại hình giáo dục kết hợp vui chơi và thực hành; khuyến khích thiếu nhi tham gia các hoạt động tập thể, cộng đồng, vui chơi giải trí qua đó bồi dưỡng tâm hồn, thắp sáng ước mơ, nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên, đất nước, tinh thần tương thân tương ái, sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ bạn bè.

* Nội dung và giải pháp:

– Tiếp tục triển khai, tổ chức nhân rộng các mô hình giáo dục kỹ năng cho thiếu nhi như “Học kỳ quân đội”, “Học từ thiên nhiên”, “Học từ làng nghề”, “Học từ dân gian”, “Kỳ học màu xanh”, “Anh hùng đất Việt”… phù hợp với điều kiện từng địa phương, đơn vị. Khuyến khích các hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa thiếu nhi đô thị với thiếu nhi vùng sâu vùng xa, vùng kinh tế khó khăn. Tăng cường giáo dục kỹ năng về giới tính, sức khoẻ sinh sản, phòng chống tai, tệ nạn xã hội, tai nạn thương tích, đặc biệt là ý thức chắp hành luật lệ Giao Thông, phòng chống tai nạn đuối nước và bạo lực học đường… cho thiếu nhi.

– Tiếp tục thực hiện các phong trào, cuộc vận động “Vì màu xanh quê hương”, “Trường em xanh – sạch – đẹp”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”… xây dựng môi trường học đường thân thiện, không bạo lực; động viên thiếu nhi tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, chú trọng giáo dục ý thức trách nhiệm trong phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu; giữ gìn vệ sinh trường học, đường làng ngõ xóm, tham gia tu sửa, bảo tồn các di tích lịch sử văn hóa, nghĩa trang liệt sỹ tại địa phương.

– Sử dụng đúng mục đích và phát huy tốt các quỹ học bổng: Vì bạn nghèo”, Thiếu nhi nghèo vượt khó”, “Nuôi heo đất vì bạn nghèo”…; Vận động thiếu nhi tham gia các hoạt động tình nghĩa như: “Ngôi nhà tình bạn”, “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”, “Vì bạn nghèo hiếu học”, “Hũ gạo tình thương”, “Tấm áo tặng bạn”, “Xe đạp giúp bạn đến trường” … Tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, vận động các nguồn lực xã hội giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

– Phát triển các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, sáng tác thơ văn tuổi học trò… tạo môi trường an toàn, lành mạnh để thiếu nhi phát triển năng khiếu, bồi dưỡng ươm mầm tài năng nhỏ tuổi.

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về Công ước quốc tế về Quyền trẻ em, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật giáo dục; Quan tâm xây dựng mô hình các câu lạc bộ, đường dây tư vấn phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em.

4. Xây Đội vững mạnh – Tiến bước lên Đoàn.

* Mục đích: Tập trung thực hiện công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội viên, từng bước đổi mới nội dung, hình thức hoạt động phù hợp với điều kiện vui chơi, học tập của thiếu nhi, phát huy tính chủ động, sáng tạo của thiếu nhi trong tham gia hoạt động Đội.

* Nội dung và giải pháp:

a- Công tác nhi đồng:

– Đa dạng hoá các hình thức sinh hoạt Sao thông qua đổi mới nội dung hoạt động Sao nhi đồng theo chủ đề, chủ điểm năm học; áp dụng phương pháp “Trẻ với trẻ”, phương pháp “Cùng tham gia”, kết hợp với các giáo cụ trực quan hỗ trợ tạo sự sinh động cho các buổi sinh hoạt Sao.

– Chú trọng tới công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phụ trách Sao nhi đồng. Triển khai có hiệu quả chương trình “Dự bị đội viên”; chuẩn hoá các danh hiệu thi đua theo chương trình “Dự bị đội viên”. Xây dựng mô hình “Sao tự quản” trong học tập, vui chơi, sinh hoạt … đổi mới nội dung sinh hoạt Sao gắn với các vấn đề về giáo dục dinh dưỡng, vệ sinh công cộng, nếp sống học đường cho nhi đồng.

– Tăng cường công tác phối hợp giữa Tổng phụ trách Đội và giáo viên phụ trách lớp trong việc tổ chức sinh hoạt Sao nhi đồng. Duy trì các cuộc thi: “Búp măng xinh”, Sao nhi đồng chăm ngoan”, “Em là phụ trách Sao”, “ai tài – ai khéo”, “Sao vui của em”… tạo sân chơi, bồi dưỡng kiến thức, giúp các em làm quen với phong trào hoạt động, kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội.

b- Công tác đội viên:

– Triển khai thực hiện Chương trình rèn luyện đội viên đảm bảo tính khoa học, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi và thực tiễn tình hình phát triển kinh tế – chính trị – xã hội của địa phương.

