Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gặp mặt 68 thầy cô tham dự Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô 2022

66
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn các thầy cô giáo không ngừng phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo trong xây dựng bài giảng giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả; tiếp tục chăm sóc, dạy dỗ các học sinh, mầm non tương lai của đất nước.

 

Ngày 15/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gặp mặt 68 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu được tôn vinh trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô 2022.

 

Tham dự chương trình còn có đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam. Đây là hoạt động do T.Ư Hội LHTN Việt Nam và Bộ GD – ĐT phối hợp cùng Tập Đoàn Thiên Long tổ chức.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đồng chí Nguyễn Kim Quy – Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam cho biết, được tổ chức từ năm 2015 đến nay, Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đã lựa chọn và tôn vinh hơn 400 giáo viên của nhiều nhóm lĩnh vực. Năm nay, Hội đồng xét chọn đã lựa chọn 68 gương giáo viên tiêu biểu xuất sắc để tuyên dương. Đó là những thầy giáo, cô giáo có thành tích nổi bật, có học sinh tham gia và giành giải thưởng tại các cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế; có nhiều sáng kiến đổi mới việc dạy và học đã được áp dụng vào thực tế và đạt kết quả cao; thầy cô đang công tác tại vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đã từng tham gia giảng dạy có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thời gian công tác được xã hội ghi nhận.

Tại buổi gặp mặt, các thầy cô giáo đã chia sẻ những khó khăn trong quá trình giảng dạy; những động lực giúp các thầy cô tận tâm, cống hiến với nghề và những mong muốn về chế độ chính sách cho những giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

 

Cô Nguyễn Thị Lệ Dung, giáo viên Trường TH Vĩnh Hảo, tỉnh Bình Định, chia sẻ: “Cả cuộc đời nhà giáo, hơn 36 năm, tôi chỉ có một động lực để đứng vững trên bục giảng đến hôm nay đó là yêu nghề. Qua nhiều thế hệ, cũng đã dạy được nhiều thế hệ học trò và các em đã trưởng thành. Bản thân tôi dạy tiểu học, nhưng khi học sinh học xong cấp tiểu học, mình còn theo dõi các em lên cấp 2, cấp 3 học như thế nào. Và khi trưởng thành ra sao, các em thành công thì mình cảm thấy vui”.

Cô Nguyễn Thị Lệ Dung, giáo viên Trường TH Vĩnh Hảo, tỉnh Bình Định

 

Theo cô Dung, dù chế độ giáo dục đang đổi mới tuy nhiên chế độ giảng dạy và thi cử chưa được song song với nhau. Cô Dung muốn đề đạt với Chính phủ thay đổi chế độ kiểm tra, thi cử để tương thích vưới chế độ giáo dục mới, với những phương pháp mới ,sự năng động của giáo dục mới như hiện nay

 

Đến từ xã Chế Tạo, một trong những xã kinh tế khó khăn, xa nhất của huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, thầy giáo Sùng A Trừ cho biết, dù mất tới 6 – 7 tiếng đồng hồ đi bộ đường núi, đường rừng, nhưng tôi và các đồng nghiệp vẫn đến nhà từng em để tuyên truyền, động viên phụ huynh cho con em tới trường để học cái chữ, để được vui chơi với bạn bè. “Cũng là một người con của tỉnh Yên Bái, tôi càng thấu hiểu những khó khăn của người dân địa phương. Nhiệt huyết với nghề cùng tình yêu với học sinh tôi càng thêm quyết tâm trên con đường đã chọn”, thầy Trừ nói.

Chính thầy Trừ là người đã đề ra sáng kiến ghép đôi học sinh lớn với đàn em nhỏ để cùng nhau học tập, rèn luyện. Tối tối, thầy lại dành thời gian kèm cặp các em theo mô hình trên và gặt hái nhiều kết quả tích cực. Tăng tính bền vững, niềm hứng khởi trong dạy và học.

 

Cũng tại buổi gặp mặt các đại biểu đã chia sẻ những khó khăn, vất vả của những giáo viên, học sinh trong công tác giảng dạy, học tập,…

 

Sau khi lắng nghe ý kiến của các thầy cô giáo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Đảng, Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt, coi công tác giáo dục và đào tạo là một trong những quốc sách hàng đầu, ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và các đối tượng thuộc diện chính sách.

 

Truyền thống hiếu học của dân tộc ta chính là tiền đề quan trọng để phát huy mạnh mẽ công tác giáo dục và đào tạo, trong đó cần đặc biệt tập trung vào bậc đại học và công tác dạy nghề. Theo Phó thủ tướng, thực tế đã chứng minh rằng, những đất nước, vùng miền phát triển về giáo dục sẽ nhận được sự quan tâm, nhiều nguồn lực đầu tư hơn cả. Sự quan tâm đặc biệt, kỳ vọng lớn về giáo dục của dư luận hiện nay chính là động lực để khơi dậy sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị trong cổ vũ, động viên, tri ân đội ngũ giáo viên trên khắp mọi miền Tổ quốc. Hiện nay, có nhiều loại tiêu chí phấn đấu, phong trào thi đua đang “làm khó” thầy, cô giáo, gián tiếp gây ảnh hưởng không tốt đến học sinh. Vì vậy, công tác giáo dục và đào tạo cần quan tâm hơn đến việc tăng cường hàm lượng tri thức, khoa học, tính bền vững, sự hứng khởi cho cả học sinh và giáo viên.

 

Phó Thủ tướng kỳ vọng, các đại biểu chương trình sẽ không ngừng phấn đấu, rèn luyện, trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm với nghề, ngày càng hoàn thiện về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc sứ mệnh “trồng người”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn các thầy cô giáo không ngừng phấn đấu rèn luyện sáng tạo trong xây dựng những bài giảng giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả; tiếp tục chăm sóc, dạy dỗ các học sinh, mầm non tương lai của đất nước. 

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các Bộ, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương cần tiếp tục quan tâm hơn nữa, đồng hành, chăm lo thầy và trò ở vùng sâu, vùng xa; phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đoàn, Hội các cấp triển khai thêm nhiều hoạt động thiết thực, phát huy trí tuệ, sức mạnh của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

doanthanhnien.vn