Học bổng góp từ trà đá

185

Sinh viên hào hứng ủng hộ phong trào Cốc trà đá vì cộng đồng – Ảnh: Huy Hinh
Với thông điệp mỗi tuần tiết  kiệm một cốc trà đá, sau hơn nửa năm, sinh viên (SV) đã quyên góp gần 50 triệu đồng.

Đó là phong trào của Quỹ tuổi trẻ nhân ái do Đoàn trường ĐH Bách khoa Hà Nội phát động.

Triển khai từ tháng 4.2010, Cốc trà đá vì cộng đồng đang có sức lan tỏa mạnh mẽ không chỉ trong SV mà còn thu hút nhiều giảng viên, SV nước ngoài cũng nhiệt thành, hào hứng tham gia.

Bạn Thái Toàn Đạt – thành viên cố vấn phong trào, cho biết số tiền quyên góp mỗi lần tương ứng một cốc trà đá (chỉ 1.000 đồng) nhưng có nhiều người hào phóng tặng quỹ số tiền lớn hơn nhiều lần như thế. Tuy không quá kỳ vọng số tiền thu về sau mỗi ngày, nhưng tình nguyện viên mong muốn mọi người duy trì thói quen đến ủng hộ vào thứ năm hằng tuần, có như thế sức sống của phong trào mới được bền vững. “Tiết kiệm một cốc trà đá mỗi tuần, bạn tự rèn luyện cho mình một thói quen cần thiết, và sự tiết kiệm ấy, dù nhỏ nhưng nhiều người chung tay góp lại sẽ mang đến niềm vui, hạnh phúc cho mỗi mảnh đời không may mắn”, Đạt nói.

Bạn Nguyễn Hữu Bắc, thành viên nhận nhiệm vụ theo dõi các khoản chi tiêu, cho rằng sự thiếu minh bạch là điều băn khoăn nhất đối với bất kỳ cá nhân nào tham gia quyên góp ủng hộ. Do đó, các khoản thu chi đều có thống kê chi tiết, công khai tới mọi người. “Có lẽ vì thế, số người tin tưởng ủng hộ phong trào mỗi ngày càng đông hơn. Mỗi lần ra quân luôn có không dưới 1.000 người đến quyên góp”, Bắc cho biết.

Để phong trào thêm gần gũi và sôi động, tình nguyện viên xây dựng chương trình phát thanh “Cool, Hot anh News” có thời lượng 45 phút, phát sóng khắp các dãy nhà trong ký túc xá. Nội dung chương trình lấy từ thông điệp treo trên “cây trà đá” và góp nhặt câu chuyện vui, buồn bên cốc trà đá. Hiện tại, đội tình nguyện có 3 “cây trà đá”, trên mỗi thân cây là hàng nghìn lời nhắn gửi yêu thương.

Ngoài cập nhật hoạt động của phong trào, chương trình này còn là nhịp cầu kết nối, chia sẻ yêu thương bằng những món quà âm nhạc do SV gửi yêu cầu, gửi tặng lẫn nhau.

Sau 8 kỳ phát thanh, “Cool, Hot and News” nhận nhiều phản hồi tán dương, ủng hộ từ nhiều SV không phải “dân” Bách khoa. “Ý tưởng này cực “đỉnh”, bởi trà đá là thức uống gần gũi, bình dân của SV. Mỗi tuần tiết kiệm một cốc trà đá, bạn vừa ủng hộ cho hoạt động xã hội lại còn được thưởng thức chương trình phát thanh rất SV”, bạn Nguyễn Thu Thủy, ĐH Kinh tế quốc dân – người thường xuyên ủng hộ chia sẻ. Từ mỗi cốc trà đá tiết kiệm hằng tuần, hàng chục SV ĐH Bách khoa Hà Nội có hoàn cảnh khó khăn nhận được sự chia sẻ, động viên kịp thời bằng học bổng. Số tiền cũng có phần dành mua hàng cứu trợ, giúp đỡ người dân Hà Tĩnh trong đợt lụt vừa qua; thành các phần quà tặng hàng trăm gia đình nghèo ở địa bàn có SV ĐH Bách khoa Hà Nội làm tình nguyện; thành sách, bút tặng trẻ mồ côi ở ngay trên địa bàn Hà Nội…

Bí thư Đoàn trường ĐH Bách khoa Hà Nội, anh Lê Hiếu Học, cho biết: “Trong chuyến thăm, giao lưu với SV ĐH Bách khoa Hà Nội hồi cuối tháng 10, nhóm thanh niên, SV Campuchia đặc biệt ấn tượng mô hình này, dành toàn bộ thời gian hỏi các bước triển khai mô hình. Khi về nước, họ áp dụng mô hình này trong giới SV Campuchia, nhưng đó là phong trào tiết kiệm cà phê chứ không phải bằng trà đá như SV Việt Nam”, anh Hiếu chia sẻ.

Theo Thanh Niên Online