Hiệu quả từ mô hình Đoàn Thanh niên “Kết nối doanh nghiệp”

560

Ngoài những hoạt động phong trào được thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của một tổ chức Đoàn được quy định thì phong trào thanh niên trong doanh nghiệp luôn có tính đặc thù riêng biệt, đó là các hoạt động phong trào cần gắn liền với việc nâng cao hiệu quả và lợi ích thiết thực đến hoạt động kinh doanh tại đơn vị. Theo đó, công tác tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng không còn là nhiệm vụ, trách nhiệm riêng của bộ phận marketing hay bộ phận kinh doanh, thị trường mà vai trò đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) với sức trẻ, năng động nhiệt huyết của mình cũng có dấu ấn không nhỏ trong đó. Làm thế nào có thể phát huy vai trò, mối quan hệ giữa ĐVTN cùng sinh hoạt trong khối doanh nghiệp có thể tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm của đơn vị mình đến với nhiều đối tượng người tiêu dùng? Câu hỏi đặt ra đó là tiền đề ra đời của chương trình “Kết nối doanh nghiệp” mà Đoàn cơ sở Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco) là đơn vị khởi xướng thực hiện.

ket noi doanh nghiep 2016 1 4fa3f

 Lễ ký kết chương trình “Kết nối doanh nghiệp” năm 2016 giữa Đoàn Thanh niên Khatoco

và Đoàn Thanh niên Bưu điện tỉnh Khánh Hòa

Chương trình được triển khai lần đầu tiên vào năm 2013 giữa Đoàn Thanh niên Khatoco và Đoàn Thanh niên VNPT Khánh Hòa, với sản phẩm bán ra của Khatoco là hàng may mặc thời trang và sản phẩm của VNPT là sim card điện thoại. Lúc khởi đầu, nội dung của chương trình là giới thiệu và bán hàng hóa, dịch vụ chéo cho cán bộ, công nhân viên của 2 đơn vị kèm theo chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng. Sau đó, để ghi dấu ấn về sự hợp tác của 2 đơn vị và mang lại lợi ích cho cộng đồng, 2 đơn vị lại nảy sinh ý tưởng trích một phần doanh thu, hiệu quả mang lại để chung tay cùng thực hiện công trình từ thiện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Để chương trình đạt được hiệu quả như mong muốn, 2 đơn vị xác định việc triển khai phổ biến, tuyên truyền rộng rãi cho cán bộ, công nhân viên trong mỗi đơn vị được xem là khâu trọng yếu. Các Chi đoàn đã linh động áp dụng nhiều hình thức phổ biến khác nhau để công tác tuyên truyền được sâu rộng hơn như: Thiết kế tờ rơi, thư ngỏ để dán các bảng thông báo và thành lập các nhóm tuyên truyền trực tiếp đến từng phòng ban, bộ phận; ngoài ra các Chi đoàn còn tuyên truyền thông qua các trang mạng xã hội Facebook, website,… của Chi đoàn, hoặc qua công cụ chat Skype, Zalo, Viber, email. Ngoài những khuyến mãi ưu đãi lớn, ĐVTN còn nhiệt tình, chu đáo, giao sản phẩm nhanh chóng, tạo điều kiện tối đa trong việc đổi trả hàng hóa cho khách hàng góp phần để lại những ấn tượng tốt để người tiêu dùng quan tâm, tiếp tục ủng hộ sản phẩm những lần sau.

Chương trình thực hiện từ ngày 15/8 đến 15/10/2013, kết quả tổng doanh thu mang lại là 236.750.000 đồng. Với số tiền quỹ từ thiện được đóng góp là 20 triệu đồng, 2 đơn vị cùng Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đã thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh với chiều dài tuyến đường là 1 km. Công trình đã mang lại nhiều giá trị và ý nghĩa, góp phần chiếu sáng, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho người dân địa phương..

Từ những thành công trước đó, Đoàn Thanh niên Khatoco tiếp tục hợp tác với Đoàn Thanh niên Bưu điện tỉnh thực hiện chương trình “Kết nối doanh nghiệp” năm 2016. Trong chương trình này, sản phẩm để giới thiệu đến người tiêu dùng được mở rộng thêm những dòng sản phẩm mới, thiết thực và được người tiêu dùng sử dụng phổ biến hơn. Theo đó, sản phẩm bán ra trong chương trình của Khatoco là hàng may mặc thời trang và hàng thịt đà điểu và Bưu điện tỉnh là bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe gắn máy. Sau nửa tháng triển khai thực hiện (từ ngày 01 đến 15/7/2016), tổng doanh thu mang lại từ chương trình là 119.357.000 đồng, số tiền được trích vào quỹ từ thiện là 30 triệu đồng. Số tiền trên đã được dùng để thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” dài 1,7 km tại xã Ninh Đông (thị xã Ninh Hòa) vào tháng 12/2016.

ket noi doanh nghiep 2016 2 509a1

 Khánh thành công trình “Thắp sáng đường quê” tại xã Ninh Đông, thị xã Ninh Hòa

Đánh giá về hiệu quả thực hiện của cả 2 chương trình, không thể so sánh giữa doanh thu lần trước và lần này, bởi mỗi chương trình sẽ có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Tuy nhiên, kết quả to lớn mà chương trình mang lại đó là nhiều người tiêu dùng đã biết đến và ủng hộ sản phẩm của doanh nghiệp tỉnh nhà. Cùng với đó là các công trình an sinh xã hội được xây dựng, thể hiện tính xung kích vì cuộc sống cộng đồng của ĐVTN khối doanh nghiệp tỉnh.

Chương trình “Kết nối doanh nghiệp” của Đoàn Thanh niên Khatoco thực hiện trong những năm qua có thể nói là chương trình đầu tiên về hoạt động Đoàn gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tại tỉnh Khánh Hòa được thể hiện rõ nét nhất. Với sự lan tỏa, tính hiệu quả và ý nghĩa nhân văn của chương trình, trong tương lai Đoàn Thanh niên Khatoco sẽ tiếp tục thực hiện và mở rộng quy mô hợp tác với nhiều đơn vị khác để quảng bá về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, mang lại nhiều lợi ích thiết thực đến với người tiêu dùng đồng thời để có thêm nhiều công trình an sinh xã hội được thực hiện, góp phần hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Phan Trường Minh – Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh, Bí thư Đoàn cơ sở Tổng công ty Khánh Việt