– Đa dạng hóa hình thức công nhận các chuyên hiệu của chương trình rèn luyện đội viên; phát huy tinh thần tự quản của thiếu nhi; sử dụng hiệu quả tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp; tổ chức các hội thi công nhận chuyên hiệu, thi “Nghi thức Đội’’, Nét đẹp đội viên, Tiếng trống Đội

– Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, nâng cao chất lượng đội viên gắn với các phong trào, các đợt thi đua chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần lần thứ X. Quan tâm tới công tác kết nạp đội viên mới, đảm bảo về chất lượng và số lượng nhằm xây dựng lớp đội viên mới nhận dịp Đại hội Đoàn các cấp; tập trung bồi dưỡng đối tượng đội viên lớn vào Đoàn.

– Làm tốt công tác bàn giao đội viên đã trưởng thành để tiếp tục bồi dưỡng, phát triển đoàn viên.

c- Công tác xây dựng ban chỉ huy Liên, chi đội:

– Quan tâm lựa chọn lực lượng cán bộ chỉ huy Liên, chi đội; Duy trì tốt nề nếp sinh hoạt, hoạt động của các câu lạc bộ “Chỉ huy Đội”. Định kỳ theo năm học, tổ chức các đợt tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ, kiến thức cho đội ngũ chỉ huy Đội, giúp các em làm quen với tổ chức các hoạt động lớn; phát huy vai trò tự nguyện, tự quản, tính chủ động, sáng tạo trong mỗi cán bộ chỉ huy Đội.

– Tổ chức các cuộc thi: “Chỉ huy Đội giỏi”, Liên hoan “Gặp mặt chỉ huy Đội giỏi” các cấp; “Thủ lĩnh trẻ tương lai”, “Lãnh đạo trẻ tương lai”… qua đó bồi dưỡng kỹ năng, động viên, tuyên dương những gương cán bộ Đội tiêu biểu.

d- Công tác thiếu nhi ở địa bàn dân cư:

– Tiếp tục nhân rộng các mô hình hoạt động Đội và thiếu nhi có hiệu quả ở địa bàn dân cư như: Câu lạc bộ sở thích, Đội tuyên truyền măng non, Tiếng kẻng học tập, Câu lạc bộ ông bà cháu…Tổ chức tốt các hoạt động vui chơi, giải trí cho thiếu nhi trong dịp hè, Tết trung thu. Quan tâm việc bồi dưỡng, tôn vinh đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội giỏi; củng cố hệ thống tổ chức và đội ngũ cán bộ Hội đồng Đội các cấp; đẩy mạnh hoạt động thiếu nhi ở khu công nghiệp, chế xuất, khu đô thị mới, khu tái định cư, vùng sâu vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, địa bàn dân cư.

5. Khăn hồng tình nguyện – Chắp cánh yêu thương.

* Mục đích: Xây dựng lực lượng phụ trách Đội giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, nhiệt tình, yêu trẻ, tham mưu thực hiện tốt cơ chế, chính sách cho đội ngũ cán bộ phụ trách Đội.

* Nội dung và giải pháp:

a- Nâng cao chất lượng đội ngũ phụ trách thiếu nhi:

– Tiếp tục triển khai có hiệu quả “Chương trình rèn luyện phụ trách Đội”, nhân rộng và nâng cao chất lượng các mô hình “Hội thi phụ trách giỏi” các cấp; Xây dựng và tổ chức hoạt động có hiệu quả các câu lạc bộ “Phụ trách thiếu nhi”, Câu lạc bộ “Phụ trách giỏi”; mô hình “Liên đội phụ trách “,Những người phụ trách tình nguyện”… xét trao giải thưởng “Cánh én hồng”.

– Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng đạo đức, chính trị, lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm của Đội ngũ giáo viên – Tổng phụ trách Đội; thường xuyên cập nhật thông tin mới giúp đội ngũ giáo viên phụ trách Đội có đủ kỹ năng, phương pháp tiếp cận đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của thiếu nhi và thực tiễn công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

– Duy trì tốt sự phối hợp giữa Phòng Giáo dục và Hội đồng Đội trong công tác bổ nhiệm, thực hiện chế độ, chính sách cho đội ngũ giáo viên – Tổng phụ trách Đội.

