Sáng 16-6, tại Quảng trường 2-4, TP. Nha Trang, Viện phim Việt Nam phối hợp với Cục Mỹ thuật – Nhiếp ảnh và Triển lãm, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa khai mạc Triển lãm ảnh “Không gian giới thiệu du lịch qua những thước phim” và “Khánh Hòa – Điểm đến của bạn”. Dự lễ khai mạc có các ông: Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ Văn hóa , Thể thao và Du lịch (VHHTT-DL); Lê Hữu Hoàng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo Hội Điện ảnh Việt Nam cùng đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ VHTT-DL và các sở, ban, ngành của tỉnh.
Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc triển lãm
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm
Triển lãm ảnh “Không gian giới thiệu du lịch qua những thước phim” và “Khánh Hòa – Điểm đến của bạn” là hoạt động mở đầu của Chương trình liên kết Phát triển thương hiệu Du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023 (Bộ VHTT-DL phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức từ ngày 16-6 đến 18-6). Triển lãm có gần 400 hình ảnh thể hiện vẻ đẹp của Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng. Trong đó chủ đề “Không gian giới thiệu du lịch qua những thước phim” có hơn 300 hình ảnh bối cảnh đẹp trong phim được quay tại 12 tỉnh thành của Việt Nam (Hà Nội, Hà Giang, Ninh Bình, Quảng Ninh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hồ Chí Minh, Đồng Tháp) do Viện phim Việt Nam lưu giữ. Chủ đề “Khánh Hòa – Điểm đến của bạn”giới thiệu hơn 80 hình ảnh đặc sắc về văn hóa, nét đẹp bình dị trong lao động, sản xuất cũng như những danh lam thắng cảnh đẹp của tỉnh Khánh Hòa được lựa chọn từ trại sáng tác nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa phối hợp tổ chức. Ngoài hai chủ đề trên của triển lãm ảnh, trong khuôn khổ chương trình còn có 1 khu vực “Du lịch thực tế ảo” để du khách “tham quan” các điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam.
Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, triển lãm là một trong những hoạt động quan trọng của “Chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023”. Được trưng bày ở một không gian đẹp, với 400 hình ảnh phản ánh sự đa dạng vẻ đẹp thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam, triển lãm sẽ thu hút, lan tỏa mạnh mẽ đến công chúng, góp thêm phần hiệu quả cho việc quảng bá văn hóa, danh lam thắng cảnh, điểm đến du lịch, tiềm năng phát triển thương hiệu Du lịch Việt Nam qua điện ảnh của Việt Nam nói chung, Nha Trang – tỉnh Khánh Hòa nói riêng.
Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Hữu Hoàng cùng các đại biểu
NSND Lê Khanh giới thiệu với các đồng nghiệp bối cảnh phim Gái già lắm chiêu V được trưng bày tại triển lãm
Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, đất nước Việt Nam với rất nhiều cảnh quan tươi đẹp, nên thơ, nhiều địa danh du lịch nổi tiếng cùng bề dầy văn hóa truyền thống lâu đời, tất cả đã được ghi lại qua lăng kính của các nhà làm phim và tạo nên sức hút kỳ diệu. Nhiều bối cảnh phim đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước sau khi bộ phim công chiếu. Bằng khả năng truyền tải kỳ diệu qua hình ảnh, điện ảnh là cầu nối, góp phần phát triển thương hiệu du lịch, khán giả từ thị giác, thính giác, sẽ muốn đến để tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên. Điều này đã được minh chứng sinh động tại nhiều địa phương ở nước ta như Hà Giang, Phú Yên, Quảng Bình, v.v…. trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây. Điều đó đòi hỏi đã đến lúc “Doanh nghiệp – Nhà sáng tạo điện ảnh – Chính quyền địa phương” cần cùng nhau thúc đẩy mạnh hơn nữa mối hợp tác để sáng tạo tác phẩm điện ảnh đậm đà bản sắc dân tộc, góp phần tôn vinh, quảng bá thiên nhiên, con người, văn hóa Việt Nam, đồng thời mỗi bộ phim hay sẽ là cơ hội vàng để giúp “nền công nghiệp không khói” phát triển.
XUÂN THÀNH (báo Khánh Hòa)