Ninh Hòa: Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

129

Cách đây hơn 1 năm, mô hình chợ không dùng tiền mặt được triển khai thí điểm tại chợ Dinh (thị xã Ninh Hòa). Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đem lại nhiều tiện ích cho người dùng và phù hợp với xu thế số hóa của xã hội, do đó, địa phương đề nghị các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán trên địa bàn cung cấp nhiều hơn nữa phương tiện phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt để nhân rộng trong thời gian tới.

Nhiều tiện ích nhưng người dân e ngại sử dụng

Sử dụng điện thoại để thanh toán món hàng vừa mua, bà Huỳnh Thị Yến (phường Ninh Hiệp) chia sẻ: “Bây giờ, tôi đi chợ không cần tiền mặt vì phần lớn gian hàng ở chợ Dinh đều đã có thể thanh toán thông qua quét mã QR”. Bà Yến cho biết hoàn toàn yên tâm với việc sử dụng điện thoại để quét mã QR thanh toán, vì mỗi lần thanh toán đều phải qua nhiều lớp bảo mật. Ngoài ra, bà chỉ để 1 – 2 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng dùng đi chợ. Ngoài ra, việc thanh toán không dùng tiền mặt còn giúp người nội trợ kiểm soát được chi tiêu, không sợ mất tiền.

Tuy nhiên, bên cạnh những người đã dần quen với việc thanh toán tiền đi chợ hàng ngày bằng quét mã QR, vẫn còn nhiều người chưa sử dụng vì một số lý do. Theo ý kiến của nhiều người, việc thanh toán qua QR dán ở cửa hàng người bán còn qua khá nhiều bước, phức tạp hơn so với việc trả tiền mặt. Mỗi lần đi chợ mua nhiều thứ, trong đó có những món lặt vặt, chỉ vài ngàn đồng nên một số người ngại quét mã QR với nhiều công đoạn khá mất công. Hơn nữa, quá trình thao tác còn tương đối phức tạp, nhất là đối với người lớn tuổi nên nhiều người vẫn dùng tiền mặt để thanh toán vì cảm thấy tiện hơn.

Sau 1 năm triển khai mô hình, theo kết quả khảo sát các tiểu thương và khách hàng đi chợ Dinh của Phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa, trong số 120 phiếu khảo sát được phát ra, 103 phiếu thu về cho kết quả 82 phiếu trả lời không thường xuyên sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Đáng chú ý, có 69 phiếu trả lời hình thức thanh toán không dùng tiền mặt này chưa được tiện lợi.

Theo báo cáo của Phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa, kết quả khảo sát cho thấy việc áp dụng hình thức không dùng tiền mặt trong trao đổi, mua bán hàng hóa còn thấp. Nguyên nhân là do thói quen thanh toán tiền mặt của tiểu thương và người tiêu dùng chưa thay đổi, một số người dân có tâm lý e ngại tiếp cận công nghệ mới trong thanh toán điện tử, sợ rủi ro, không an toàn trong sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh tuyên truyền

Chợ Dinh là chợ đầu tiên trên toàn tỉnh triển khai thí điểm mô hình thanh toán không dùng tiền mặt, cụ thể hóa một trong những nội dung trong kế hoạch chuyển đổi số của thị xã. Hơn 1 năm qua, tại chợ Dinh đã có 180 tiểu thương dán mã QR để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Theo ông Lê Minh Tâm – Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, qua quá trình triển khai đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức về thanh toán không dùng tiền mặt của người dân và tiểu thương kinh doanh, nhất là đã hình thành thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn thị xã. Để thúc đẩy hơn nữa việc thanh toán không dùng tiền mặt ở chợ Dinh và nhân rộng ra các cơ sở kinh doanh, thương mại, UBND thị xã chỉ đạo Phòng Kinh tế làm việc với các chi nhánh tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trên địa bàn thị xã thực hiện miễn, giảm phí, khuyến mại, giảm giá… đối với các điểm kinh doanh và khách hàng mua sắm thanh toán không dùng tiền mặt; đồng thời xây dựng các hình thức thanh toán tiện lợi hơn nhưng vẫn đảm bảo an toàn, bảo mật cho người dùng.

Bên cạnh đó, UBND thị xã cũng yêu cầu Phòng Văn hóa và Thông tin, UBND các xã, phường tập trung tuyên truyền về lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt; đề nghị các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán hoạt động trên địa bàn thị xã tiếp tục hỗ trợ cung cấp nhiều phương tiện phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt, như: Mã QR, Mobile Money, Viettel Money, VNPT Money, thẻ (POS)… đến các đơn vị quản lý, các cơ sở kinh doanh thương mại; hỗ trợ các đơn vị quản lý, tiểu thương kinh doanh thống nhất tạo mẫu thông tin thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ. “Nâng cao chất lượng dịch vụ, nhất là bảo đảm tiện lợi và an toàn cho người dùng; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích các tiểu thương và người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt là 2 nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới, góp phần cụ thể hóa các mục tiêu chuyển đổi số của thị xã Ninh Hòa” – ông Lê Minh Tâm nhấn mạnh.

Theo baokhanhhoa.vn