– Quan tâm các hình thức tuyên dương, tôn vinh và nhân rộng các tấm gương phụ trách Đội nhiệt tình yêu trẻ, có nhiều đóng góp đối với công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Chú trọng tới công tác phát triển Đảng và chăm lo quyền lợi chính trị cho đội ngũ phụ trách Đội.

b- Nâng cao năng lực hoạt động của Hội đồng Đội các cấp:

– Tiếp tục củng cố, kiện toàn Hội đồng Đội các cấp; phát huy vai trò của các đồng chí ủy viên Hội đồng Đội được cơ cấu tại các ban, ngành; quan tâm đào tạo, chuẩn hoá chức danh đội ngũ cán bộ Hội đồng Đội cấp huyện, thị.

– Tiếp tục tham mưu thành lập, kiện toàn, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Đội cấp xã. Tăng cường cơ sở vật chất và các nguồn lực đảm bảo cho Hội đồng Đội cấp xã hoạt động hiệu quả.

– Tăng cường công tác tập huấn nâng cao nghiệp vụ công tác Đội; thường xuyên cập nhật thông tin mới; cung cấp cho cho phụ trách những kỹ năng hoạt động Đội cơ bản, đủ năng lực tiếp cận thiếu nhi.

– Quy hoạch lực lượng cán bộ làm công tác Đội, đảm bảo giới thiệu nhân sự cho Đoàn trong các kỳ Đại Hội các cấp.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.

1. Cấp tỉnh:

– Chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở triển khai chương trình năm học; sơ kết triển khai Nghị quyết 06 của BCH Trung ương Đoàn khoá IX về “Tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho thiếu niên, nhi đồng” trong các cơ sở Đội.

– Chỉ đạo các hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X; đề xuất các mục tiêu, giải pháp công tác Đội và phong trào thiếu nhi giai đoạn 2012-2017.

– Tiếp tục phối hợp với các ban ngành liên quan làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

* Một số hoạt động tập trung cấp tỉnh:

– Tổ chức chương trình Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam.

– Thi Chỉ huy Đội giỏi cấp tỉnh.

– Tổ chức Đại Hội cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XI năm học 2011 – 2012.

– Tổ chức Liên hoan gặp mặt con em các gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó học giỏi nhân ngày Thương binh liệt sĩ 27/7.

– Tổ chức diễn đàn Tiến bước lên Đoàn, Khăn quàng thắm mãi vai em

– Tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2011 – 2012; Triển khai chương trình năm học 2012 – 2013.

2. Hội đồng Đội các huyện, thị xã, thành phố :

– Căn cứ chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2011 – 2012 của Hội đồng Đội tỉnh Khánh Hòa, Hội đồng Đội các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng chương trình năm học cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương.

­- Tổ chức đồng loạt “Đêm hội Trăng rằm” nhân dịp Tết Trung thu ở tất cả các cơ sở Đội trong cả nước vào tối 14/8 âm lịch.

– Thi tìm hiểu lịch sử Việt Nam với chủ đề Tiếp bước cha anh (Khối THCS)

– Tổ chức phát động chủ đề năm học gắn với Ngày hội khai trường.

– Tổ chức Ngày hội Kế hoạch nhỏtại các cơ sở Đội.

– Tổ chức chương trình Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam.

– Có nội dung thi đua cho từng đợt hoạt động cao điểm, từng chương trình cụ thể gắn với tiêu chí thi đua năm học do Hội đồng Đội tỉnh ban hành.

Các đơn vị nộp hồ sơ đề nghị khen thưởng, các báo cáo minh chứng, báo cáo tổng kết năm học 2011 – 2012 và phụ lục theo mẫu đã hướng dẫn về Hội đồng Đội tỉnh Khánh Hòa trước ngày 20/6/2012 (Tính theo dấu bưu điện). Các đơn vị không đảm bảo đúng tiến độ sẽ không được bình xét thi đua.

 

TM. HỘI ĐỒNG ĐỘI TỈNH KHÁNH HÒA

Chủ tịch                                  

Nơi nhận:

– Hội đồng Đội TƯ;

– TT Tỉnh Đoàn;

– Lãnh đạo Sở GD&ĐT;

– Hội đồng Đội các huyện, thị, thành phố;

– Các Phòng GD&ĐT các huyện, thị, TP;

– Các Nhà thiếu nhi;

– Đoàn Khối các CQ Tỉnh;

– Lưu HĐĐ.

Lê Trung Hưng