Hiệu quả mô hình “Ngày thứ 4 thân thiện và thanh niên tình nguyện hỗ trợ thủ tục hành chính”

25

Trong những năm qua, Cải cách hành chính luôn là xu hướng và nhiệm vụ tất yếu trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Cụ thể, các Bộ ngành từ Trung ương tới địa phương đã ban hành nhiều kế hoạch và chương trình hành động, văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới công tác cải cách hành chính, nhằm mục tiêu xây dựng một nền hành chính tinh giản, gọn nhẹ, đáp ứng đầy đủ yêu cầu phát triển đất nước trong thời đại mới. Nhận thức được công tác Cải cách hành chính là một nhiệm vụ quan trọng và thật sự cần thiết.

Cán bộ đoàn phường Vạn Thạnh (thành phố Nha Trang) tham gia cùng chính quyền địa phương hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình “Ngày thứ 4 thân thiện và thanh niên tình nguyện hỗ trợ thủ tục hành chính”

 

Trong những năm qua, lãnh đạo tỉnh và nhiều sở, ngành đã quyết liệt chỉ đạo hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã quyết liệt chỉ đạo các cấp bộ đoàn phát huy cao tinh thần trách nhiệm của người đoàn viên, triển khai nhiều mô hình hiệu quả, tích cực giúp đỡ cho người dân tham gia cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số và giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, đơn giản trên các cổng dịch vụ công trực truyến. Hiệu quả nhất trong số đó phải kể đến mô hình “Ngày thứ 4 thân thiện và thanh niên tình nguyện hỗ trợ thủ tục hành chính” được Hướng dẫn triển khai trong lực lượng cán bộ, đoàn viên khối cơ quan hành chính nhà nước mà chủ đạo là Đoàn khối Các cơ quan tỉnh và Thành đoàn Nha Trang là 2 đơn vị được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo trực tiếp thực hiện thí điểm mô hình này.

Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và các ứng dụng trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính, thanh toán trực tuyến tại nhà

 

Ban sát chỉ đạo của Tỉnh đoàn, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh và Thành đoàn Nha Trang đã tăng cường công tác phối hợp công tác với lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân các sở, ngành và các xã, phường trên địa bàn thành phố Nha Trang  đã có những chỉ đạo quyết liệt và sâu sát về công tác Cải cách hành chính. Thực tế, đã triển khai nhiều mô hình Cải cách hành chính nhằm góp phần nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, công dân khi thực hiện thủ tục hành chính tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã, phường, bộ phận một của các sở, ban, ngành, nâng cao số lượng hồ sơ nộp trực tuyến, xây dựng chính quyền điện tử theo định hướng của dân, do dân và vì dân, hoạt động một cách năng động, hiệu quả.

Tại các xã, phường trên địa bàn thành phố Nha Trang, UBND phường đã giao cho Bộ phận Một cửa phối hợp với Đoàn thanh niên Phường thành lập đội thanh niên tình nguyện, xây dựng và ban hành quy chế hoạt động, lịch trực hàng tuần và thống kê kết quả số lượt người dân được tuyên truyền, hướng dẫn hộ trợ về Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Với nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạng công tác tuyên truyền cải cách hành chính, tập trung hướng dẫn về việc nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm góp phần giảm thời gian và số lần phải trực tiếp lên trụ sở, để công dân hiểu rõ hơn về những lợi ích được cung cấp trên cổng Trung tâm Dịch vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa. Bằng những biện pháp tích cực và sự phối hợp đồng bộ của tất cả các bộ phận có liên quan cùng với sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân các địa phương, chỉ sau hơn 04 tháng thực hiện mô hình, đã có những chuyển biến rõ rệt trong công tác Cải cách hành chính. Cụ thể, chỉ riêng ngày thứ 4 tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường Vạn Thạnh đã giải quyết được 136 hồ sơ, trong đó có 103 hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4.

 

Có thể nói, việc triển khai mô hình “Ngày thứ 4 thân thiện và thanh niên tình nguyện hỗ trợ thủ tục hành chính” của UBND phường bước đầu đã mang lại những hiệu quả rõ rệt, tạo những chuyển biến tích cực trong công tác Cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho toàn bộ công dân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở UBND xã, phường và các sở, ngành. Cũng có thể nói, mô hình trên đã và đang được sự đồng thuận, ủng hộ, giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn. Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương nhân rộng mô hình, tất cả hướng tới thực hiện tốt công tác Cải cách hành chính, góp phần xây dựng và tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

 

theo cchc.khanhhoa.gov.vn