Một số loại băng reo

235

1. Băng reo: Vỗ tay theo nhịp 1-2,1-2-3.
– Quản trò hướng dẫn tập thể vỗ tay như sau: vỗ 2 nhịp, nhịp đầu vỗ 2 cái, ngừng một nhịp rồi vỗ tiếp 3 cái liền.
– Lần vỗ đấu tập dợt, quản trò mới tập thể vừa vỗ vừa đếm số (1 2 – 1 2 3) Khi tiếng vỗ tay nhịp nhàng rối không cần đếm số tiếp. Muốn sinh động quản trò điều khiển vỗ từ chậm đến nhanh dần.

2. Băng reo: Vỗ tay theo nhịp 1-2-3,1-2-3-4-5
– Cách vỗ tay giống như cách vỗ tay trên nhưng khó hơn vì nhịp vỗ tay dài hơn : nhịp đầu vỗ 3 cái liên tiếp, ngưng  một nhịp vỗ tay tiếp 5 cái liền.
– Cách vỗ tay theo nhịp có thể sáng tạo nhiều cách rất hay như; vỗ tay theo nhịp trống nghi thức .

3. Băng reo: Vỗ tay theo cử động
– Quản trò mời một người khác hay chính quản trò di chuyển bước chân trong vòng tròn : Mỗi khi bước chân chạm xuống đất , tập thể vỗ một cái to. Cứ thế tuỳ theo bước chân nhanh chậm , tiếng vỗ tay sẽ rộn ràng theo bước chân.

4. Băng reo: Vỗ tay làm mưa nhân tạo:
– Quản trò cầm một đồ vật (khăn quàng, nón …) cđể tập thể chu ý  hướng điều khiền nhịp vỗ tay. Quản trò để vật dưới thấp , tập thể vỗ tay nhỏ (mưa nhỏ). Quản trò đưa tay cao khỏi đầu quay vòng tròn, vỗ tay to và nhanh (mưa to). Quản trò phất tay một cái qua  một bên, tập thể vỗ to một tiếng, quản trò phát qua bên kia, vỗ tay một tiếng khác (mưa rào). Quản trò phối hợp 3 loại mưa (nhỏ, to , rào) thật nhịp nhàng và sinh động và chấm dứt một tiếng sấm bằng cách tập thể hô to (đùng).
– Băng reo vỗ tay làm mưa có một hình thức khác, vỗ từng ngón tay từ ít đến nhiều ngón để làm mưa từ nho đến to.

5. Các băng reo khen tặng:
– Quản trò mới tập thể hô to và đồng loạt các câu khen tặng
– Hay, hay “thiệt là hay”
– Hay, hay “úi chà hay”
– Hay quá, hay ghê, hay nhiều, hay dẩu.
– Khi hô to đến các từ in đậm thì nhấn mạnh và kéo dài làm cho băng reo sinh động hơn.

6. Băng reo bánh bao:
– Băng reo này có khoảng thập niên 1960, tiếng hoa.
– QTT: xuống tấn , làm theo lời nói và cử chỉ của quản trò.
– QT (hô to) “Thớt đâu” (đưa bàn tay trái ra trước , ngửa bàn tay lên làm thớt)
– TT (hô to) “Thớt đây” và giống quản trò.
– QT (hô to) “Dao đây” (đưa bàn tay phải ra trước, cao ngang vai , bàn tay đứng làm dao)
– TT “Dao đây” và làm như quản trò
– Tất cả đều làm đồng loạt sau khi được hướng dẫn:
– “Xắt cái lị là xắt cái lị là xào, xào , xào” (động tác xắt và xào)
– “púm cái lị là púm cái lị là pao, pao, pao” (động tác”Púm” là ăn , và vỗ 2 tay vào miệng, “pao”  là động tác vỗ 2 tay vào bụng)
– “Xắt cái lị là xào, púm cái lị là pao – Xắt cái lị là púm cái lị là xa, xiu, pao” (động tác tương ứng “xa,xiu,pao” là vỗ tay vào bụng ba cái)

7. Băng reo: Tằng gô
– Đây là loại băng reo xu71ng , hoạ có gần thập niên 1960, rất thành công trong các buổi sinh hoạt à được sáng chế nhiều kiểu cách khác nhau.
– Quản trò  đặt 2 bàn tay lên miệng làm loa, xướng. Tập thể cũng làm loa và hoạ theo các câu sau:
– “Tằng gô ố ồ”
– “Kunti là pì kúnná”
– “Ố ế la ế”
– “Ma lám pa ma lồ ghê” (lặp lại băng reo vài lần, khi chấm dứt xướng câu cuối 2,3 lần nhỏ dần và châm)

8. Băng reo: Bạn ơi hãy làm
– Băng reo này là biến thể của băng reo “Tằng gô”
– Quản trò mới tập thể dùng tay làm lao và hoạ theo lời xướng và cử chỉ của quản trò.
– “Bạn ơi hãy làm – làm như thế này bạn nhé”

Tác giả: HUỲNH TOÀN (Trưởng Khoa Kỹ năng – Trường Đoàn Lý Tự Trọng TP. Hồ Chí Minh)