Mùa hè xanh ở Attapeu

321
Các bác sĩ tình nguyện khám bệnh cho người dân tỉnh Attapeu.
Các bác sĩ tình nguyện khám bệnh cho người dân tỉnh Attapeu.

2 năm một lần, Chiến dịch Mùa hè xanh của Tỉnh đoàn lại được tổ chức tại  tỉnh Attapeu (Lào). Những ngày vừa qua, các chiến sĩ tình nguyện đã có những hoạt động đầy ý nghĩa ở nước bạn.

Chăm sóc sức khỏe người dân

“Tốt rồi, tốt rồi, các bác sĩ tới rồi” là lời những người dân huyện Samakkixay gọi nhau khi thấy xe chở các bác sĩ tình nguyện từ trung tâm huyện về bản khám bệnh cho mọi người. Tháng 7 đang là mùa mưa ở Attapeu, đường về bản gập ghềnh, lầy lội. Ấy vậy mà, từ sáng sớm, các tình nguyện viên của Tỉnh đoàn Attapeu đã có mặt, sắp xếp chỗ khám bệnh cho các bác sĩ, còn người dân tạm gác việc nương rẫy, ruộng đồng, tranh thủ đến để khám bệnh.

Nhớ như in 2 năm trước, ông Văn-Súc-Sa-Văn còn khổ sở vì căn bệnh viêm loét dạ dày. Ông đã được các bác sĩ tình nguyện khám bệnh, hướng dẫn tận tình cách sinh hoạt, uống thuốc nên bệnh của ông đã thuyên giảm. Nghe tin đoàn bác sĩ lại sang, ông đến từ sớm để kiểm tra lại sức khỏe. “Nghe tin có bác sĩ qua tôi mừng lắm, người dân ở bản này phần lớn chỉ biết ruộng đồng, làm cũng chỉ đủ ăn chứ không mấy khi nghĩ đến việc khám, chăm sóc sức khỏe. Thế nên, có các bác sĩ tình nguyện, gần như cả bản đều tập trung về đây hết”, ông Văn-Súc-Sa-Văn hồ hởi nói.

Với các bác sĩ, khó khăn nhất khi khám bệnh là cách biệt ngôn ngữ, phải nhờ đến các tình nguyện viên biết tiếng Việt tại địa phương phiên dịch, nên thời gian khám lâu hơn bình thường. Nhưng trong hai ngày, 12 y, bác sĩ của đoàn tình nguyện cũng đã khám bệnh, cấp thuốc cho gần 1.000 người dân của 2 huyện Sa-mak-ki-xay và Xay-se-tha. Bác sĩ Từ Tấn Tài – thành viên đoàn công tác cho biết, đa phần, người dân được thăm khám đều mắc các chứng bệnh đặc thù theo độ tuổi. Với trẻ em, thường bị suy dinh dưỡng, còi xương, viêm hô hấp; ở người lớn thường gặp các bệnh đau gối, lưng, cơ, xương khớp, tiêu hóa, rối loạn tuần hoàn não. “Do thăm khám trong thời gian ngắn, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn nhiều loại thuốc điều trị hiệu quả cho người dân. Đồng thời, hướng dẫn kỹ để người dân biết thay đổi thói quen sinh hoạt, giảm thiểu bệnh tật, có sức khỏe tốt nhất”, bác sĩ Tài chia sẻ.

Dù chỉ 2 năm/lần, các y, bác sĩ tình nguyện mới sang khám bệnh, những mỗi chuyến công tác đều để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân. Trước khi rời đi, ai nấy đều lưu luyến đoàn, người thì mang tặng nếp, người tặng vật dụng nấu xôi đặc trưng của người Lào như món quà cảm ơn tấm lòng của các bác sĩ. “Các bác sĩ không quản đường xa, khó khăn đến khám cho bà con ở đây, chúng tôi xúc động lắm. Mong rằng, mọi người sẽ còn quay lại nhiều lần nữa”, bà Noi-Săc-Đa-Vi – người dân huyện Sa-mak-ki-xay bày tỏ.

Thêm gắn kết

Chuyến đi này, ngoài khám bệnh cho người dân, đoàn công tác của Tỉnh đoàn còn tặng tỉnh Attapeu nhiều thiết bị y tế cho bệnh viện tỉnh, máy tính, trang thiết bị phục vụ công tác đoàn, đội… với tổng kinh phí 300 triệu đồng. Ngoài ra, đoàn tặng người dân Attapeu 1 tấn muối ăn; tập huấn múa dân vũ, kỹ năng công tác đoàn cho các cán bộ đoàn của tỉnh bạn.

Anh Hác-Ja-Nay – Bí thư Tỉnh đoàn Attapeu chia sẻ: “ Attapeu là địa phương còn nhiều khó khăn, đời sống người dân còn ở mức trung bình thấp. Chính vì đó, những chuyến tình nguyện do Tỉnh đoàn Khánh Hòa tổ chức đã góp phần tích cực trong hỗ trợ đời sống người dân. Bên cạnh đó, hoạt động còn thể hiện mối thân tình, gắn bó giữa thanh niên hai nước. Tôi mong rằng, các hoạt động này sẽ mãi được giữ vững, như tình anh em gắn kết giữa hai bên vậy”.

Đây là lần thứ 5 Tỉnh đoàn tổ chức tình nguyện, làm việc tại tỉnh Attapeu, thể hiện sự quan tâm, gắn kết sâu sắc giữa hai tỉnh. Anh Nguyễn Văn Nhuận – Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, mỗi chuyến tình nguyện, đoàn công tác đều mong muốn góp phần giúp đỡ người dân còn khó khăn ở tỉnh Attapeu, giúp nâng cao đời sống tinh thần, vật chất. Ngoài ra, đây còn là cầu nối cho quan hệ hữu nghị, gắn kết giữa hai tỉnh, cũng là góp phần tích cực cho mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam – Lào. Anh Nhuận nói: “Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ nghiên cứu triển khai nhiều nội dung hoạt động mới, nhằm hỗ trợ nhiều hơn cho tỉnh Attapeu. Đồng thời, vận động thêm nguồn lực xã hội hóa, tăng cường hiệu quả hoạt động trong các chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh tại Attapeu”.

Báo Khánh Hòa