Dấu ấn phong trào thanh niên

501

Những năm qua, phong trào đoàn toàn tỉnh Khánh Hòa ngày càng lớn mạnh. Bằng những phần việc cụ thể, thiết thực, đoàn thanh niên tiếp tục được khẳng định là lực lượng tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới, xây dựng tỉnh Khánh Hòa ngày càng giàu đẹp.

zzLễ báo công dâng Bác do Tỉnh đoàn tổ chức tại Tượng đài Bác Hồ, Công viên 18-10, TP. Cam Ranh nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 ‐19-5-2020).
Lễ báo công dâng Bác do Tỉnh đoàn tổ chức tại Tượng đài Bác Hồ, Công viên 18-10, TP. Cam Ranh nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 ‐19-5-2020).

Kế thừa và phát huy truyền thống

Cùng với phong trào của tuổi trẻ cả nước, phong trào thanh niên của tuổi trẻ Khánh Hòa đã được manh nha từ những năm 1925 – 1930. Đặc biệt, từ sau ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (24-2-1930), các cơ sở Thanh niên Cộng sản đoàn phát triển khá mạnh ở một số địa bàn. Từ đó, tuổi trẻ Khánh Hòa theo Đảng đấu tranh giành chính quyền, tham gia mạnh mẽ trong cuộc đấu tranh chống Pháp và chống Mỹ xâm lược, đồng thời với việc xây dựng tổ chức đoàn và phát triển phong trào thanh thiếu nhi. Tháng 12-1970, trong những ngày chiến tranh còn ác liệt, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn lâm thời đã được thành lập. Sau 3 năm xây dựng và củng cố tổ chức, cuối tháng 11-1973, Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng tỉnh Khánh Hòa lần thứ nhất được triệu tập và họp tại căn cứ có mật danh là K5 – Hòn Mưa thuộc xã Vĩnh Hiệp, huyện Vĩnh Khánh (nay là huyện Khánh Vĩnh). Từ đó đến nay, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đã trải qua 11 kỳ đại hội. Trong công cuộc kháng chiến chống giặc cứu nước cũng như trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, dù bất kỳ hoàn cảnh nào, lực lượng đoàn viên, thanh niên luôn xung kích đi đầu trong mọi nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và nhân dân.

 

Kế thừa và phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, những nhiệm kỳ qua, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Nhiệm kỳ 2002 – 2007, với việc thực hiện 2 phong trào lớn của đoàn là “Xung kích phát triển kinh tế – xã hội (KT-XH) và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, tuổi trẻ Khánh Hòa càng thể hiện rõ vai trò xung kích trong các hoạt động tham gia phát triển KT-XH, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiệm kỳ 2012 – 2017, các cấp bộ đoàn đã thực hiện 42 công trình thanh niên cấp tỉnh, hơn 300 công trình thanh niên cấp huyện; đảm nhận, thực hiện gần 3.700 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá gần 30 tỷ đồng. Nhiệm kỳ 2017 – 2022, với việc triển khai 3 phong trào, 3 chương trình lớn của đoàn, tuổi trẻ toàn tỉnh đã thực hiện hơn 4.000 công trình, phần việc thanh niên các cấp cùng hàng ngàn hoạt động tình nguyện vì cộng đồng với tổng trị giá hơn 30 tỷ đồng. Qua đó, góp phần tích cực thực hiện 4 chương trình phát triển KT-XH của tỉnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Tuổi trẻ Vạn Ninh tham gia trại truyền thống.
Tuổi trẻ Vạn Ninh tham gia trại truyền thống.

Nỗ lực góp sức vào công cuộc đổi mới
Anh Bùi Hoài Nam – Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, cùng với sự phát triển các phong trào hành động của tuổi trẻ, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh không ngừng được củng cố và lớn mạnh. Đến nay, toàn tỉnh có gần 70.000 đoàn viên thuộc 247 đơn vị đoàn cơ sở, hơn 3.200 chi đoàn. Mỗi năm, toàn tỉnh có hàng nghìn công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tham gia phát triển KT-XH, mang lại giá trị kinh tế và tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Các chương trình đồng hành với thanh niên có những điểm mới, điểm sáng, trong đó nổi bật là việc thực hiện các công trình thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới; tham gia xây dựng và bảo vệ Trường Sa thân yêu; hoạt động tình nguyện quốc tế, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, phòng, chống dịch bệnh Covid-19, khắc phục hậu quả bão lũ…

Để nắm bắt, đáp ứng kịp thời nhu cầu về mọi mặt của thanh thiếu nhi qua từng giai đoạn, Tỉnh đoàn và các cấp bộ đoàn tỉnh đã tăng cường đổi mới hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, qua đó thu về những kết quả đáng phấn khởi. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục được đổi mới, sáng tạo, nổi bật là việc đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ và mạng xã hội, thiết kế, đồ hoạ vào tuyên truyền. Thông qua các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và vốn vay ngân hàng chính sách xã hội, đã có nhiều mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, góp phần tích cực vào kết quả giảm nghèo và phát triển kinh tế trên toàn tỉnh. Nhiều dự án khởi nghiệp của sinh viên, thanh niên cũng được tích cực hỗ trợ thông qua những hoạt động do đoàn triển khai như gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp; cuộc thi sáng tạo trẻ, ý tưởng khởi nghiệp…

Cùng với đó, mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên không ngừng mở rộng với sự phát triển mạnh mẽ của Hội Liên hiệp Thanh niên và các tổ chức thành viên tập thể. Hội đồng Đội tỉnh liên tục đạt thành tích xuất sắc và nằm trong tốp dẫn đầu phong trào công tác đội của cả nước, xứng đáng với vai trò là lực lượng dự bị tin cậy của đoàn. Công tác quốc tế thanh niên chuyển biến tích cực với nhiều hoạt động giao lưu với các nước bạn trong khu vực ASEAN, thực hiện chương trình hợp tác quốc tế với Tỉnh đoàn Attapeu (Lào), góp phần tích cực vào thành công của công tác đối ngoại nhân dân. Trong phong trào thi đua, nhiều năm liền, Tỉnh đoàn đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi toàn quốc, được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2012.

Anh Bùi Hoài Nam khẳng định, tiếp nối truyền thống, tuổi trẻ Khánh Hòa sẽ ra sức rèn đức, luyện tài, học tập làm theo lời Bác, luôn tiên phong đi đầu, xung kích, sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ các phòng trào hành động, bồi dưỡng được lớp thanh niên “Dám dấn thân – Dám đảm nhận – Dám cống hiến”, luôn nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ, trọng trách được giao. Qua đó, tuổi trẻ Khánh Hòa góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, góp sức trẻ cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

VĨNH THÀNH


https://baokhanhhoa.vn/chinh-tri/202103/ky-niem-90-nam-ngay-thanh-lap-doan-thanh-nien-cong-san-ho-chi-minh-26-3-1931-26-3-2021-dau-an-phong-trao-thanh-nien-8211252/

#ThángThanhniên2021 #ThángThanhniên