Hành trình theo bước chân những người anh hùng: Chặng 2 – Căn cứ địa cách mạng Tô Hạp – huyện Khánh Sơn

318

Từ thành phố Nha Trang, đi đường quốc lộ I, đến thị xã Cam Ranh, rẽ phải theo đường tỉnh lộ 9, đi khoảng 35 km là đến thị trấn Tô Hạp – một trong những căn cứ cách mạng.

 Ý nghĩa tên gọi: đây là lưu vực sông chảy qua địa bàn huyện Khánh Sơn có rất nhiều cây tô hạp. Đây là loại cây có mủ dùng làm dược liệu. Do vậy, người dân địa phương đặt tên địa danh là Tô Hạp. Đây là thung lũng được bao bọc bởi các dãy núi chính là Đá Bia (YaBi) và Shoung Khong, YaBio…

Với vị trí thuận lợi, nằm trên trục giao thông liên lạc quan trọng của Liên Khu V và Trung ương, cửa ngõ ra vào của cao nguyên. Mặt khác, căn cứ địa cách mạng Tô Hạp còn là một vị trí quan trọng đối với cách mạng Việt Nam, bởi nó nằm ở vị trí đối diện với căn cứ quân sự Cam Ranh – căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở Việt Nam. Với ý nghĩa đó, Liên Tỉnh ba (Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa), Liên Khu V và tỉnh Khánh Hòa đã chọn địa bàn Khánh Sơn để xây dựng thành căn cứ địa Cách mạng hoàn chỉnh, làm chỗ dựa để mở rộng phong trào cách mạng và bàn đạp chống Mỹ – Ngụy trên địa bàn Nam Trung bộ.