Lo ngại một mã chứng khoán trên sàn ảnh hưởng tiêu cực đến công ty mình, Công ty bảo hiểm AAA gửi thư đến Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị xem xét lại việc cấp mã chứng khoán, điều chưa từng xảy ra trước đó.
Theo thông tin được bảo hiểm AAA gửi các cơ quan báo chí, gần đây, công ty bất ngờ nhận được nhiều câu hỏi, thắc mắc, thậm chí bày tỏ sự lo lắng từ khách hàng, đối tác… Nguyên nhân xuất phát từ hàng loạt thông tin trên các phương tiện truyền thông về việc Công ty cổ phần Nhựa và Môi trường xanh An Phát bị xử phạt hành chính. Đây là đơn vị đang niêm yết trên sàn với mã chứng khoán AAA, được ghi hoặc đọc tắt là “AAA”.
“Việc chỉ dẫn tắt như trên đã vô tình dẫn đến sự quan ngại do nhầm lẫn đối với khách hàng, cổ đông và đối tác, cũng như đối với nhiều bạn đọc đã biết đến Bảo hiểm AAA, gây ảnh hưởng không tốt đến uy tín, hình ảnh và hoạt động kinh doanh của chúng tôi”, bà Đỗ Thị Kim Liên – Tổng giám đốc công ty cho biết. Tuy nhiên, lãnh đạo của công ty bảo hiểm chỉ cho rằng: “Mã chứng khoán AAA của Công ty Nhựa An Phát vô tình đã gây ảnh hưởng không tốt đến chúng tôi”.
Bảo hiểm AAA “tố” mã chứng khoán AAA không nhằm mục tiêu đòi lại tên gọi. Ảnh: Hoàng Hà |
Cũng vì lý do này, bảo hiểm AAA đã làm văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị xem xét lại việc cấp mã chứng khoán AAA cho Công ty An Phát.
Trao đổi với VnExpress.net, bà Trần Vũ Anh Thi – Giám đốc truyền thông của Công ty bảo hiểm AAA cho biết, việc gửi thư tới cơ quan quản lý về chứng khoán cũng khó thay đổi được thực tế là Công ty An Phát đã sở hữu mã chứng khoán AAA. Thế nhưng, bà Thi cho rằng, đây là việc làm cần thiết để các cổ đông cũng như khách hàng của bảo hiểm AAA hiểu rằng, công ty không có liên quan đến rắc rối như bị xử phạt hành chính về chứng khoán, những tin đồn thao túng giá cổ phiếu…
Nhận xét về động thái gửi văn bản giải thích khắp nơi của bảo hiểm AAA, lãnh đạo của một công ty truyền thông tại Hà Nội nói: “Mã chứng khoán AAA bị lùm xùm về những tin đồn liên quan đến ‘đội lái’, bị phạt do công bố thông tin chậm… nhưng nằm trong số các công ty lên sàn, còn bảo hiểm AAA là một công ty chưa niêm yết. Vì thế, các tác động tiêu cực cũng không thể đến mức hãng bảo hiểm AAA phải giải thích, vô hình chung khiến dư luận tưởng đây là chiêu PR, đánh bóng tên tuổi”, vị này nói.
Liên quan đến thông tin bảo hiểm AAA gửi văn bản đi khắp nơi để thanh minh nhưng nhằm mục đích PR, bà Trần Vũ Anh Thi – Giám đốc Truyền thông của đơn vị này cho biết, nếu để quảng bá cho hình ảnh thì công ty sẽ sử dụng hình thức khác như chăm sóc cộng đồng, quà tết cho người nghèo, xây cầu Poko… chứ không PR dựa vào scandal của người khác. “Là một công ty bảo hiểm, chúng tôi quảng bá hình ảnh theo định hướng nhân văn”, bà Thi khẳng định.
Dẫn chứng trường hợp Công ty cổ phần Vincom đã kiện và thắng Công ty Vincon trong thời gian gần đây trong một vụ việc cũng liên quan đến tên gọi, vị đại diện truyền thông này còn bổ sung, bảo hiểm AAA gắn liền với chỉ dẫn thương mại AAA nên cần được bảo vệ khỏi các thông tin tiêu cực.
Trong khi đó, một lãnh đạo cấp cao của Công ty cổ phần Nhựa và Môi trường xanh An Phát cho biết, chưa nhận được các văn bản có liên quan đến mã chứng khoán AAA của bảo hiểm AAA. “Chúng tôi chỉ có thông tin phản hồi nếu văn bản được gửi trực tiếp tới công ty”, ông này nói.
Trao đổi với VnExpress.net, bà Phương Hoàng Lan Hương – Tổng giám đốc Trung tâm lưu ký chứng khoán -VSD (đơn vị chịu trách nhiệm cấp mã chứng khoán cho công ty niêm yết, thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) cho biết, mã chứng khoán trong nước được VSD cấp cho từng công ty là duy nhất. Mã này không phụ thuộc vào tên viết tắt đã đăng ký sở hữu bản quyền của bất kỳ công ty nào và phải đăng ký với quốc tế nên không thể thay đổi được.
Về khả năng bảo hiểm AAA có thể được cấp mã chứng khoán AAA mà Công ty cổ phần Nhựa và Môi trường xanh An Phát đang sử dụng, bà Hương cho biết: “Công ty đăng ký sau sẽ phải chọn mã chứng khoán khác”.
Theo Vnexpress